แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อยากเป็น Manager อยากเป็นหัวหน้า แต่พูดไม่เป็น แย่ละ


"อยากเป็น Manager อยากเป็นหัวหน้า แต่พูดไม่เป็น แย่ละ !!"

วันนี้คุยกับเด็กฝึกงานใหม่ เขาบอกผมว่า เขาอยากเป็นหัวหน้า อยากเป็นผู้บริหาร อยากเป็นผู้นำ ...จะได้รุ่ง เงินเดือนเยอะ เท่ห์ระเปิด !!  ...เฮ้ย!! หยุดก่อน มาสู่โลกความจริงก่อน "คุณมีคุณสมบัติของผู้นำหรือไม่ ...ถ้าไม่ ไปพัฒนาก่อน ไม่งั้น สิ่งที่อยากเป็น มันจะได้เป็นแค่ฝันกลางวัน"

คำถาม "ผู้นำ หรือ หัวหน้า ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ?"

ทำงานหนัก ..อันนั้นทุกคนต้องมีอยู่แล้ว ...แต่จริงๆ แล้ว ผู้นำ หรือ หัวหน้า ต้องมีคือ "ความเป็นผู้นำ Leadership" ...อันนี้เกิดจาก Trust ที่ลูกน้องให้คุณ

ใช่!! "การพูด" เป็น Skill ที่สำคัญ ...สิ่งนี้แหละ ที่ทำให้ผู้นำ แตกต่างจากคนธรรมดา ...การพูดคือ การสื่อสารกับมนุษย์ และ นี่เองที่ทำให้มันสำคัญ ...ธุรกิจคือ การทำงานที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ เพื่อแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้มนุษย์ นี่คือ "นิยามของธุรกิจ"

การพูด มันคือ การฝึกฝนล้วนๆ ...หลักการสำคัญของการพูด คือ พูดในสิ่งที่ผู้ฟังได้ประโยชน์ ..ฝึกพูดในสิ่งที่คนอื่นได้ประโยชน์ ฝึกเยอะๆ

เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ตรง ...คุณรู้ไหมว่า ตั้งแต่เด็กจนโต ผมเป็นคนขี้อาย เกลียดการพูดต่อหน้าสาธารณะที่สุด ...แต่ความจำเป็นมันเกิดขึ้น เมื่อ 7 ปีก่อนผมเขียนหนังสือแล้วขายดี ..ก็มีคนอ่าน อยากฟังสิ่งที่ผมพูด ...โคตรเครียด เพราะ ผมเกลียดการพูด ...แต่ผมก็รวมความกล้า แล้วขึ้นพูด พูด ๆ  ๆ และ ก็ฝึกพูดไปเรื่อยๆ ...เริ่มจากห่วย ...เป็นห่วยน้อยลง ...ดีขึ้น ...แล้วก็ดีขึ้น ...ไม่มีคำว่าง่ายในเวทีการพูด สาธารณะ มันล้วนเป็นการฝึกฝนครับ

วันนี้ผ่านมา 7 ปี ..หมดน้ำลายไปหลายหยด "การพูด" กลายเป็นจุดแข็งที่สุดในอาชีพผม ...แปลกไหม จุดอ่อน ของผม ได้เปลี่ยนเป็นจุดแข็ง ...นี่แหละ ที่ผมเข้าใจกับตัวเองเลยว่า ทุกอย่างในโลก อยู่ที่การฝึก !!

ลองดูซิครับ ...กลัวอะไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ