แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตอบคำถามที่ว่า "เมืองไทยจะเป็นอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่"(ในมุมมองของผม)


การเมืองทุกวันนี้เข้าขั้น"แรงมากๆ" ปัญหาเพราะเราใส่ "อารมณ์มากเกินไป"... จากนี้การเดินเกม น่าจะเปลี่ยนจากความรุนแรงมาเป็น "เรื่องของการเมืองมากขึ้น" ..หากวิเคราะห์จากการเดินเกมของ"คุณ ทักษิณ" วันนี้-- อาศัยหลายเครื่องมือ ที่เรียกว่า"แยกกันเดิน ร่วมกันตี" ความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพื่อเดินเกมทางกฏหมายที่ อาศัย "ทนาย Inter " เอาประเด็นนี้ขึ้นศาลอาญาโลก

--แต่วิธีการนี้"ผมมองว่า คุณทักษิณเดินเกมผิดอย่างแรง ..ปัจจุบันมีคนที่(ทวี)ความเกลียดคุณทักษิณแรงขึ้นเรื่อยๆ ..อย่างที่ผมบอกว่า "การเป็นผู้นำไม่สามารถจะอยู่ หากมีคนเกลียดคุณ สุดๆ--(แม้จะเป็นกลุ่มไม่เยอะมากก็ตาม) ดังนั้น ในมุมมองจากมิติการเมือง ผมว่า"พลาดอย่างแรง"...โอกาสที่คุณทักษิณจะกลับมาเป็นนายก แทบจะมองไม่เห็น

..ในอีกด้านคือ เรื่อง"เงิน"ที่ถูกยึด และจะอาศัย เวทีโลกในการต่อสู้ ..ผมเองก็มองเหมือนเดิมว่า แทบไม่มีโอกาส เพราะไม่มีประเทศใด ที่จะยอมขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อ"คนๆเดียว" ประตูนี้จึงถูกปิดเกือบสนิทอีกเช่นกัน

ทางเลือกสุดท้ายที่เหลืออยู่ของ คุณ ทักษิณ วันนี้คือ "การเมือง" ซึ่งก็คือ "พรรคเพื่อไทย" (ซึ่งหากประตูนี้ปิดลงเมื่อไหร่)--ผมฟันธงได้เลยว่า คุณ ทักษิณ จะไม่สามารถกลับมาประเทศไทยได้อีก ...ดังนั้น คำถามที่ว่า"เมืองไทยจะมีการก่อการร้ายต่อเนื่องเป็นอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่"

...(ผมเชื่อว่า ไม่!!) เพราะหากทำเช่นนั้น สส.เพื่อไทย จะต่อต้าน เพราะเป็นการสร้างภาพลบให้แก่ "พรรค" ...ดังนั้น หากคุณทักษิณ เดินเกมสร้างความวุ่นวาย "เครื่องมือสุดท้ายที่เหลืออยู่ของคุณทักษิณ ก็จะหมดลงอย่างแน่นอน" --- การก่อ ม๊อบต่างๆ ต้องอาศัย"เงิน" และ"คนประสาน" ทั้งสิ้น ทำให้ปัจจุบัน พรรคเพื่อไทย ถือเป็น "กลจักร"สำคัญยิ่ง ..ที่ผ่านมาเราเห็นความขัดแย้งกัน ระหว่างเครื่องมือของคุณ ทักษิณ นั่นก็คือ "แกนนำ นปช." กับ​ "พรรคเพื่อไทย" ในความขัดแย้งเรื่องการเลิกม๊อบ ที่ผ่านมา

"ทางบังคับ"จากนี้ไปของ คุณทักษิณ คือ (เกมการเมืองเท่านั้น) เพราะ Key Man ที่สำคัญของ การต่อสู้ครั้งนี้ ก็คือ "พรรคร่วม" เพราะเมื่อการเลือกตั้งมีขึ้นเมื่อใด ..ผลลัพธ์ย่อมออกมาเหมือนเดิม ก็คือ ไม่มีพรรคใดที่จะสามารถ จัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียวได้

....ดังนั้น แกนนำ ทั้งสอง คือ ทั้ง "คุณ อภิสิทธิ์" และ "คุณ ทักษิณ" น่าจะเข้าใจได้ว่า ปัจจัยที่จะนำไปสู่ชัยชนะ คือ อะไร ---ไม่ใช่เอาแต่ มุ่งทำลายให้อีก ฝ่ายให้ย่อยยับจนสิ้นชาก อย่างปัจจุบัน---เพราะ"มันเป็นไปไม่ได้" (ผมอยากฝากข้อคิดอีกนิด ที่ว่า "การที่กำจัดศัตรูให้หมดสิ้น มีอยู่วิธีเดียวเท่านั้น นั้นก็คือ ทำให้ศัตรูผู้นั้นกลายมาเป็นมิตรนั้นเอง" --- การเมืองไทยในอดีต ที่เคยมีมาแบบไทยๆ ก็คือ "ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร" ซึ่งผมมองว่า นี่แหละคือ สุดยอดความประนีประนอมที่เหมาะกับเมืองไทย ...ไม่ใช่มุ่งร้ายให้อีกฝ่ายสูญสิ้นอย่างปัจจุบัน!! (ช่างน่าเวทนาจริง..!!)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ