แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

"วันนี้ตกแรง"..จากนี้ซื้อหรือขายดี

วันนี้ Volume การซื้อขายแตะ 40,241 ล้าน จากตัวเลขการซื้อขายสุทธิพบว่า นักลงทุนสถาบันเทขาย 3,854 ล้าน ฝรั่งขาย 1,400 ล้าน ส่วนรายย่อยเข้าซื้อสุทธิ 5,337 ล้าน จากการซื้อขายวิเคราะห์ได้ว่า รายย่อยยังเหมือนเดิมคือ ปล่อยหมู ออกที่ 600 กว่าจุด แต่มามารับที่เกือบ 800 จุด --คึือ พูดง่ายๆว่า เห็นการเล่นรายย่อยแล้ว เสี่ยวแทนจริงๆ เพราะปล่อย(ของถูก)มารับ(แพง) เพื่อหวังว่าจะทำกำไรอีกรอบ คือ ถ้าให้มองว่าตลาดจะยังคงขึ้นต่อไหม.... (ก็น่าจะขึ้นต่อ) ดังนั้น การซื้อรอบนี้ของรายย่อย ยังไม่ใช่การซื้อบนดอย(ขอแสดงความยินดีกับรายย่อยด้วย ..ฮิ ฮิ...) แต่เป็นการเก็งกำไรที่"ความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่กำไรลดลงเรื่อยๆ"
มาดูกลุ่มสถาบัน วันนี้เทขายอย่างหนัก ถ้ารวมปีที่แล้ว( ปี 2009)ด้วยก็เท่ากับว่าตอนนี้ปล่อยหุ้นใน port ออกมาแล้ว 20,000 ล้านบาท เท่ากับว่าตอนนี้สถาบันมีเงินสดในมือค่อนข้างมาก -- การเทขายในขณะที่แนวโน้มตลาดอยู่ใน Trend ขาขึ้น ทำให้ผมมองการเล่นของ สถาบันว่า "สถาบันเล่นเหมือนแมลงเม่า วิ่งเข้าออกเร็วแรงหวือหวา ซึ่งการเล่นแบบนี้"เสี่ยงมากๆ" เพราะถ้ามองภาพรวม ปลายปี สถาบันก็ต้องมีเงินสดจาก RMF/LTF เข้าตลาดอีกเยอะ ดังนั้น การเททิ้งในขณะนี้ "ไม่สมเหตุสมผล"(เพราะถ้าเป็นผม ผมจะเก็งหุ้นเต็มport ตาม Fund Flow จากนั้น เงินสดที่จะเข้ามาปลายปี ก็คือ Back up อยู่แล้ว ดังนั้น ที่จริงการลงทุนของสถาบัน "ใน Trend ใหญ่ที่มีการฟื้นตัวจาก Bottom ที่ชัดเจนนี้" เป็นการเล่นที่ง่ายมาก ก็คือ ซื้อหุ้นทุกครั้งที่ตลาดตกแรงๆ จากนั้นเงินสดก็วางเป็น Back up ...แต่ก็แล้วแต่คิดครับ "นานาจิตตัง")
ส่วนกลุ่มฝรั่ง ถ้าดูยอดสุทธิปี 2009 ที่ 38,231 บวกกับปีนี้จนถึงวันนี้ อีก47,973 ล้านบาท รวมคือ 8.6 หมื่นล้าน (ถ้าเทียบเม็ดเงินที่ไหลออกตอน Subprime 1.6 แสนล้าน เท่ากับว่าเงินไหลกลับเข้ามา ก็ครึ่งเดียวเอง) อย่างไรก็ตาม..ถ้ามองในภาพใหญ่ คือ ฝรั่งมีแนวทางการเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าจะออกตอนนี้ ---จะเป็นกลายเป็นกลุ่มที่ติดดอยมากที่สุด ดังนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่ ฝรั่งจะปล่อยให้ตลาดตกรูด เพราะฝรั่งถืออยู่มาก ดังนั้น การตกของตลาดที่รุนแรงในขณะนี้ ผมเชื่อว่า จะต้องมีการ Correction แล้ว กลับไปผ่านจุด High เดิมที่ 812.63 จุด ได้อย่างไม่ยากเย็น....
ใครมีหุ้นอยู่ ก็ไม่ต้องตกใจถือต่อได้ แต่ถ้าใครมีเงินสด ก็เท่ากับว่า ขณะนี้น่าเข้าเพิ่มอีก .....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ