แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

แบบตรวจสอบความเป็น"แมลงเม่า" ของคุณ


ผมว่าเรามาดูกันดีกว่า ว่า คุณมีคุณสมบัติเหมือน"แมลงเม่า" หรือไม่

1. เวลาตลาดขึ้น(อย่างตอนนี้)วอลุ่ม มากๆ --คุณมีอาการอยากเข้า (แต่เผอิญในใจยังกล้าๆกลัว) - คุณจึงเลือกซื้อ หุ้นที่ ราคายังไม่แพงในตลาด (ซึ่งโดยปกติหุ้นเหล่านี้ มักไม่มีคนเล่น ..จึงพูดได้ว่า เป็นหุ้นดักแมลงเม่า --"คือ หุ้นพวกนี้ปกติไม่ค่อยขึ้น แต่พอหุ้นอื่นขึ้นเยอะๆ มันอาจจะเริ่มขึ้นบ้าง(เพราะแมลงเม่าเข้าไปกระจุกซื้อ) จากนั้นพอตัวใหญ่ๆเริ่มตก หุ้นพวกที่ว่านี้จะรีบตกทันที และดิ่งแรงเลย (เพราะแมลงเม่ามักตื่นตูมขายก่อน)--สรุปได้ว่า "แมลงเม่า จะซื้อหุ้น "ห่วย--ไม่มีคนเล่น" ในเวลาที่ตลาดกำลังขึ้นแรง แถมซื้อในราคาที่"แพง"

2. เวลาตลาดลง คุณจะกลัว ไม่กล้าเข้า (ในใจคิดว่า "มันต้องลงไปอีก") --สรุป "แมลงเม่า"ไม่เคยได้ซื้อหุ้นตอนราคาถูก

3. "บางครั้งซื้อหุ้นได้ในราคาถูก แต่พอหุ้นตกลงไปอีก ก็ไม่กล้าซื้อต่อ --จึง ซื้อหุ้นที่ไม่ถูกจริง เสมอๆ"

4. "แมลงเม่า" มักขายหุ้นในช่วงเวลาที่ไม่ควรขายที่สุด เช่น หุ้นตกวันแรก 10% (ไม่ขาย) วันต่อมาตกต่อ เป็น 20% (ก็ไม่ขาย) วันต่อมาอีก ตกต่อไปเป็น 30% (ก็ไม่ขาย) วันต่อมาอีกวัน ตกไปถึง 40% คราวนี้ รีบขาย เพราะกลัวเดี๋ยวมันจะตกต่อ --ปรากฏว่า หลังจากที่ขายหุ้นก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้น จนในที่สุดกลับไปสูงกว่าราคาก่อนตกอีก --"สรุปว่า .แมลงเม่า" มักขายหุ้นในเวลาที่ไม่ควรขายมากที่สุด

เราสรุปโดยรวม คือ "แมลงเม่า มักซื้อหุ้นที่ไม่ควรซื้อ ในเวลาที่ไม่ควรซื้อมากที่สุด และก็ขายหุ้น ในเวลาที่ไม่ควรขายมากที่สุด"

--นี่ไม่ใช่เรื่องตลกถ้าผมจะบอกว่า ..(คนส่วนใหญ่ในตลาด รวมถึงผู้จัดการกองทุนต่างๆ ล้วนมีพฤติกรรม "แมลงเม่า" อย่างที่ผมว่ามานี้ (รวมทั้งผมเองด้วย))

--- ดังนั้น ถ้าคิดจะเล่นหุ้นให้ ชนะตลาด คุณจะต้อง ไปฝึกวิชาก่อน --"คือ ฝึกเป็นชาวสวน นั่นเอง" ฮิ ฮิ ....((("""เพราะฉะนั้น เวลาคุณอยากขายให้คุณทยอยซื้อ และ ซื้อเยอะที่สุดเมื่อคุณอยากขายมากที่สุด

---ส่วนเวลาที่คุณอยากซื้อ ให้คุณทยอยขาย และขายทิ้งทั้งหมด เมื่อคุณ อยากซื้อมากที่สุด""""))) --ผมกำลังฝึกนี้อยู่ (แต่ยากโคตร... ถ้าใครฝึกวิชานี้สำเร็จ ..ฟันธงไปเลยว่า คุณจะต้องรวยมหาศาลอย่างแน่นอน....)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ