แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทำธุรกิจคิดให้ได้แบบ Elon Musk

หนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจของ Elon Musk ก็คือ Solarcity

แต่เดี๋ยวนี่ไม่ใช่ธุรกิจ Solar ธรรมดา !!.. ธุรกิจของ Elon Musk มันต่างกับ Solar ในประเทศไทยอย่างสิ้นเชิง (ของไทยเราทำ Solar เพื่อไปปั่นหุ้นบริษัทในตลาดแค่นั้น ไม่ได้สนว่าใครได้ใครเสีย สุดท้ายค่าไฟจะแพงขึ้นแล้วคนส่วนใหญ่จะซวยก็ไม่สน ..สนอย่างเดียว เจ้ามือปั่นหุ้นรวย ก็แยกย้าย ..นี่วิธีคิดแบบไทย ..กรูรวย พอแล้ว!!)

ผมไปอ่านเรื่องของ Elon Musk ที่เขาตั้ง Solarcity ขึ้นมาทำธุรกิจ Solar แต่ Model ฟังแล้วสุดยอด Make Sense คือ เขาติดตั้งแผง Solar ให้กับบ้านคน แล้วให้บ้านนั้น เช่ากลับ เหมือนจ่ายค่าไฟ แต่ Solarcity คิดถูกกว่า ค่าไฟฟ้าปกติจากรัฐบาล ...จากนั้น ไฟส่วนเกิน ทาง Solarcity ก็จะขายคืนให้การไฟฟ้า

วิธีการนี้ วิธีคิดแบบนักธุรกิจที่ฉลาด คือ win - win

มุมเจ้าของบ้าน : เจ้าของบ้านไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ค่าติดตั้งแผง Solar ที่ราคาแพง ...เพราะ ทางบริษัท เขาไปหาเงินทุน มาติดตั้งให้ทั้งหมด ...เจ้าของบ้าน จ่ายค่าไฟฟ้าถูกลง(ถูกกว่าซื้อกับการไฟฟ้า) ...ดังนั้น เจ้าของบ้าน ไม่ต้องเสียอะไรเลย อยู่ดีๆ ก็มีบริษัทมาช่วยให้ค่าไฟฟ้าถูกลง แถมยังได้ชื่อว่าเป็นบ้านสีเขียว เพราะ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คือ ทั้งเท่ห์และใช้ไฟฟ้าราคาถูกลง

มุมรัฐบาล : ลดภาระการสร้างโรงไฟฟ้า เพราะ บริษัทอย่าง Solarcity มาช่วยผลิตไฟฟ้า และ ขายไฟให้เอกชน ...ลดภาระการการลงทุนของไฟฟ้า  และ สามารถเข้าไปพื้นที่ทุรกันดาร

มุมบริษัท : ได้ทำสิ่งที่ดี แถมรวยขึ้น เพราะ ใช้วิธีคิดแบบ Win-win ทุกฝ่าย

-- นี่แหละ วิธีคิดแบบ Elon Musk คือ "การทำธุรกิจต้องมองผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ว่าทุกคนจะได้อะไร ...ผมว่า นักธุรกิจรุ่นใหม่น่าเอาหลักคิดนี้ไปใช้ในการทำธุรกิจครับ" ...รุ่งแน่ !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ