แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2553

"เสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เสี่ยงน้อยเสี่ยงมาก" คาถาลงทุนมาฝาก...


"เสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เสี่ยงน้อยเสี่ยงมาก" หมายความว่าอะไร.... คือ อะไรที่เรามองว่า"เสี่ยงมาก" จริงๆมันเสี่ยงน้อย อย่างเช่น ตลาดหุ้นตกอย่างแรง เศษฐกิจตกต่ำ เรามองว่ามันเสี่ยงมากๆ--ซึ่งจริงๆมันใกล้ Bottom แล้ว ดังนั้นจริงๆมัน"เสี่ยงน้อย" .....ส่วนเวลาที่เรามองว่า"เสี่ยงน้อย" เช่นจังหวะที่ทุกอย่างดูดี เศรษฐกิจดี สุดๆ หารู้ไม่มันใกล้ Peak ของตลาดแล้วดังนั้นที่เรามองว่า"เสี่ยงน้อย" กลับกลายเป็น"เสี่ยงมาก"

ถ้าเรามามองสถานการณ์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ม๊อบ..นองเลือด..การเมืองแตกหัก..ประเทศใกล้เน่าเต็มที่ สรุปเรามองว่า "เสี่ยงมาก" แสดงว่าจริงๆมัน"เสี่ยงน้อย" ---ดังนั้นในเวลานี้แทนที่เราจะกลัว ควรเป็นเวลาที่เรากล้า ...นักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลก Warren Buffet กล่าวว่า "จงกลัวในขณะที่คนอื่นกล้า และจงโลภในขณะที่คนอื่นกลัว"

คิดตั้งนาน สรุปก็เหมือนทฤษฎี"ชาวสวน" ที่ผมใช้มาตลอดสองปีที่ผ่านมานั่นเอง หุ หุ.... จะว่าไปแล้ว"คนไทย"กลัวตลาดหุ้นมาตั้งแต่ 12 ปีที่แล้ว ตอนวิกฤตต้มยำกุ้งตอนนี้ตลาดเรายังอยู่ไม่ถึงครึ่งของ Peak ในตอนนั้น ในขณะที่ประเทศเอเชียอื่นๆ ผ่าน Peak เดิมไปไกลแล้ว

(ถ้าเอาสถิติของตลาดอเมริกามาดู จะเห็นได้ว่าเมื่อใดที่"คนอเมริกา"หันหลังให้ตลาดหุ้น เมื่อนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของ Bull Market ที่แรงๆทั้งนั้น ผมว่าตลาดไทยเราก็ไม่น่าต่าง ในเมื่อ"คนไทย" หันหลังให้ตลาดหุ้นมา 12 ปีแล้ว ดังนั้นเป็นไปได้สูงที่อีก 2 -3 ปีนับจากนี้น่าจะเป็น Bull Market ของไทยเช่นกัน) --

... ถ้ามอง Real Economy ตัดภาพการเมืองออกไป คือ เศรษฐกิจไทยเราดีไม่แพ้เพื่อนบ้านเอเชียด้วยกัน คือ "พูดได้ว่า ตลาดเราถูก..แสนถูกนั่นเอง" ผนวกกับวิกฤต "Sub-prime"ทำให้ตลาดเราถูกเข้าไปใหญ่

--(เอางี้..ผมว่ามาดูกันว่า รอบนี้ผมจะ ทายถูกอีกหรือเปล่า --ผมเชื่อว่า รอบนี้ต้องวิ่งผ่าน 900 จุดแน่นอน ) จากวันนี้ต่างชาติ กลับเข้ามาอีก 2 พันกว่าล้าน แสดงว่ารอบนี้เขาแทบไม่ได้ออกเลย การพักฐาน 2-3 วันที่ผ่านมา เป็นแค่พักฐานเพื่อขึ้น ---รอบนี้ผมว่า"ลุย"...สุดตัวครับ
((...กรอบรอบนี้ จาก 757 จุด น่าจะวิ่งเลย 900 จุด ก่อนจะปรับฐาน รอบนี้ผมให้กลุ่ม PTT นอนมา...))

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ