แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

ทางออกประเทศไทย


"ทางออกประเทศไทย" ผมว่า แทนที่เราจะช่วยกันหาคำตอบ (เครียดเปล่าๆ) ปล่อยให้"คนที่สร้างปัญหา"แก้ไขกันเองดีกว่าไหม..ผมว่าวันนี้ สังคมไทย พยายามตอบคำถาม เสนอทางแก้ "บ้าบอ".. (คนที่รู้ข้อมูลจริง..ว่าอะไรเป็นอะไร อะไรอยู่เบี้องหลัง ก็คือ คนที่มีอำนาจตัดสินใจ --ปล่อยให้เขาแก้เถอะครับ อย่าเอาตัวเราไปผูก)

--วันนี้ผมว่า คนไทย โดนดึง"ให้ต่ำ" เราถูกใช้เป็นเครื่องมือ ของ"กลุ่มผลประโยชน์" โดยที่เราไม่ได้อะไรเลย ไม่ว่า"ใคร"จะชนะ --เราก็ยังเหมือนเดิม ทำงานเดิมๆ ใช้ชีวิตแบบเดิม ..ผมถามจริงๆเถอะว่า "เรา" ควรเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับ"ผลประโยชน์คนอื่นไหม" --(ไม่เลย!! ไม่ควรเลย!!)

ในที่สุดแล้ว "มันก็จะผ่านไป" ไม่ว่าเรื่องราวจะเป็นอะไร ท้ายสุดมันก็จะผ่านไป --- ผมว่า"คนฉลาด" ไม่ควรทำตัว"เป็นควายให้เขาใช้เป็นเครื่องมือ ไม่ว่าทางใดก็ตาม" -- วันนี้"นักลงทุนที่ฉลาด" ผมว่าได้มองข้าม Shot ไปแล้ว ..คือ มองไปในอนาคตว่า หลังจากที่เหตุการณ์สงบแล้ว เศรษฐกิจ จะเป็นอย่างไร บริษัทที่เราลงทุนจะเป็นอย่างไร

..ในมุมมองของผม ประเทศไทย ไม่ได้เจริญเพราะ "การเมือง" หากแต่เจริญบนพื้นฐานของ"ผู้ประกอบการ" ซึ่งคนเหล่านี้คือ นักธุรกิจที่เป็น รากฐานของเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งมีในทุกอนุของเศรษฐกิจ

--ลองมองดูซิครับ ว่าวันนี้ "คนเหล่านี้" ได้รับผลอะไรจาก"ความวุ่นวาย" คือ แน่นอนทุกคนได้รับ"ผลกระทบ" แต่ถ้ามองให้ดี มันคือ การกระทบเพียง"ผิวเผิน"-- การผลิต การส่งออก (70% ของ GDP) ยังคงก้าวไปอย่างต่อเนื่อง ....ที่กระทบจริงก็คือ การบริโภคภายในและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟื้นตัวได้ไม่ยาก หากปัญหาต่างๆคลี่คลาย

วันนี้"ความใจเย็นของรัฐบาล"ทำไปด้วย "เกมที่เขาได้วางไว้แล้ว" วันนี้ปัญหามันเดินเพราะ "คนที่อยู่เบี้องหลัง" มีผลประโยชน์เป็นเครื่องจูงใจ --"การชุมนุม"ใช้ค่าใช้จ่ายสูง ความยืดเยื้อนั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่สูง --คุณนึกดู "เงินใคร" ..ไม่มีใครเอาเงินมาผลาญโดยไม่หวังผลตอบแทนหรอกครับ

--หลายคนมองว่า วันนี้คล้ายกับ"ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้" แต่จริงๆมัน"คนละประเด็น" เพราะผู้ก่อการร้ายภาคใต้ มีจุดประสงค์และการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน เขาขัดแย้งในพื้นฐานที่ต่างกัน ผลประโยชน์และเป้าหมายที่ต่างกัน ประเด็นจะคล้ายๆกับ อเมริกา กับ อิรัค นั่นแหละ

..แต่ปัญหา "เสื้อแดง" "เสื้อเหลือง" มันเป็นความขัดแย้ง บนเป้าหมายเดียวกัน คือ "อำนาจรัฐ" ดังนั้น มันก็คล้ายๆกับการแข่ง"ฟุตบอล"นั่นแหละ แต่ละฝ่ายก็ต้องใช้"เงินทุน" มุ่งสู่เป้าหมายคือ "ชัยชนะ" การดึง"นักเตะ"เข้าแต่ละฝ่าย เช่น สส.เพื่อไทย , เสธแดง , 3 เกลอ

--วันนี้"เสื้อแดง" ใช้การสร้างทีมฟุตบอลแบบ "อาสาสมัคร" คือ แต่ละคนที่เข้ามาร่วมทีม ต่างมุ่งสู่"เป้าหมาย"ของแต่ละคน ซึ่งถ้ามองแล้ว "ชนะยาก" ซึ่งถ้าให้มอง "ทีมเช่นนี้" ยากที่จะชนะ ถึงชนะก็เดินต่อไปยาก .วันนี้ผมมองว่า "คุณทักษิณ" ฉลาดมาก เพราะการสร้าง"เสื้อแดง"ในวันนี้ คล้ายกับการสร้าง"ไทยรักไทย"ในยุคแรก แต่ต่างกันตรงที่ คราวนี้ "ไม่มีหัว" จึงไม่มีทางที่ "ปฏิบัติการนี้จะสำเร็จได้"........

สรุปว่า เมื่อมองไปข้างหน้า ไม่ว่า ใครจะชนะ ใครจะมามีอำนาจ บ้านเมืองก็ต้องก้าวต่อไป การลงทุนในวันนี้ ในบริษัทที่ดี เป็นสิ่งที่ผมมองว่า ฉลาดกว่า การอยู่เฉยโดยไม่ทำอะไรเลย........

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ