แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

บ้านราคาตก "ควรทิ้ง เลิกผ่อน" --ดีจริงหรือ


ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่า บ้านก็ไม่ต่างจาก Asset อื่นต้องมีขึ้นมีลง (คล้ายหุ้นแต่ ผันผวนน้อยกว่ามาก) ซึ่งเราต้องมามองว่า ราคาบ้านในปัจจุบันมันวิ่งเกินกว่าจุด Affordable แค่ไหน

เพราะจุดนี้ผมมองว่า เป็นตัวตัดสินว่าราคาจะตกไปเท่าไร เช่น ญี่ปุ่น ราคาบ้านเคยขึ้นไปสูงมาก เรียกได้ว่า ถ้าเริ่มผ่อนจากรุ่นพ่อ ต้องผ่อนถึงรุ่นลูกจึงหมด ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ มัน Over ดังนั้น แน่นอนญี่ปุ่นจนปัจจุบัน ราคาก็ยังไม่ขึ้น เพราะpeak มันสูงเกินๆๆๆ ไปมากๆๆ

--มาดูในประเทศไทยตอนปี 1997 ถึงตอนนี้ราคาบ้านที่ดิน ก็เลยจุด peak นั้นมาแสนนานแล้ว ลองดูอเมริกา ซึ่งราคาก็ไม่ได้สูงไปมากๆๆอย่างญี่ปุ่น ทำให้มองได้ว่า การปรับตัวคงไม่นานนัก แต่ถ้าจะให้ดูว่า แล้วราคาจะเริ่มผ่าน Peak เมื่อไหร่ --คงต้องใช้เวลาพอสมควร

แต่ประเด็นว่า ควรทิ้ง mortgage หรือไม่ --ผมมองว่าไม่ควร เพราะอย่างแรกเลยคือ เสียเครดิต และอีกอย่างคือ ยังไงราคาในอนาคตก็ต้องผ่านจุดนี้อยู่ดี มันอยู่ที่เวลาเท่านั้น

--ยิ่งในปัจจุบัน Cycle ต่างๆ ยิ่งเร็วขึ้น แต่ก่อน ตลาดพังทุก 10 ปี พอมาตอนนี้ 5ปี ก็crash แล้ว อีกหน่อย ทุกปีสองปี ก็อาจจะ Crash แล้ว ดังนั้น การรอให้ตลาด Recover น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า...

ที่ดีที่สุดคือ ต้องมอง Cycle ให้ออก เพราะถ้ามองผิดมัน ไม่เหมือนหุ้นที่ขายคล่อง ..บ้านนี่วุ่นวาย --หลายคนถามว่า แล้วตอนนี้ควรซื้อบ้านไหม...ตอนนี้เลยจุดต่ำสุดของ Cycle มานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึง Peak คือ ยังพอไปต่อได้อีกพอสมควร แต่ไอ้บ้าน 20 ล้านแต่เนื้อที่แค่ 50 ตร.ว. ยังไงก็ไม่ Make Sense... ถ้าถามผม "เอาเงินไปซื้อหุ้นปันผล ดีกว่าเยอะ"...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ