แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

เห็น"กงจักร" เป็น"ดอกบัว"


อะไรคือ "กงจักร" และอะไรคือ "ดอกบัว" ตรงนี้มันอยู่ที่จะมอง ปัจจุบันผมว่า "มนุษย์" เก่งขึ้นมาก --ตั้งแต่สมัยก่อน เราเข้าใจความเสี่ยงน้อยมาก ซึ่งแต่ก่อน เรามอง ความเสี่ยงและโอกาสแยกจากกัน ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤต ก็ต้องใช้เวลานานกว่า ทุกอย่างจะคลี่คลาย

..แต่พอมาปัจจุบัน เราเริ่มใช้ สถิติ และ ข้อมูล ย้อนหลังมาวิเคราะหืทำให้เข้าได้ว่า โอกาสที่ดีที่สุด มันอยู่ในจังหวะที่วิกฤตที่สุดนั่นเอง ...อย่างตลาดหุ้น Bottom ของตลาด ก็คือ จุดเริ่มต้นของ Bull Market นั่นเอง

--แต่กระนั้น ก็ไม่มีใครรู้ได้หรอกว่า เมื่อไหร่ที่ตลาดตกถึง Bottom หรือยัง.. เพราะอย่างปี 1997 ที่ทุกคนคิดว่าเป็น Bottom กลับกลายเป็นปี 1998 ตลาดก็ตกอีกรอบ กลายเป็น "W Shape Recovery.

--ในรอบนี้ก็มีหลายคนมองว่า น่าจะเป็น " W " เช่นกัน ทำให้ หลายๆคน หลายๆ กองทุน ทิ้งเงินสด ไว้นอกตลาด เพื่อรอจุด Bottom อีกครั้งนึง แต่ตั้งแต่ ต้นปีที่ผ่านมา ยิ่งรอ ตลาดก็ยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ จนหลายคน ชักไม่แน่ใจว่า แล้วจริงๆ "W Shape" จะเกิดหรือไม่ หรือมันจะเป็น "V Shape" กันแน่

สรุปยิ่งคิด ยิ่งปวดสมอง "มะเร็ง" กินตายก่อนรวย ...คือ ที่เล่ามา ก็อยากจะชี้ว่า ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า ตลาดมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ หรือ จะตกมาอีก ทุกอย่างที่ทุกคนพูด รวมทั้งผม ล้วนแต่เป็นการคาดเดา ทั้งสิ้น เพียงแต่คาดเดาโดยวิเคราะห์ตามข้อมูลที่มีอยู่ของแต่ละคน ซึ่งแน่นอน การวิเคราะห์ก็นำมาซึ่งแนวโน้ม และเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการซื้อขายในตลาดนั่นเอง

ดังนั้น เสมอๆที่นักลงทุนทุกคนจะเห็น (เห็น"กงจักร" เป็น"ดอกบัว")บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ขอให้สรุปแล้ว โดยรวมคุณ ถูกมากกว่าผิด ก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว...เมื่อเราไม่มีทางรู้จุด Bottom หรือ Timing Market ได้แม่นแล้ว

-- การลงทุนที่ดีที่สุด คือ ลงทุนในจุดที่เราวิเคราะห์มาอย่างดีว่า ว่า เป็นความเสี่ยงที่เรารับได้ เช่น อย่างหุ้น ADVANC ผมได้วิเคราะห์มาอย่างดีแล้วว่า ข้อพิพาทที่กระทบต่อ สัญญาสัมปทานบริษัท จะยังไม่กระทบ ในปีนี้ และ ปีหน้า ซึ่งหมายความว่า การที่ราคาในปีนี้ที่ตกมาแรง กลายเป็นโอกาสที่จะเก็บหุ้นราคาถูก

ประกอบกับ ผมมองว่าตลาดในขณะนี้เสี่ยงมาก การซื้อหุ้นที่ให้ปันผลสูง จะมีความเสี่ยงต่ำกว่า หุ้นที่ขึ้นลงหวือหวาอย่าง BANPU ดังนั้น ถ้าตลาดเกิดไม่ขึ้นดังที่คาด ผมก็ยังได้ปันผลที่มาก (สูงกว่าเงินฝากมากๆ) ดังนั้น การลงทุนใน ADVANC ของผม จึง เหมาะกับผมในขณะนี้ (ซึ่งอาจไม่เหมาะกับคนอื่นก็ได้) เราจึงต้องเป็นคนกำหนดแผนการลงทุนของเราเอง........... เชื่อมั่น!! แล้ว "ดอกบัว" ของคุณ ก็จะยังคงเป็น "ดอกบัว" ไม่ใช่ "กงจักร" อิ อิ อิ.....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ