แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

ปีหน้าหุ้นจะขึ้นหรือลง?


"ปีหน้าหุ้นจะขึ้นหรือลง?" --ผมว่า เรามาช่วยกันหาคำตอบดีกว่า "อย่างแรกเลยลองถาม เพื่อนร่วมงานของคุณ คนรู้จัก เพื่อนของเพื่อน.. ของเพื่อน.. ลองดูซิว่า คนส่วนใหญ่เล่นหุ้นหรือเปล่า ? "

--คุณรู้ไหมว่า สัญญาณสยองของตลาดหุ้นอยู่ที่ไหน? ..คือ ถ้าคนขับแท็กซี่ (พวกคนที่ไม่เคยเล่นหุ้น)แห่กันเข้ามาเล่นหุ้น แสดงว่า ตลาดมัน Peak แล้ว

...แต่เท่าที่ผม สังเกตุ ตอนนี้ คนส่วนใหญ่ไม่ได้เล่นหุ้น ผมจึงยังเชื่อว่า ตลาดยังมี โอกาสไปได้ต่อ (แต่ไม่ใช่ขึ้นอย่างเดียว มันต้องขึ้นไป ปรับฐาน และขึ้นต่อ.ปรับฐานแล้วขึ้นต่อ --จนถึง Peak เมื่อแมลงเม่า ก่อตัวแล้ววิ่งเข้าตลาด "เมื่อเวลานั้นมาถึง "โอ้ว!พระเจ้าช่วย" ตัวใครตัวมันล่ะ...

ขณะนี้ เท่าที่ดู "แมลงเม่า" ยังนั่งนิ่งรออยู่นอกตลาด อยู่ใน Bond ในเงินฝาก..(หวังว่า ฮ่า ฮ่า จะรอซื้อเมื่อตลาดตกแรงมากๆ) .. ปรากฏว่า นั่งรอมาตั้งแต่ปี 2008 รู้สึกส่วนใหญ่ยังไม่ได้เข้ามาเลย ..ส่วนพวกที่กระโดดเข้ามา ตอนนี้ก็"ขายหมู"ออกไปแล้ว.. (ถ้าให้ผมเดา พวกแมลงเม่าจะวิ่งเข้าจริงๆ เมื่อตลาดหุ้น ขึ้น Peak แล้ว พอแมลงเม่าเข้าอย่างจริงจัง ก็ถึงเวลาที่ "ฝรั่ง" จะออก ทำกำไร)

แล้ว peak ที่ผมมอง ในปีหน้า -- (((ตลาด SET ต้องเกิน 1,000 จุด อย่างแน่นอน))).. (แต่จะเลย 1,000 ไปเท่าไหร่ ก็แล้วแต่บุญกรรมที่ทำไว้ของแต่ละคน ว่าจะขายช่วงไหน...)

แต่ผมขอเตือนพวกที่ไม่เข้าตอนนี้ อย่ามาเข้าข้างบน เพราะต้นทุน "ฝรั่ง" เขาแค่ 680 จุด ถ้าไม่เข้าตอนนี้ผมว่า คุณควรรอไปอีก 2 -3 ปี ข้างหน้า(อาจปรับตัวแรง แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่)

--ผมลองศึกษา history ของตลาดเรา คือ ใครที่ซื้อหุ้นตั้งแต่ปี 1987 จนถึง 1994 รวยเละ( 7 ปี "หรรษา") peak ที่ SET 1680 จุด จากนั้นผ่านมาอีก 15 ปี ตลาดยังไม่กลับไปแตะที่ peak อีกเลย.. ผมมีความเชื่ออยู่ว่า ตลาดหุ้น ย่อมมีขึ้นมีลง แต่นี่มันลงมา 15 ปี แล้ว ..ผมให้เลยอีก 10 ปี ถ้าตลาดไม่วิ่งขึ้นผ่าน 1,000 จุด.(ก็ไมรู้จะว่าอย่างไรแล้ว non sense).. เอาเป็นว่า มันลงมานาน ถึงเวลาขึ้นแล้ว นั่นเอง........

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ