แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เตือน(เล็กๆ)เรื่อง"ทอง"


ช่วงนี้ผมว่าเข้าสู่ยุค"ตื่นทอง"อีกครั้งแล้วซินะ.. แต่จริงๆผมมีเกร็ดเล็กๆมาฝาก ..อย่างแรกเลยต้องเข้าใจว่าของคือ Commodity ชนิดหนึ่ง เหมือน เหล็ก ดีบุก น้ำมัน --ทำให้ธรรมชาติของทองมันมี Cycle ของการขึ้นลง(ไม่ใช่ขึ้นตลอด) แต่"ทอง"จะพิเศษกว่า Commodity อื่นๆตรงที่มันหวือหวากว่า(คนชอบเสี่ยงชอบ!!)

แต่ข้อเสีย มันอยู่ที่ว่า "ทอง"ถูกนำมาใช้เกิน Commodity ปกติ โดยเฉพาะปัจจุบันที่"นักลงทุน" ถือทองเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน (ถ้ามองในทฤษฎีก็ไม่ผิด เพราะ Commodity Cycle จะขึ้นลงสวนกับตลาดหุ้น ซึ่งปัจจุบัน Cycle ของ Commodity ก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่) แต่สิ่งที่ทำให้ทอง"ยาก"กว่า Commodity อื่น เพราะจากการถือของนักลงทุน ทำให้ Demand ใน"ทอง"เกินกว่าความต้องการใช้จริงในตลาด(พูดภาษาชาวบ้านก็คือ ราคาจะบวก Bubble เข้าไปด้วย ทำให้ทองราคาสูงเกินไปกว่าความเป็นจริง) "แต่ ณ จุดนี้ผมไม่ได้บอกว่าทองสูงเกินไปแล้ว เพราะ Bubble ไม่มีจุดสูงสุด --มันจะหยุด Bubble ก็คือทางเดียวคือ ตลาด Crash เท่านั้น" ดังนั้น เป็นไปได้สูงมากที่ทองจะขึ้นต่อไปอีก

คำถามที่หลายคนสงสัยว่า"จุดสูงสุด"มันอยู่ที่ไหน ..ถ้าเทียบกับ Dow Index ตลาดหุ้นทองเคยยุค(ขาขึ้น)สามารถขึ้นไปแตะเท่ากับ Dow (ซึ่งตอนนี้ Dow อยู่ที่ 10,900 จุด แสดงว่า ทองอาจ Bubble ไปอีกได้ 8 เท่าจากราคาปัจจุบัน แต่พอตลาด Crash มันก็สามารถตกกลับไปเหลือ ไม่ถึง 10% ของราคาที่มัน peak(ตามสถิติในอดีต) "จะเห็นได้ว่ามันเสี่ยง ไม่ใช่ไม่เสี่ยง --"แต่มันก็น่าเสี่ยง" (อยู่ที่)ถ้าความกล้า..ถูกไหม"

อีกมุมนึงของทอง คือ มันคล้ายๆหุ้นที่มี"เจ้ามือ" ถามว่าใครคือ เจ้ามือ --ก็ธนาคารชาติของประเทศต่างๆ FED, IMF พวกนี้ถือทองไว้เยอะมาก ซึ่งถ้าเทียบสัดส่วนที่"พวกเรา"เล่นหมุนเวียนกันอยู่ ถือเป็นสัดส่วนที่"น้อยมาก" ดังนั้น หาก"เจ้ามือ" เหล่านี้ อยากล้มกระดานเมื่อไหร่ "เกมก็จบ" --อยากรู้ว่าต้นทุนของ"เจ้ามือ" เหล่านี้เท่าไหร่ ..คุณคิดเอาเองแล้วกัน พวกนี้ถือตั้งแต่ทองยังไม่ถึง 100 us ตอนนี้ 12,000 us (ธนาคารชาติของประเทศต่างๆกำไรไปเท่าไหร่แล้วจากราคาปัจจุบัน)

ที่ผมเขียนบทความนี้ ก็จะเตือนว่า "การลงทุนในอะไร คุณต้องรู้ประวัติความเป็นมา ไม่ใช่ใครแห่อะไร ก็วิ่งตาม จะซวยเอาง่ายๆ" --จากนี้ ผมฟันธงว่า ทองจะวิ่งต่อไปเรื่อยๆ ตราบใดที่เศรษฐกิจยัง"ผันผวน" แต่ถ้าเศรษฐกิจมีสัญญาณ"ดี"เมื่อไหร่ "ทิ้งทันที" -- เมื่อนั้นคนถือทองอยู่ได้"หนาว" ... "โชคดีครับ"

*อีกนิด!! เวลาทอง"ไม่วิ่ง"มันนิ่งได้ถึง 20 ปี (คือ พูดง่ายๆว่าตอนมันวิ่งมันวิ่งสุดๆ แล้วพอมันหยุดวิ่ง มันสามารถนิ่งได้ถึง 20 ปี) --(Cycle รุ่นคุณปู่เราเล่น)..หยุดที่ 400 ต่อบาท เกือบ 20 ปี --(Cycle รุ่นคุณพ่อเราเล่น) ..หยุดที่ 4,000 ต่อบาทเกือบ 20 ปี --( Cycle เราเล่นนี่ ตอนนี้ราคา 18,000 ต่อบาท ช่วยกันคิดซิครับว่ารอบนี้ จะไปหยุดที่ราคาไหนอีก 20 ปี.... เอ้า!! ช่วยกันคิดครับ....)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ