แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

ผู้ประกอบการไทยกับการทำนายอนาคตของประเทศ


คุณรู้ไหมเวลาผม วิเคาะห์เศรษฐกิจว่า จะ"พุ่งหรือแตก" ผมดูที่ไหน.. หลายคนคงดู ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ หรือ การทำนายโดย อาจารย์ แบงค์ชาติ สถาบันวิชาการต่างๆ.. หุ หุ หุ (ผมว่า "น้ำท่วมทุ่ง") เพราะจะพูดอย่างไร.. ใครก็พูดได้ อย่างเมื่อวานวิเคราะห์ว่า "ไทยแย่แล้ว ..กำลังกลับสู่ ยุคมืด" --พรุ่งนี้ออกมาวิเคราะห์ใหม่"ตอนนี้ ไม่มืด ..สว่างแล้ว สุดๆๆๆ"

--ผมถามหน่อยว่าเราจะไป"บ้าบอ" ตามนักวิเคระห์พวกนี้แค่ไหน เพียงไม่กี่วัน กี่เดือน เศรษฐกิจไม่สามารถเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ --- อย่างถ้าให้ผมมองเปรียบเทียบ ประเทศไทยเป็น"ชายร่างเตี้ย ที่ค่อนข้างแข็งแรง" วันนึงมี นักเลง มาต่อย เข้าที่หน้าเต็มๆสองหมัด ทั้งด้านซ้ายและขวา --โอกาสที่"ชาย"ผู้นี้จะตายมีกี่เปอร์เซ็นต์ โอกาสที่เขาจะรอดมีกี่เปอร์เซ็นต์

...เหมือนอย่างประเทศไทยวันนี้ สร้างเศรษฐกิจและสังคมมานับร้อยปี กว่าจะถึง"วันนี้" พอมีการชุมนุมรุนแรง คุณก็วิเคราะห์ว่า "แย่แล้ว...พังแน่ๆ" ผมว่าวันนี้เราต้อง "ตั้งสติ" และคิดให้มากๆ ไม่ใช่ รัฐบาล"กรอกหูอย่าง"เราก็เชื่อ พอ"เสื้อแดง"กรอกหูอีกอย่าง เราก็ไปตาม --- วันนี้"สมอง"เราเองอยู่ที่ไหน ... หลายคนบอกวันนี้ "เวียดนาม"จะแซงหน้าเราไปแล้ว --ผมถามหน่อย คุณเคยบินไปดู เวียดนามไหมว่า วันนี้ บ้านเมืองเขามันยังล้าหลังเราอีกเท่าไหร่ ..จริงๆแล้วเราโดนบิดเบือนอย่างมาก เพราะเราไม่ดูที่ "ข้อมูลจริงๆ"

กลับมาที่"อะไร"ที่เราควรดู เป็น"ข้อมูลจริง" ..ผมมองว่า "การลงทุนจากผู้ประกอบการรายใหญ่นั่นเอง" อย่าง"เซ็นทรัล" พวกนี้ เวลาลงทุนเขา Bet จริงๆ ดังนั้น ถ้าเขาจะทำอะไร ข้อมูลต้องพร้อม เพราะความผิดพลาดมันหมายถึง "ล้มละลาย" นั่นเอง

--ซึ่งเวลานี้ ผมสังเกตเห็น ผู้นำธุรกิจต่างๆ เริ่มลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เครือเซ็นทรัล ,mimor, Major, PTT Group, SCG, พฤกษา, ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร คอนโดต่างๆ อย่าง SF เป็นห้างนอกเมือง พอชุมนุมกลางเมือง เขากลับได้ประโยชน์ จะเห็นได้ว่า เขากลับขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หรือ เซ็นทรัลที่เวลานี้เน้นเปิดห้างในต่างจังหวัด คือ จะเห็นว่า เขามองวิกฤตเป็นโอกาสนั่นเอง ต่างจากหลายคนที่พอวิกฤต "ก๊าก..ไม่เสี่ยง ..รีบเอาเงินฝากธนาคาร หรือ ซื้อพันธบัตร รัฐบาล ลืมคำนวณไปว่า ด้วยดอกเบี้ยขนาดนี้ ..ร้อยปีทบต้น ฮิ ฮิ..

จริงๆผมเริ่มเข้าใจวิธีคิดของ"คนรวย"แล้วว่า ทำไมเขาถึงรวย -- เพราะเวลาวิกฤตเขากลับทำสวนทางกับคนอื่นคือ "เขาลงทุน ขยายกิจการ" พอเศรษฐกิจดีมาก กลายเป็นช่วงเวลาที่เขา"ขายทำกำไร" --คือ ถ้าเราวิเคราะห์ให้ดีจะเห็นว่า อย่างในปัจจุบัน หากเหตุการณ์ ที่ออกมา"เลวร้าย" ทุกคนก็ซวยเหมือนกัน เช่น ประเทศเจ๊ง เงินลดมูลค่า ข้าวของแพง ดอกเบี้ยไม่มี ไม่มีใครค้าขายกับเราเพราะไม่น่าเชื่อถือ

สรุปถ้าไม่ดีก็ซวยกันหมด --แต่ถ้า"มันดี" คนที่ได้ประโยชน์ คือใคร ..(ก็คือ คนที่เสี่ยงเวลานี้นั่นเอง) จะเห็นได้ว่า คนที่เสี่ยง กลับมีโอกาสที่สำเร็จมากกว่า คนที่ไม่เสี่ยงเป็นเท่าตัว --ซึ่งท้ายที่สุด เหตุการณ์ก็มักจะออกมา "ผิดคาดเสมอ" ..เพราะทุกคนมักคิด "บวกเกินไป" หรือ "ลบเกินไป"

--จริงๆ มันไม่ได้ Extreme สุดๆขนาดนั้น (ทุกคนที่เล่นหุ้นจะเข้าใจจุดนี้ดี ..จึงไม่มีใครในโลกที่สามารถซื้อตอน"ถูกที่สุด" และขายตอน"แพงที่สุด"ได้) และนี่คือ การไขประเด็นที่ว่า "ทุกวิกฤตคนรวยกลับรวยขึ้น คนจนกลับจนลง...ความต่างมันแค่ความคิด" --วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง ฮิ ฮิ..???...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ