แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

"แข่งขึ้น" กับ "แข่งลง" เลือกอะไรดี

"แข่งขึ้น" กับ "แข่งลง" เลือกอะไรดี?

การแข่งขันมีสองแบบ คือ Race to the Bottom "แข่งกันลง" กับ Race to the Top "แข่งกันขึ้น" ... เราจะเลือกเกมไหนดี ...หลายคนสงสันว่า ชีวิตและธุรกิจเรามีโอกาสเลือกด้วยหรือ ?

"มีครับ" ...ในโลกยุคอุตสาหกรรม Industrial Age ..ยุคที่เจ้าของโรงงานอุตสาหกรรม แข่งกัน "ลดราคาสินค้า เพื่อแย่งลูกค้า" ...ใช่!! ประเทศไทยวันนี้กำลังอยู่ในช่วงนี้นั่นเอง ...ยุคที่คนส่วนใหญ่ ต้องการของถูก ...ในยุคนี้ผู้ชนะคือ ใครก็ได้ที่ทำสินค้าให้ถูกที่สุด ..มันเป็นโลกแห่งการลดต้นทุน กดค่าแรง ..ทำอย่างไรก็ได้ให้สินค้าถูกลง -- ผู้ชนะก็คือ "รายใหญ่" "ยักษ์ใหญ่" ที่เป็นเจ้าของโรงงาน และ เป็นเจ้าของช่องทางต่างๆ ทั้งค้าส่ง ค้าปลีก

แต่ถ้ามองไปในอเมริกา และยุโรป เราเริ่มเห็นแล้วว่า เขาเข้าสู่ยุค Race to the Top "แข่งกันขึ้นคุณภาพ ขึ้นราคา" ...สิ่งที่ต่างๆ กัน คือ "การแข่งขึ้น ต้องสร้าง Asset" แต่ "แข่งลง ต้องผลิตขยะ Junk"

ในยุโรป อเมริกา รายใหญ่พากัน ขาดทุน ตั้งแต่ Tesco และ ค้าส่ง ค้าปลีก ...เพราะ ผู้บริโภคต้องการซื้อขยะน้อยลง ต้องการสินค้าคุณภาพมากขึ้น ...การผลิตต่างๆ เริ่มดึงกลับมาจากเมืองจีน มาผลิตในอเมริกา และ ยุโรป ...แต่เป็นยุคใหม่ของการผลิต ที่ต้องกลับมาคำนึงในเรื่อง "คุณภาพ & คุณค่า" ไม่ใช่สักแต่ผลิตให้ถูกๆ เหมือนในอดีต

โลกเปลี่ยน ...ความสนุกคือ เราต้องหา Positioning หรือ "จุดยืน" ที่เหมาะกับ ธุรกิจเรา ตัวเราให้ได้ ...นี่คือ โลกที่เปลี่ยนไป ...น่าสนุกไหมครับ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ