แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

มาดูตลาด"คอนโด"ปีนี้กัน


ปี 2009 ที่ผ่านมา ถือเป็นอีก"ปีทอง"ของตลาดอสังหา นำเด่นด้วยตลาด"คอนโดกลางเมืองติดรถไฟฟ้า" ปี 2009 ที่ผ่านมามีโครงการคอนโดเปิดตัวถึง 74 โครงการ รวม 24,400 หน่วย (รวมกับ 107,700 หน่วยจาก 250 โครงการเดิม ที่อยู่ระหว่างสร้างและขาย) ซึ่งทั้งหมดยังเหลือว่าง 76,700 หน่วย(ประมาณ 7.75หมื่นล้าน)

ที่ยังค้าง"ขายไม่ได้"มารวมกับปี 2010 ที่คาดว่าจะมีโครงการเพิ่ม 68 โครงการ(20,000 หน่วย --8.9 หมื่นล้าน) ดังนั้น รวมที่เหลือในปี 2009 กับ ของใหม่ ปี 2010 จะรวมเป็น 1.66 แสนล้านบาท (รอการขาย) --- จุดนี้ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า ยังเป็นปีทองของ"ผู้ซื้อ" เพราะมี Supply ไหลเข้ามาในตลาดเยอะ ประกอบกับ ปีนี้ "สถาบันการเงิน" ต่างเริ่งปล่อยสินเชื่อ --ทำให้ตลาด อสังหา ค่อนข้างบูม

ประเด็นที่น่าสนใจคือ "เราอสังหาเราเข้าสู่ Bubble หรือยัง" จริงๆแล้ว นักธุรกิจหลายๆคนกำลังกลัวว่า ตลาดบ้านเราจะเป็นแบบ Sub-prime หรือ แบบต้มยำกุ้ง --- ซึ่งในมุมมองของผม มันยัง"อีกไกล" กว่าที่จะมีปัญหาอีกครั้ง... นั่นหมายถึงจากปัจจุบัน ยังมี Room ให้ตลาดโตต่อได้อีก

( ข้อมูลที่ support ความเชื่อนี้ คือ การเร่งขยายโครงการคอนโดของผู้เล่นรายใหญ่ที่มากขึ้น เพราะเขามองว่าตลาดคอนโดยังคงจะเติบโตอย่างต่อเนื่องนั่นเอง) --พฤกษาจากเดิมเน้น Townhouse แต่มาในปีนี้ เร่งเปิดคอนโดถึง 16 โครงการ มูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท

(ในขณะที่ Asian Property เปิดใหม่แค่ 5 โครงการมูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท และ Land&House เปิดแค่ 4 โครงการ มูลค่ารวมแค่ 5,900 ล้านบาท) ส่วนผู้นำตลาดคอนโดเดิม อย่าง LPN ก็เปิดใหม่ 8 โครงการที่มูลค่า 14,500 ล้าน และ แสนสิริ เปิดใหม่ 8 โครงการ ที่มูลค่า 13,000 ล้านบาท

ถ้ามองในส่วนของ บริษัทอสังหา จะเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการไม่ได้เกรงกลัวต่อ วิกฤตเศรษฐกิจเลย --กลับ"ลงทุนเปิดโครงการใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก" --จุดนี้ทำให้ผมมอง "บวก" เช่นกัน เพราะการที่ผู้ประกอบการกล้าลงทุนเพิ่ม ก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางเช่นกัน เพราะผมเชื่อว่า การลงทุนที่จะทำให้เศรษฐกิจดีในระยะยาว ต้องมาจาก"เอกชน เป็นแนวหน้า --ส่วนรัฐบาล ควรเป็น เท้าหลังนั่นเอง"

ช่วงนี้คงมีหลายๆคน คิดว่า "แล้วในฐานะของผู้ซื้อ..ตอนนี้เป็นเวลาที่น่าจะซื้อคอนโดหรือไม่" คำถามนี้ต้องแบ่งตอบเป็น 2 แง่ คือ

1.ในแง่ของซื้ออยู่เอง ผมมองว่า "น่าซื้อ" ถ้าเราจะใช้ประโยชน์จากคอนโด เพราะในระยะยาว ตลาดยังมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการกระตุ้นของภาครัฐ เสริมด้วยความมั่นใจของเอกชน ดังนั้น ถ้าเรามองข้าม shot สถานการณ์ร้ายๆไปในอนาคตข้างหน้า ..ตลาดอสังหา ต้องเติบโตคู่ไปกับเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

2. ในแง่ของการเก็งกำไร ผมมองว่า ไม่น่าซื้อ เพราะ ความผันผวนในระยะสั้น ไม่ส่งผลดีต่อตลาด Real Estate เพราะปัจจุบันเงินทุน มักเน้น"อยู่ในสินทรัพย์ระยะสั้น" ดังนั้น โอกาสที่เราจะซื้อมาขายไปในระยะสั้น "ไม่น่าจะดี" อีกทั้ง การปล่อยเช่า ก็น่าจะแย่ เพราะเนื่องจาก Supply ที่ออกมามาก รวมทั้งธนาคารต่างๆก็ปล่อยกู้ในอัตราที่ถูก ทำให้คนที่จะเช่า ก็เปลี่ยนใจ"ซื้อแทน"..

สรุปว่า ถ้าซื้ออยู่เอง "น่าซื้อ" แต่ถ้าซื้อเก็งกำไร ระวัง"เจ็บตัว" ฮิ ฮิ....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ