แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

5 ข้อควรรู้ "ก่อนคิด ออมในหุ้น"


5 ข้อควรรู้ "ก่อนคิด ออมในหุ้น"

การออมในหุ้น สามารถสร้าง Passive Income เลี้ยงเราจนตาย โดยที่แม้เราเกษียณแล้วก็ยังมีเงินปันผลที่เลี้ยงเราไปเรื่อยๆ ตราบเท่าที่บริษัทที่เรา "ออมในหุ้น" ยังพื้นฐานดี และ เติบโตต่อไปเรื่อยๆ

...ดังนั้น สิ่งที่ควรรู้ถ้าจะออมในหุ้น 5 ข้อ มีดังนี้

1. "หุ้นที่เราจะออม ต้องเป็นหุ้นพื้นฐานดี" ...คนส่วนใหญ่คิดออมในหุ้นแต่ดันไปซื้อหุ้นปั่น (หุ้นที่ไม่มีพื้นฐาน ไม่มีกำไร ไม่มีปันผล มีแต่ข่าวดีและความหวังว่าจะดีเท่านั้น) ...หุ้นแบบที่ว่านี้ ไม่ควรออม ไม่ควรถือยาว ..ใช่!! คนส่วนใหญ่หลงไปซื้อหุ้นประเภทเก็งกำไร แต่คิดว่าตัวเองกำลังออมในหุ้น -- ผิดหลักการครับ

2. "การออมหุ้น ต้องสนใจมูลค่ามากกว่าราคา" ...คำว่า ซื้อถูกหรือแพง สำคัญน้อยกว่า มูลค่าที่เราจะซื้อจริงๆ ...เพราะ การออมในหุ้น เราสนใจ เงินที่เราจ่ายไปซื้อหุ้นบริษัทดีๆ ที่ออมว่าจะต้องให้ปันผลเท่าไหร่เทียบกับเงินที่ลงไป เช่น หุ้นราคา 10 บาท ถ้าปันผล 1 บาท ต่อปี ก็แปลว่า หุ้นนี้ถือ 10 ปี ก็สามารถคืนเงินต้นที่ลงทุนแล้ว ...หลังจากที่เงินปันผลคืนเงินต้น เราก็ถือไปเรื่อยๆ ตราบเท่าที่บริษัทนี้ ยังปันผลดีเลี้ยงเราแม้เราหยุดทำงานแล้วก็ตาม ...นี่คือ "การมองมูลค่า ที่เราจะได้จากการออมในหุ้น ..ไม่ใช่การซื้อๆ ขายๆ เก็งกำไร"

3. "เงินที่แบ่งมาออมในหุ้น ต้องเป็นเงินที่ตัดออกจากชีวิตเราได้" ...เงินที่จะนำมาออมในหุ้น ไม่ใช่เอาเงินทั้งหมดในชีวิตมาซื้อ แต่ให้เราเอาเงินที่เรา สามารถตัดออกจากชีวิตได้ แบ่งออกมาเช่น 10% ของเงินเดือน เพื่อนำมาซื้อหุ้นปันผล ...เพราะ หัวใจของการออมในหุ้น คือ ได้ Passive Income เลี้ยงเราโดยที่เราไม่ต้องทำงาน ...ไม่ใช่การมาเก็งกำไรซื้อขาย คนละเรื่องกัน ...ดังนั้น เราต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของเงินก้อนนี้ว่าจะเอามาออม ..."คนที่ตัดเงินออกชีวิตได้เท่านั้น ที่จะสามารถสร้าง Passive Income จากการออมในหุ้นได้" ...ใช่ครับ!! อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ต้องพิจารณาว่า คุณเหมาะกับวิธีนี้หรือไม่

4. "ต้องไม่หวั่นไหวกับการแกว่งของราคาหุ้น" ..การออมในหุ้นนั้น เราสนใจที่มูลค่า ..เราแบ่งเงินมาออมในหุ้นดีที่เติบโต ดังนั้น เป้าหมายคือ การสร้างเงินปันผล ที่จะเลี้ยงเรา หลังจากที่เราไม่มีเงินเดือน ...แปลว่า เงินก้อนนี้จะแช่อยู่ในตลาดหุ้นตลอดเวลา -- "ซื้อหุ้นดีแล้วไม่ขายชั่วชีวิตนั่นแหละ" ...ซึ่งต้องเข้าใจว่า ในบางเวลา ตลาดหุ้นอาจมีภาวะผันผวน มีข่าวร้ายจนราคาที่เราซื้ออาจลงไปเยอะมาก (ราคาหุ้นอาจแกว่งเกิน 50%)...แต่ต้องกลับมาถามเน้นย้ำตัวเองถึงวัตถุประสงค์ของเงิน ว่าเงินนี้ไม่ใช่เอามาเก็งกำไร แต่เราเอามา "ออม" -- สรุปว่า คุณต้อง "เหนือเงิน" ไม่สนใจการแกว่งขึ้นลงของราคา -- ภาษาชาวบ้าน คือ "กรูซื้อแล้วไม่ดูราคาอีกเลย ...ดูแต่ปันผลที่หุ้นดีนี้จะจ่ายให้เราไปเรื่อยๆ ชั่วชีวิตของเรา"

5. "จังหวะการซื้อ สำคัญที่สุดในการออมในหุ้น" ..ในเมื่อหลักการออมในหุ้นคือ การซื้อหุ้นดีแล้วไม่ขายชั่วชีวิต หมายความว่า เราควรซื้อหุ้นตอนที่ราคาไม่แพง ...จังหวะที่ราคาหุ้นไม่แพง ก็คือ ช่วงที่หุ้นที่เราชอบมีข่าวร้าย ...ใช่!! ถ้าคิดจะออมในหุ้น จะต้องซื้อหุ้นดี ในข่าวร้าย (ไม่ใช่ซื้อหุ้นแพง ในข่าวดีเหมือนคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นนะครับ)

การทำการบ้านของการออมในหุ้น คือ เริ่มจาก

1. ทำ Stock Wish List ศึกษาหาหุ้นที่เราอยากซื้อ จากตลาดหุ้น แต่ "อย่าเพิ่งซื้อ" (เพราะเวลาที่คุณอยากซื้อ มักจะเป็นเวลาที่หุ้นนั้นมีข่าวดี ซึ่งก็คือ มันแพง ..ยังไม่ใช่เวลาที่ควรซื้อออม "ต้องรอครับ"

2. พอหุ้นที่อยู่ใน Stock Wish List ของคุณมีข่าวร้าย ...แล้วคุณมองว่า ข่าวร้ายนั้น ไม่ได้ทำให้บริษัทเปลี่ยนไปในระยะยาว ...ก็ถึงเวลาที่คุณซื้อออมในหุ้น -- จัดไป!! (เครื่องมือ Technical และ การอ่านรอบ RSI สามารถ ช่วยในเรื่องจังหวะในการซื้อหุ้นออม ...ตรงนี้ ผมแนะนำให้คุณไปหาความรู้ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งนะครับ)

นี่เป็นคำแนะนำเริ่มต้น สำหรับคนที่อยากสร้าง Passive Income จากการ "ออมในหุ้น" ...อย่าลืมไปศึกษาเพิ่มเติม ...แนะนำ หนังสือ ออมในหุ้น โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม -- ใช่!! หนังสือ Best-Seller เล่มนี้ ผมเขียนเอง ..ดีจริงๆ (ดีโคตรๆ..555)

...ให้ศึกษาหาความรู้เพิ่ม และ ผลของการศึกษาและตั้งใจของคุณ -- ขอให้คุณโชคดีมี Passive Income ทุกคนนะครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ