แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"หัวหน้าที่เก่งจะถูกรายล้อมด้วยลูกน้องที่โง่ ส่วนหัวหน้าที่โง่จะถูกรายล้อมด้วยลูกน้องที่เก่ง"


"หัวหน้าที่เก่งจะถูกรายล้อมด้วยลูกน้องที่โง่ ส่วนหัวหน้าที่โง่จะถูกรายล้อมด้วยลูกน้องที่เก่ง" ดังภาษิต (คนฉลาดย่อมตกเป็นเหยื่อของคนโง่)...ผมว่าคำพูดนี้มัน สะท้อนสังคมไทย ยังไงไม่รู้

...หลายครั้งคนเก่งมัก รู้สึกว่า ตัวเองเหนื่อยมากๆ เพราะเนื่องจาก"ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ..เนื่องจากลูกน้องโง่หมด" ทางแก้มันก็ไม่ได้ยากอะไร ก็คือ "อย่าทำตัวฉลาด ขั้นเทพเหนือลูกน้องก็เท่านั้น" ทำตัวโง่บ้าง คุณจะ"ฉลาด"ขึ้น..เช่น "คุณคิดว่ายังไง..(บ้าง ..ไม่ใช่- สั่งอย่างเดียว!!)

ผมเห็นบทความของ HBR และ Strategy& Business พักหลังๆ ให้ความสนใจกับหัวข้อ Create Conflict --"Pick your Fight" คือ พูดง่ายๆก็ สร้างความขัดแย้งในองค์กร

..ตอนแรกก็ (งง) ว่าเรื่อง อะไรที่จะต้องมาสร้างความขัดแย้งภายในบริษัท ปรากฏว่าเขายก Case ของ Lehman Brother ขึ้นมาว่า "ที่ Lehman เจ๊ง เพราะไม่มี Conflict นั่นเอง"ดังนั้น ใครทำผิดหรือคิดผิดก็ไม่กล้าแย้งกัน เพราะกลัวขัดแย้ง(Conflict)ทำให้"การตรวจสอบภายในลดลง" ...ผมว่า"ผู้มีอำนาจ"บ้านเรา Manage Conflict มากไปรึเปล่า...เมืองไทยจึงเป็น"เยี่ยงนี้" หุ หุ...

ถ้าสังเกตให้ดี องค์กรใหญ่ๆในบ้านเรา รู้จักวิธีการสร้าง"ความขัดแย้ง" ตั้งนานแล้ว เช่น เลื่อนคนที่"ไม่มีใครชอบ"ขึ้นมา ขัดแย้งกับคนอื่น(ซะงั้น) เอาเป็นว่า จงเข้าใจไว้ นี่แหละ Strategy จาก Harvard Case Study เชียว

... (คิดเล่นๆ)หากใคร"ไม่เก่ง..แต่อยากรุ่ง"ในองค์กรใหญ่ๆ ..ก็ให้ทำตัวเป็น "หมาบ้า" กัดกับคนนุ้น คนนี้..คุณอาจ Jackpot ได้รับเลือกเป็นผู้ Create Conflict ก็เป็นได้ (ขำๆ..แต่ไม่ Non sense นะ ..เพราะคนไม่เก่งยังไง มันก้ไม่รุ่งอยู่แล้ว แต่พอทำตัวเป็น"หมาบ้า" อาจรุ่งได้ Zero sum Game จริงๆ..)--แต่ถ้าใครเก่งแล้ว(ไม่แนะนำ)เล่นไปตามเกมส์ดีกว่า...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ