แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

โอกาสของคนตัวเล็ก

วันนี้หลายๆ ธุรกิจกำลังกลัว 7-11 และ กลุ่ม CP ที่รุกคืบเข้าสู่ทุกธุรกิจ

ผมว่า ลองมองอีกมุมนึง ว่านี่เป็นโอกาสในการฝึกความ "ติสแตก" และ "แหกกฏ"

ผมมี 2 เรื่องมาให้คิดกัน คือ หนึ่ง Pricing สอง Target Marget

ถ้าดูธุรกิจใหญ่ๆ เขาฆ่าธุรกิจเล็กๆ โดย "ตัดราคา" เพราะ เขาจับตลาดที่ Price Conscious Customer ..ใช่!! ตลาดล่างจะสนใจแต่เรื่องราคา ..ยกตัวอย่าง ถ้าคุณไปทำธุรกิจใน เวียดนาม หรือ พม่า (ตลาดที่คนส่วนใหญ่เป็นชนชั้นล่าง 99% และ คนชั้นสูง 1%)..เขาจะใช้แต่เรื่อง Pricing ลดราคาให้ถูก ลดต้นทุน ซึ่งเกมนี้ ธุรกิจยักษ์ใหญ่ได้เปรียบ เพราะ มันได้เปรียบจาก ขนาด หรือ Economic of Scale

...สิ่งที่น่าคิดคือ "เราจะสู้รายใหญ่อย่างไร ?"

ตอบง่ายๆ ก็คือ ไปทำในสิ่งที่รายใหญ่ไม่ทำ หรือ ทำไม่ได้ เช่น รายไปจับตลาดบนเลย ที่สนใจ Quality มากกว่า Price ...ไปสนใจตลาดที่รายใหญ่ไม่อยากจับ ซึ่งวันนี้ตลาดนี้ส่วนใหญ่คือ คนมีการศึกษาสูงและใส่ใจคุณภาพของสินค้าและบริการ และ ต้องการ Experience ที่แตกต่าง Unique "ติสนั่นเอง" ...แต่ก่อนตลาดนี้ไม่มี แต่วันนี้มองดีๆ ทั่วประเทศไทย เราเกิดกลุ่มผู้บริโภค Quality ขึ้นแล้ว -- ลองไปจับกลุ่มนี้ซิ 7-11 ตามคุณไม่ทันหรอกครับ !!

 (เพราะมันยากสำหรับธุรกิจใหญ่ -- คนเหล่านี้ยอมจ่ายแพง เพื่อของคุณภาพ , ไม่อยากต่อคิว , ไม่ต้องการความเร็ว , ต้องการความพิเศษ , ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่าง)
มีด้วยหรือ คนที่นั่งเครื่องบิน ชอบนั่งข้างหน้า ..มีครับ !! ขอถึงก่อน ตอนเครื่องลง ฉันยอมจ่ายค่าตั๋ว 2 เท่า ...เขาคือ คนนั้นแหละ !!

ยกตัวอย่างเช่น ร้านซูชิ จิโร่ ที่ ตั้งราคาสูง , เน้นความพิเศษ , ช้า Slow Food Concept , เลือกไม่ได้ บังคับกิน (โคตรเอาแต่ใจ)

...โจทย์เปิดแล้ว คิดดีๆ -- แล้วโอกาส การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นของคุณ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ