แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จุดจบ “การตลาด” กับการแจ้งเกิดของ “Product is Everything”


จริงหรือ? -- นี่คือข้อสังเกตุ…แต่ใน “ความเป็นจริง” การเปลี่ยนแปลงของ “ตลาด” ได้เริ่มขึ้นแล้ว -- “แฟนพันธ์แท้ IT ต่างฟันธงเป็นเสียงเดียวกันว่า “รูปแบบของตลาด และการค้าขายในแบบเดิมได้ กำลังตายลงเรื่อยๆ (จริงหรือ??) --ตั้งแต่สมัยที่ Computer แพร่หลาย …นักวิเคราะห์ต่างพูดกันว่า “ต่อไปนี้ ..กระดาษจะสูญพันธ์” แต่พอเอาเข้าจริง “โลกเรากลับใช้กระดาษเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ.. “มาก”อย่างไม่เคยมีมาก่อน” ….การเกิดขึ้นของ Internet ทำให้หลายๆคนคาดการณ์ว่า “หนังสือพิมพ์ และ สิ่งพิมพ์ กำลังจะตาย !!”

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า “มนุษย์” มักมองเหตุการณ์ เหมือน “มองเหรียญด้านเดียว” ซึ่งกว่าจะรู้ว่าเหรียญอีกด้านคืออะไร --“ก็ตก Trend ไปเรียบร้อยแล้ว”…การเกิดขึ้นของ Computer ไม่ได้ทำให้การใช้ “กระดาษน้อยลง…กลับเพิ่มขึ้น” แต่สิ่งที่แตกต่างคือ “รูปแบบการใช้ต่างหาก !!” เพราะก่อนการเกิด Computer รูปแบบการใช้ คือ ผู้ผลิตสื่อหรือผู้ผลิตเนื้อหา เช่น คนทำหนังสือ เป็นผู้ใช้ “กระดาษ”เป็นหลัก ….แต่หลังจากที่ Computer แพร่หลาย กลับกลายเป็น “ผู้ใช้รายบุคคล” ที่ใช้กระดาษ (จะเห็นได้ว่า “กระดาษ” …ตลาดเปลี่ยนจาก “คนใช้กลุ่มเล็กๆ” มาเป็น “คนใช้กลุ่มใหญ่..ซึ่งก็คือ “คนทุกคน” โดยผ่าน Printer หรือ เครื่อง Xerox --ซึ่งล้วนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของตลาด “ที่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็น”

การเกิดของ Internet ก็เช่นเดียวกัน …ผมกลับมองว่า มันจะยิ่งทำให้ หนังสือพิมพ์ , สิ่งพิมพ์ และ “สื่อ”ต่างๆ แข็งแกร่งขึ้น …แต่แน่นอน รูปแบบของ “สื่อ”เหล่านี้จะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล --“ผู้ชนะ” ก็คือ คนที่สามารถเข้าใจและปรับตัวได้ดีนั่นเอง …..เจ้าพ่อสื่อที่ยิ่งใหญ่ ชื่อ Murdoch (เจ้าของ News Crop) เป็นหนึ่งใน Mogul ที่ผูกขาดสื่อหลักของโลกเลยก็ว่าได้ เริ่มจาก หนังสือพิมพ์ ท้องถิ่นเล็กๆ จนกลายเป็นผู้ผูกขาดหนังสือพิมพ์ของโลก ,เคเบิลทีวี Fox Channel ,นิตยสารที่มีอิทธิพล ,และล่าสุด Take Over “Wall Street Journal” และ Myspace.com ( Social Network ที่แรงมาก่อน Facebook ) ---คู่แข่งในวันนี้ของ Murdoch กลับไม่ใช่ Mogul กระเป๋าหนักเหมือนในอดีตอีกต่อไป เพราะอย่าง Google หรือ Facebook ที่เข้ามา Challenge อาณาจักรของวงการ “โฆษณา” ได้กระทบ รายได้ของ News Crop อย่างหนักเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า News Crop ใช้เวลาสร้าง “เกือบหนึ่งชั่วชีวิตคน” ในขณะที่ Google และ Facebook ใช้เวลาสร้างเพียง “ไม่กี่ปี” กลายเป็น Case Study ที่น่า ศึกษายิ่งนัก…. ประเด็นมันอยู่ที่ว่า บริษัทเหล่านี้จะสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ มันขึ้นกับ “คุณภาพของเนื้อหาต่างหาก” --ในสมัยก่อน เรามักถูก “สื่อ” บิดเบือน “ความจริง” นั่นหมายความว่า คุณภาพของเนื้อหาในสื่อสมัยก่อนเป็นอะไรที่ “คุณภาพต่ำ” …จึงทำให้คนมากมาย หันเข้าหาสื่อใหม่ ที่ “เปิดเผยความจริงมากขึ้น” อย่าง Youtube, Facebook , Twitter …. ในส่วนของ Search อย่าง Google ใช้วิธีการ Rank จาก “ความนิยม” นั่นหมายความว่า คุณภาพของ Web ที่อยู่ “ต้นๆ” ของการ “ค้นหา” ได้ถูก คนส่วนใหญ่ รับรองแล้วว่ามี “คุณภาพ”….สิ่งเหล่านี้เป็นการ “คืนอำนาจให้กับผู้บริโภคนั่นเอง”

ประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ คือ “คุณภาพของสินค้า และเนื้อหา นั่นแหละ ที่สำคัญที่สุด” ส่วน”สื่อ”ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน (ตั้งแต่ หนังสือพิมพ์, ทีวี, เคเบิล, ดาวเทียม , Youtube , Facebook , Twitter ) ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนเสริมในการ เผยแพร่เนื้อหา …ดังนั้น อนาคตของโลก จึงอยู่ที่ “Product” และเราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า…เรากำลังเข้าสู่ยุค “Product is Everything นั่นเอง”

((“สื่อ(Media)” มีจุดขายที่ “เนื้อหา(Content)” อยู่ได้ด้วย “โฆษณา”… หาก ทุกคนวิ่งขึ้นมา “ผลิตเนื้อหา” และเผยแพร่ “ในสื่อใหม่(New Media)” อะไรจะเกิดขึ้น ---“และมันได้เกิดขึ้นแล้ว..คุณคิดอย่างไร!!!”…..ผมจึงคิดว่า “เนื้อหา” คือคำตอบ ส่วน”สื่อ” เป็นของที่มี “ราคา”ขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้ นั่นเอง))

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ