แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

การป้องกันความเสี่ยงของ Port การลงทุน


การป้องกันความเสี่ยงมีหลายวิธี เช่นการซื้อ option SET 50 หรือ การ Short Port.. ซึ่งจริงๆในบ้านเรา การป้องกันความเสี่ยงถือว่ามีคนเล่นน้อยมาก ..ในมุมมองของผม คือ ตลาดเรามีขนาดเล็กและมีความผันผวนสูงกว่า ตลาดต่างประเทศมาก ดังนั้น การป้องกันความเสี่ยงอาจกลายเป็น"กิจวัตรประจำวัน" ซึ่งตลก.. ขืนเปลี่ยนสถานะทุกวัน"คุณจะกลายเป็นบ้าไปก่อน ฮิ ฮิ.."

ดังนั้น การประกันความเสี่ยงเหมาะกับตลาดบ้านเราคือ "การถือเงินสด" บ้าง ตามจำนวนที่เราอยากจะป้องกันความเสี่ยง คือ ถ้าให้ประเมินจากสถาณการณ์ "ตลาดแมลงเม่า"ของเราที่ผ่านมา ผมมองว่าถือ"เงินสด"สัก 25% น่าจะเป็นอะไรที่ปลอดภัย ..(หลายคนถามว่า ถือ ทำไม -คือ ไม่ได้ถือเฉยๆ คือ ถือไว้เผื่อตลาดตกหนักๆ

..(ตกหนักๆ) แปลว่าอะไร คือตรงนี้ต้องดู หลายปัจจัย คือ ทั้ง P/E , P/BV และก็ Dividend Yield ) อย่างในเอเชียตอนนี้ เราให้ Dividend ที่สูงกว่า ตลาดอเมริกา และ ยุโรป (ในขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารต่ำมากๆ(น้อยกว่า 1%)การรับ Dividend เฉยๆโดยไม่สน ราคาหุ้น อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าก็ได้)

โอเค..กลับมาที่"ประกันความเสี่ยง" คือ เราจะถือเงินสดไว้ จำนวนนึง ซึ่งเราอาจเก็บในรูปของ พันธบัตร (ที่สามารถขายได้เมื่อเราต้องการเงิน) ดังนั้น ถ้าตลาดตก เราก็สามารถเอาเงินสดมาช้อนซื้อหุ้น ในราคาที่ต่ำ(ต่ำกว่าพื้นฐานที่เราได้วิเคราะห์ไว้แล้ว)

-- สรุปว่าการเล่นหุ้นในตลาดอย่างบ้านเรา --ไม่ควรมองบวกเกินไป หรือ ลบเกินไป (สังเกตให้ดี เหตุการณ์ต่างๆ จะไม่มีอะไรที่บวกหรือลบเกินไป เช่น เราคิดว่า บ้านเมืองต้องพังแน่ๆ ในที่สุด ก็มักจะมีอะไรมาทำให้ปัญหาคลี่คลายอย่างอัศจรรย์ ..ส่วนเวลาเรามองว่าดีมาก กลับมีอะไรมา เตะขัดขา ล้มไม่เป็นท่าก็ได้ )

ซึ่งการมีเงินสดบางส่วน ก็จะทำให้เราอุ่นใจนั่นเอง..(แต่ไม่ควรเกิน 25% เพราะภาพใหญ่ในเอเชียยังอยู่ใน Trend ขาขึ้นอยู่ ดังนั้น ความกลัวของท่าน อย่าให้มันมาบดบัง"พื้นฐานความเป็นจริง" ไม่เช่นนั้น เราจะไม่สามารถก้าวพ้นภาวะ"แมลงเม่า"ได้)...

(*-*)...(ตอนนี้ ADVANC PTTAR TOP ค่อนข้างถูก (น่าซื้อ).. ส่วน PTT ถ้ารอได้อีกนิด ก็น่าจะดี (แต่ ถ้าตลาดหยุด "วิตก" --หุ้น PTT จะพุ่ง"แรงที่สุด"นำตลาดอย่างแน่นอน --Buying Magic Number ของ PTT น่าจะอยู่ที่ "230" บาท ส่วน Selling Magic Number น่าจะอยู่ที่ "280" บาท--ไม่น่าจะเกิน 4 เดือน ซื้อขายสรุป ปิดรวย.."ยิ้ม"ว่างั้น....ก็ลุ้นกันไป....)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ