แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

เรื่องของ"นายแพ้ท"ผู้อยากเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่PTT


ผมสงสัยว่า "นายแพ้ทจะทำอย่างไร เพื่อจะได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่PTTได้" --ลองนึกดูซิครับว่า (สมมุติ)นาย กอ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่PTT .. สิ่งที่ นาย กอ ทำคือ บริหารบริษัทโดยไม่ได้ดูราคาหุ้น เพราะการเป็นเจ้าของก็ไม่ยอมปล่อยหุ้นออก ไม่ว่าหุ้นจะขึ้นหรือลงก็ตาม (แต่โดยปกติเป็นธรรมชาติของหุ้นที่ต้องขึ้นลงตาม Cycle ของธุรกิจอยู่แล้ว)..ดังนั้น ถ้า นายแพ้ท -(ผู้เป็นคนที่มีความปรารถนาจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของPTTให้ได้ ในวันนึง)

สิ่งที่นาย แพ้ท ทำก็คือ การซื้อหุ้น(หุ้นอะไรก็ได้(ที่ P/BV ต่ำ แล้วก็ไปขายตอน P/BV สูง) คือ "กิจการที่มีความเสี่ยงต่ำ ในภาวะที่ไม่แน่นอน") ในช่วงที่หุ้นถูก

จากนั้น พอหุ้นแพง(3 -4 ปี ต่อมา) นายแพ้ทก็ขายหุ้นทั้งหมดออกมา ..ก็ฟันกำไรประมาณ 3 -4 เท่า ถือ เงินสดรอ --รอจน หุ้นตกใหม่ นายแพ้ทก็วิ่งเข้าไปซื้ออีกรอบ

จากนั้นก็ถือรอจนหุ้นแพง(3 - 4 ปีต่อมา) ..นายแพ้ทก็ขาย ฟันกำไรไปอีก 3-4 เท่า จากนั้น ก็ถือเงินสด รอจนหุ้นตก ..ก็เข้าซื้อหุ้นใหม่ จากนั้นก็ถือรอ ไปขายตอนแพง (3 -4 ปี ต่อมา)

จะเห็นได้ว่าวิธีการของ นายแพ้ท ก็คือ จะซื้อตอน "หุ้นถูก" จากนั้น ถือรอประมาณ 4 ปี แล้วขายตอน"หุ้นแพง" แล้วถือเงินสด รอประมาณ 2 -3 ปี จากนั้น พอหุ้นตก ก็เข้าซื้อใหม่ แล้วถือรออีก 3 -4 ปี แล้วก็ขาย ตอนหุ้นแพง ....สรุปคือ ทุกๆ 7 ปี "นายแพ้ท"จะรวยขึ้น 4 เท่า --ถ้านาย แพ้ทเริ่มลงทุน ด้วยเงิน 30 ล้านบาท (ตอนอายุ 30 ปี)
ช่วง 7 ปีแรก เงินจะเพิ่มเป็น 30 * 4 = 120 ล้านบาท
ช่วง 7 ปีที่(2) เงินจะเพิ่มเป็น 120 * 4 = 480 ล้านบาท
ช่วง 7 ปีที่(3) เงินจะเพิ่มเป็น 480 * 4 = 1,920 ล้านบาท
ช่วง 7 ปีที่(4) เงินจะเพิ่มเป็น 1,920 * 4 = 7,680 ล้านบาท
ช่วง 7 ปีที่(5) เงินจะเพิ่มเป็น 7,680 * 4 = 30,720 ล้านบาท
ช่วง 7 ปีที่(6) เงินจะเพิ่มเป็น 30,720 * 4 = 122,880 ล้านบาท

รวม 42 ปี นาย แพ้ท (อายุ 72 ปี)จะมีเงิน 122,880 ล้านบาท (ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า ถ้าตอนนั้น นายแพ้ท อยากซื้อหุ้นPTTจนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ..ก็ไม่ใช่เรื่องยาก)

... สิ่งที่กล่าวมาเป็นเรื่องที่ Warren Buffet ทำให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้
..แต่คุณ สังเกตไหมว่า วิธีการที่ Warren Buffet ใช้ กินเวลา 42 ปี (ซึ่งนานมากๆๆๆ) แต่กลายเป็นว่า ทุกคนอยากเป็นอย่าง Warren Buffet แต่ต้องการรวย "พรุ่งนี้" หรือ ในภายใน "ไม่กี่เดือน ไม่กี่ปี" ... ถามว่า "มัน Make sense ไหมล่ะ"

..... --"คาถารวยหุ้น คือ (ใจถึง และก็อดทน) ..(ใจถึง และก็อดทน).. (ใจถึง และก็อดทน).. ทำเป็นรอบๆ ทำไปเรื่อยๆ ...อดทน... ท่องไว้ ๆ"

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ