แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

ผมอยากเปิดโรงเรียนสอน"เด็กอัจฉริยะ"คงสนุกน่าดู..


ไอเดียเกี่ยวกับ 10,000 ชั่วโมงของการฝึกฝน กับ "อัจฉริยะสร้างได้" ทำให้ผมเกิดความคิดว่า ทำไม ไม่มีใครสร้างโรงเรียนสอน"เด็กอัจฉริยะ"ขึ้นมา..... ที่ว่าเด็กอัจฉริยะ ไม่ใช่ว่า ต้องเก่งตั้งแต่เกิด--- แต่เก่งเพราะฝึกฝนอย่างหนักต่างหาก... ไอ้ที่บอกว่า"พรสวรรค์อะไรนั่น..ผมว่ามันก็ต้องฝึกหนักทั้งนั้น"

ตั้งแต่ Micheal Jackson ที่เต้นเก่ง(สุดขีด) --เก่งเพียงอย่างเดียว แม้เปลี่ยนหลอดไฟไม่เป็น พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่เต้นเก่งสุดขั้ว ..ก็กลายเป็น"ราชาเพลงป๊อป"ตลอดกาลได้ -- ผมว่าถ้าผมเปิดโรงเรียน จะให้นักเรียนแต่ละคนเลือกเรียน "เพียงอย่างเดียว" (วันละ 10 ชัวโมง เรียน 200 วันต่อปี เท่ากับเรียน 2,000 ชั่วโมง ..คิดตามหลักสูตร 12 ปี เท่ากับว่า เด็กคนหนึ่งๆ จะเรียนวิชาเดียว 24,000 ชัวโมง --(((เท่ากับว่า 2 เท่าของการฝึกฝนระดับ"เทพ ..ที่ 10,000 ชั่วโมง คูณ สอง")))

.สุดๆแล้ว สุดๆ.)ผมว่า มันน่าเสี่ยงนะ!!! แทนที่จะให้ลูกคุณเรียนหนังสือ แบบ"จับฉ่าย" ตั้ง แต่ สปช. กพอ. ยัน เคมี . ชีวะ ..เรียนรู้ทุกอย่าง แต่ไม่มีอะไรโดดเด่นเลย --ต่างจากเด็กผม!!---

(ถึงเปลี่ยนหลอดไฟไม่ได้) แต่ไปแข่ง Golf กับ Tiger Woods ชนิดที่ทำให้ Tiger Woods หนาว --เหงื่อแตก ..
ดังนั้น เด็กทุกคนที่ผ่านการเรียน จาก"โรงเรียนของผม" จะเป็น"อัจฉริยะ" ในด้านใดด้านหนึ่งที่เลือก เช่น อัจฉริยะทางกอล์ฟ(เป็นคู่แข่ง Tiger Woods) , อัจฉริยะทางเต้น(เป็นคู่แข่ง Rain), อัจฉริยะทางบอล(คู่แข่งโรนัดโด้),อัจฉริยะทางการเล่นหุ้น(คู่แข่ง Warren Buffet ว่าที่นักเล่นหุ้นรางวัล โนเบล ว่างั้น)

คือ ลองนึกดูว่า --โรงเรียนของผมจะสร้าง คนที่เก่งสุดๆ ในทุกๆด้าน (สุดยอด)จริงๆ --แต่"โรงเรียน" ผม ไม่รับผู้ใหญ่เพราะ "แก่เกินแกงแล้ว"-- คือ "สมองเด็ก"จริงๆเหมือน"ขันน้ำ"ที่ยังไม่มีน้ำ ดังนั้น ใส่อะไรเข้าไปมันรับ 100% ยิ่งถ้าใส่อย่างเดียว เช่น ใส่แต่เรื่องเทคนิคการเต้น สมองเขาก็จะรับการเต้นได้ 100% กลายเป็น อัจฉริยะได้ แต่ถ้าเอาคนที่โตแล้วมาฝึก สมองมันกลายเป็น "ขันน้ำจับฉ่าย"ไปเสียแล้ว --เป็นที่มาของ เข็นยังไงมันก็ไม่ขึ้นแล้ว

อ้าว++ เร่เข้ามา!!!..คนมีเงิน ที่ต้องการให้ลูกน้อย เป็นอัจฉริยะ ก็เตรียมเอาลูกมา "เรียนกับผมได้" ฮิ ฮิ --"อัจฉริยะสร้างได้".... Gen เรามันแก่เกินแกงแล้ว ต้องรอพัฒนารุ่นต่อไปดีกว่า.... (แต่ไม่รู้พอ เขาเป็น Tiger Woods แล้วเขาจะนึกขอบคุณ หรือ สาบแช่ง พ่อแม่ กันแน่ (ทำไมทรมานกูถึงเพียงนี้!!!)--ทำไงได้เดี๋ยวนี้ คนมันเยอะ ถ้าไม่ทุ่ม ไม่ Focus คุณจะเหนือกว่าคนอื่นได้อย่างไร ..วงการพระ ยังแข่งสอบเปรียณธรรม 9 ประโยค ตั้งแต่เป็น "เณร" เลย ไม่ใช่แต่เฉพาะ คนทั่วไป..ผมไม่รู้ว่า "คนรุ่นหลัง" ควรจะรู้สึกดีหรือแย่ กันแน่????...

เกร็ดความรู้ :: ในเมืองที่ทุกคนมีตาเดียว คนที่มีสองตา ได้เป็น"ราชา" --คุณ รู้ไหม พอลพต --(ผู้นำเขมรแดง) คิดสวนทาง เอาคนเขมรที่มีการศึกษาทั้งหมด "ฆ่า"ทิ้ง ทำให้ เปลี่ยนเกมการแข่งขัน ดังนั้น เมื่อคนเก่งตายหมด คนที่"ควาย"น้อยที่สุด ก็กลายเป็น"นายก"ได้(งง)เลย(นี่ฝรั่งเขาเรียก If you can't compete--Change the Game!!) ..หุ หุ (พอลพต นี่ฉลาด สุดขั้ว .. ชาวเขมรต่างขอบคุณ "พอลพต" ที่ทำให้ ชีวิตชาวเขมร ไม่ต้องแข่งขัน กดดันเหมือนชาติอื่นๆ --สุดยอด!!!!....) (งง)...เลย ตู

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ