แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลุมพลางของ การลงทุน


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดูธรรมดา แต่จริงๆ(ไม่)… หลายคนคิดว่า ความร่ำรวยเกิดจากการมุ่งแสวงหาเงิน (ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้) --ก็อย่างที่ทราบกัน “ระบบทุนนิยม” การให้ได้มาซึ่งเงินต้องอาศัยเงินลงทุนทั้งสิ้น ดังนั้น การมุ่งแสวงเงินอย่างมุ่งมั่น ก็คือ การแสวงหาความเสี่ยงที่มหาศาล (พอๆกัน)

สิ่งที่หลายๆคนมองข้ามคือ นอกจากการหาเงินแล้ว การทำให้เงิน”ที่มีอยู่”สร้างผลตอบแทน กลับสร้างความมั่งคั่งที่”ยิ่งยวด”กว่า ตัวอย่าง ชัดๆก็คือนักลงทุนทั้งหลาย-- Warren Buffet , Carlos Slim , Fund Manager ต่างๆ.. ล้วนมีส่วนที่เหมือนกัน คือ ความสามารถในการลงทุน ที่เหนือกว่าคนทั่วไป --(ถามว่า ไอ้ที่เหนือกว่าคนทั่วไป …มันคือระดับไหน) -- ถ้าดูให้ดี มันก็ไม่เท่าไหร่ (เพราะคนทั่วไปโดยส่วนใหญ่ ไม่มีความรู้ด้านการลงทุนเลย) พวกเขาเหล่านั้น มีความเชื่อ”ผิดๆ” ที่ทำให้ “จนดักดาน” เหมือนกันคือ

- “ต้องการรวยมากๆ ในเวลาอันสั้น” มีอย่างเดียวคือ “ค้ายา” …. ซึ่งจริงๆแล้ว แนวคิดนี้คือ แนวคิดของนักลงทุนเกือบทั้งหมดในตลาด ที่ต้องการ (รวยมากเร็วๆ) ผลลัพธ์ก็คือ ขาดทุน นั่นเอง ..วิธีแก้คือ เปลี่ยนแนวคิด เป็นค่อยๆรวยอย่างช้าๆ --แล้วผลลัพธ์จะตรงข้าม จนน่าทึ่ง…

- “จะรวยมาก ต้องเสี่ยงมาก” ดังนั้น ยิ่งถ้าต้องการรวยที่สุด ต้อง”พนัน” สรุป พัง หมดตัว…..เห็นได้จาก การเป็น Trader รีบซื้อ รีบขาย ไม่ได้ดูอะไร เพราะวิเคราะห์ไม่ทัน แถมพนันหมดหน้าตัก… จริงๆการรวยมันไม่ได้มาจากความเร็ว แต่มันมาจากที่คุณ “อยู่ถูกที่ ถูกเวลา”มากกว่า ดังนั้น การลงทุนต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า สิ่งที่เราเข้าไปลงทุน “มันถูกที่ถูกเวลา”หรือเปล่า (ถ้าใช่)..ก็เชื่อมัน และอยู่กับมัน ไม่ใช่ (วันนี้อย่างนึง.. พรุ่งนี้อีกอย่าง) คือ พื้นฐานธุรกิจมันไม่ได้จะเปลี่ยนรายวัน --- “รอให้ผลลัพธ์ออกมาก่อน” ซึ่งอาจเป็นปี ก็ต้องเชื่อมั่น และอีกอย่าง ความเสี่ยงสุดๆ ไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดว่า คุณจะ”ได้มาก” ดังนั้น ไม่ว่าลงทุนอะไรก็ตามต้องวิเคราะห์และดูความเสี่ยงให้ดี

- “คิดบวกมาก …คิดลบมาก(ความเชื่อมั่นที่มากเกินไป)” คือ ความเชื่อมั่นด้านใดมากเกินไป ไม่ใช่เรื่องดี ซึ่งแม้บ่อยครั้งหากคุณคิดต่างจากคนส่วนใหญ่ คุณมักจะได้เงินมหาศาล (แต่บางครั้งคุณอาจเสียมหาศาลคนเดียวก็เป็นได้) ดังนั้น ถ้าคุณมาถึงจุดที่มองได้ว่า “คิดบวกหรือลบ มากเกินไป “ นั้น ต้องดูว่า แล้วที่จริง …มันเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะจริงๆแล้ว การลงทุนเป็นการหวังผลในระยะยาว ดังนั้น การแทงด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป ถือว่าเสี่ยงเกินไป เพราะ ถ้าคุณเสียหมดหน้าตัก เท่ากับว่า คุณไม่สามารถเล่นต่อไปได้ ดังนั้น คุณจะต้องมี Back up Plan เสมอไม่ว่า อยู่ในสถานการณ์ที่คุณจะได้เปรียบก็ตาม

- “การลงทุนต้องได้เสมอ” ซึ่งผิด เพราะไม่ว่าใครก็ตาม ต้องมีทั้งได้และเสีย ซึ่งถ้าคิดว่าต้องได้ตลอด จะทำให้คุณ กลายเป็น “นักลงทุนที่ตื่นตูม” แล้วกลายเป็นแมลงเม่าในที่สุด ดังนั้น การลงทุน ต้องอยู่กับความเสียได้ แต่นั่นต้องเป็นความเสีย ที่มีโอกาสจะแก้ไขได้ หรือ รอให้ผ่านเรื่องร้ายแล้วก็กลับไปดี ข้อนี้เป็นข้อจำกัดที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่รวย เพราะไม่กล้าที่จะเสี่ยง ท้ายสุด “ขายหมู” เสมอ คือ ไม่รอให้ราคาขึ้นไปดี เพราะกลัวความเสี่ยง….

javascript:void(0)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ