แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

อย่าตกใจ!! ช่วงนี้ยังอยู่ในเทศกาลขายหมูอยู่


ช่วงนี้ที่ตลาดหุ้นตกเป็นระยะๆ เพราะกำลังอยู่ในเทศกาล "ขายหมู"อยู่ -- โดยการจับตัวเลขของผม เห็นได้ว่า กลุ่มที่ขายหมูออกมาหนักสุดคือ "รายย่อย" ตามมาด้วย สถาบัน และก็ Broker ส่วนฝรั่ง โกย"หมู" เข้า Port อย่างต่อเนื่อง เป็นเดือนแล้ว (ยอดซื้อสุทธิเพิ่มขึ้นทุกวัน)

--- ขณะนี้เม็ดเงินที่ฝรั่งเอาเข้ามา 3 เดือน สูงกว่าปีที่แล้วทั้งปี (ถึงจุดนี้ผมว่าหลายคนก็เริ่มกลัวๆแล้ว (จริงๆผมก็ยังเสียวๆอยู่ ..แต่ผมยังสู้) การไหลเข้ามาของเม็ดเงินของต่างชาติในช่วงนี้ มองได้ 2 ประเด็น คือ

ประเด็นแรก เข้ามารอเก็งกำไรตลาดเอเชียในระยะยาว (จุดนี้ถ้า เม็ดเงินยังไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเศรษฐกิจพื้อนฐานไม่มีอะไรสะดุด ก็จะทำให้ตลาดขึ้นไปผ่าน New High เดิมในปีนี้ (แล้วน่าจะตกลงมา ปรับฐาน) และขึ้นไปเลย New High จริงๆ ปีหน้า..

ประเด็นที่สอง คือ เงินไม่มีที่ไป (เพราะมีกองทุนอยู่มากมายที่ขณะนี้ ถือเงินสด และ Bond ซึ่งดอกเบี้ย สู้ตลาดหุ้นไม่ได้เลย --พวกนี้นั่งมอง กองทุนคู่แข่ง กระโดดเข้าทำกำไรอย่างสนุกสนาน ..คุณลองนึกถึงความจริงซิ ถ้าตลาดมันยิ่งขึ้นไปอีก ที่สุดแล้ว พวกนี้ใครจะทนไหว ก็ต้องเข้ามาแจม ขึ้นไปอีก .."นี่แหละโอกาสของ Bubble" ข้อเสียของเงินพวกกองทุนพวกนี้คือ มาเร็วไปเร็ว ทำให้ตลาด"หวือหวา" แต่ข้อดีคือ ทำให้ตลาด"คึกคัก" ดึงดูดแมลงเม่าให้เข้ามาเล่นหุ้น

แต่จนถึงบัดนี้ "ฝรั่ง"ยังไม่มี วี่เเววว่า จะเทขายทำกำไร..จึงมองได้ว่า ในช่วงนี้ตลาดจะยังไม่มีการปรับตัวลงแรง คือ ถ้าปรับตัวก็จะเป็นการปรับ เพื่อขึ้นต่อ ไม่ใช่ปรับเพื่อลง

-- ถ้ามองย้อนไปตลอดปี 2009 ตลาดก็ปรับฐานตลอดปีเช่นกัน โดยที่"เป็นการปรับเพื่อขึ้นต่อ" จนทำให้ดัชนีสูงขึ้นเรื่อย (โดยที่คนทั่วไป ไม่ทันสังเกตุ..พอเผลอแป๊บเดียว ตลาดขึ้นอีกแล้ว...เดี๋ยวดูอีกที ..อ้าว ขึ้นไปอีกแล้ว)

--- แต่ถ้าฝรั่งเริ่มขายอย่างต่อเนื่องออกมา น่าจะเป็นสัญญาณปรับตัวแรง(แต่ตอนนี้ ก็ไม่มีอะไร ตามน้ำไปก่อน ใครมีหุ้นใน Port ก็ถือไว้ เก็งกำไรต่อ ส่วนพวกเล่นสั่น ก็รอปรับฐานเล็กๆ แล้วทยอยเข้า พอตลาดขึ้นไปก็ทยอยขาย คือ (ตอด)ไปเรื่อยๆ

--ส่วนพวกเล่นยาว จะซื้อตอนนี้ หรือ รอปรับฐานใหญ่ก็คงไม่ต่างกัน (เพราะผมมองว่าก่อนปรับฐานใหญ่ ตลาดต้องวิ่งขึ้นแรงอีกรอบแน่นอน ดังนั้น หลังปรับฐานใหญ่ ตลาดก็น่าจะตกลงมาประมาณ 800 จุด (ซึ่งก็คือ เท่าๆกับช่วงนี้ นั่นเอง).......

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ