แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

อนาคตธนาคารไทย


วันนี้ธุรกิจธนาคารเข้ามาสู่ยุค"เลิกเป็นเสือนอนกิน"เพราะแข่งกันดุ --วันนี้ธนาคารใหญ่ 3 ตน ( BBL/KBANK/SCB)ผู้มีต้นทุนเงินต่ำสุด มุ่งสู่การหา Product ที่ให้ Margin สูงๆมากขึ้น เช่น Credit Card หรือ Personal Loan แต่ท้ายสุดก็ตัดลูกค้ากันจนทุกคน (แดง)เถือก--"ขาดทุน"

ตอนนี้แม้ว่า ดอกเบี้ยนโยบายยังไม่ขึ้น แต่ธนาคารต่างๆก็ไม่ได้กำไรมาก เพราะตลาดหด และ การตัดราคากันเอง เป็นสาเหตุ --วันนี้ ธนชาติ ฉีกหนี"การแข่งขัน" โดยการ Take นครหลวง--หวังให้ต้นทุนเงินต่ำลง แต่ปรากฎ take ไปเอา"ขี้"หนี้เน่า เข้าไปมากมาย ถึงกับสะอึก --วันนี้ ผมมองว่า "ใครยิ่งดิ้นงูยิ่งรัด..สรุปดิ้นมาก จะตายก่อน"

"การเงินการธนาคาร" วันนี้สลับกันเอา ธนาคาร 3 ใหญ่ ผลัดกันเป็น"ธนาคารดีเด่น" อยู่ที่ว่า ช่วงไหนใครหยอดเงินให้ มากกว่า(อ้าว..เป็นงั้น) ตอนนี้ผมมองว่า Product ธนาคารต่างๆมัน "ไปไหนไม่รอด" เพราะมันไม่ตอบโจทย์ "ความต้องการของลูกค้า"

ผมว่าเดี๋ยวนี้ ธนาคารต่างๆรั้งลูกค้าด้วย"บุญเก่า" ถ้าเปรียบกับ คนก็เหมือน "คนป่วย"ต่อสาย ใน ICU ...คุณ เห็นไหมเดี๋ยวนี้ "เดินเข้า Bank ปั๊ป.. เขาขายประกันคุณทันที ..ไอ้ Bancassurance ที่เขาบอกว่า"เงินออมเพิ่มค่า..หุ หุ หุ.."

เด๋ียวนี้ใครเข้าทำงานธนาคารเตรียมใจได้เลย งานหลักคือ "ขายประกัน" ถ้าคุณคิดว่า"จะขายไม่ได้..ไม่ต้องมาทำธนาคาร" บริการวันนี้ผมว่ามันงานบังหน้า "การขายนำ" --ถ้าขืน ธนาคารบ้านเรายังแข่ง ตัดราคา โง่ๆแบบนี้ ผมว่าในไม่ช้า ฝรั่งมาซื้อธนาคารเราไปหมดแน่.. ตอนนี้ฝรั่งเขาวิกฤต แต่กำลังปรับดีขึ้นเรื่อยๆ ..บ้านเราไม่มีวิกฤต แต่เราปรับตัวเน่าขึ้นเรื่อยๆ

ทางออกวันนี้ ผมว่าอยู่ที่ "Customer" ถ้าธนาคารยังตอบไม่ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ...(แล้วลูกค้าต้องการอะไร) ...ใช่(คุณน่ะ) ..ผมต้องการธนาคารที่บริการดี ไม่เน้นขายสินค้า(ที่ผมไม่ต้องการ)

ทำไมธนาคารไม่เคยฟังว่าผมต้องการอะไร ..หน้าที่ธนาคารคือ "support" ผม ทุกเรื่องเกี่ยวกับการเงิน --"ผมไม่ได้ต้องการธนาคารเป็นร้านโชวห่วย" จุดประสงค์หลักผมคือ ผลตอบแทน --ผมจะใช้ก็ต่อเมื่อผลตอบแทน "คุ้มค่า" ในความหมายของ "คุ้มค่า" ไม่จำเป็นต้องผลตอบแทนสูงที่สุด แต่ต้องมี Product support กับช่วงจังหวะต่างๆของการลงทุนของผม

--ผมต้องการความ"ยืดหยุ่น" เช่น เงินผมออกมาช่วงนี้ ผมก็ต้องการProduct support ไม่ใช่ต้องรอ ให้ธนาคาร "พร้อมที่จะออก" ----การสื่อสาร วันนี้ผมต้องการ One stop service ต้องการคนดูแลที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่ใช่ "ผมเดินเข้าธนาคาร มีพนักงานกรูเข้ามา ขายสิบ Product แต่ละ Product ก็ไม่ได้เอาไหนเลย" คือ วันนี้ผมไม่ได้โง่ "ผมรู้จักเปรียบเทียบ" ย้ายบัญชีเงินไม่ใช่เรื่องยาก ดังนั้น "ระวังให้ดี"

พูดไปก็แก้ยาก ..ธนาคารใหญ่เป็นเสือนอนกินมานาน ยิ่งตอนนี้รัฐบาลยังคงอัตราดอกเบี้ย ยิ่งทำให้ธนาคารไม่ร้อนตัวนัก ..ต่างคนต่างใช้ "แมนเดลา Way" คือ ช้าอดทน ..ไม่ทำอะไร

---ถ้าให้ผมลงทุนในธนาคารผมเอาธนาคาร เลือกธนาคารเล็กๆอย่าง KK , TCAP ดีกว่า ผมมองว่า ธุรกิจทุกวันนี้ (ต้องมีจุดยืนที่ชัด) การเป็นตัวใหญ่แต่จับฉ่าย ผมว่าไร้ค่า "วันนี้เล็กๆแต่ Focus นี่แหละของจริง"

---นักลงทุนต่างประเทศมองว่า "พลังงาน" กับ "ธนาคาร" น่าลงทุน แต่ถ้าให้ผมฟันธงผมเลือก"พลังงาน" ส่วนใครจะซื้อหุ้นธนาคารใหญ่ๆ ผมว่า คุณไปซื้อบริษัทลูกของธนาคารนั้นๆดีกว่าไหม (อย่าง BBL หุ้นไม่เคยไปไหน ปันผลสุดแย่ แต่ดูบริษัทลูกๆ อย่าง Finance ในเครือ หรือ BLA ซิ..แจ๋ว Capital Gain ก็เยอะ ปันผลก็ดี อนาคตก็ใส คือ เล่นสั้นผมว่า ธุรกิจ"กาฝาก"อย่างนี้แจ๋ว แต่ระยะยาว พอได้กำไรก็กลับมาซื้อตัวแม่ภายหลัง ..เวลานี้ ถอยก่อนดีกว่า )

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ