แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Demographic for Business “รู้คน..ชนะเกมธุรกิจ” (ตอนที่ 3)



หากในอนาคต ประสิทธิภาพในการผลิตต่อคนสูงขึ้น (นั่นย่อมหมายถึง Baby Boomer อาจประกอบรถได้ 1 คันต่อวัน ในขณะที่ Gen Y อาจประกอบรถได้ ถึง 4 คันต่อวัน ) และเนื่องจากผลิตได้มาก ทำให้รายได้ของ Gen Y ก็จะมากตาม ส่งผลให้เกิด Demand ของสินค้าที่มากตาม (จะเห็นได้ว่า กลุ่มนี้แม้ยังไม่ได้ทำงาน แต่ก็ผลาญเงิน”พ่อแม่”ได้สุดยอดเลยจริงๆ เช่น ซื้อ Iphone , BlackBurry และ กระเป๋า(กับสิ่งไร้สาระ) ต่างๆ --เห็นได้ชัดว่า โลกเรากำลังจะเผชิญกับกลุ่มที่ “บริโภคแบบสุดๆโต่ง” ในไม่ช้า

ดังนั้น หากเราต้องการเก็งกำไร เราต้องเก็งในส่วนที่ Supply มีจำกัด เช่น ที่ดิน , ทอง , หุ้น(ในกิจการที่ดี) , และก็ทรัพยากร Commodity ต่างๆที่ใช้แล้วหมดไป --ผมหมายถึงสิ่งที่ “ยั่งยืน” อย่างเช่น บ้านหากคุณลงทุนในตัวตึก อาจไม่ได้รับผลตอบแทนดี เท่ากับที่ดิน เพราะตึกเสื่อมสภาพตามการเวลา ไม่เหมือนที่ดินที่ “มีค่า”เพิ่มขึ้นตามเวลา (แต่เรื่องของทำเลก็สำคัญ ไม่น้อยเช่นกัน)

----เนื่องด้วย ทรัพยากรต่างๆ มีจำกัด ทำให้อนาคต “พลังงาน”ที่เราใช้ จะเป็น Renewable มากขึ้นเรื่อยๆ ..แต่ถ้าคิดให้ดี แล้วการสร้าง “Source ของ Renewable Energy” ย่อมต้องใช้ ทรัพยากรที่จำกัด เป็นพื้นฐาน เช่น การสร้างกังหันลม ย่อมต้องใช้ เหล็กมหาศาล , การสร้าง Solar Cells ย่อมต้องใช้ ทรัพยากรที่จำกัดมหาศาลเช่นกัน จุดนี้เองทำให้มองได้ ทรัพยากรที่จำกัดอย่าง Commodity ทั้งหลาย ยังจะอยู่คู่กับ เศรษฐกิจไปอีกนาน

อย่างตัวผม สนใจธุรกิจ น้ำมัน เพราะปัจจุบัน “ได้กำไรอย่างมหาศาล” และในอนาคตก็ยังมีทีท่าว่า น้ำมันก็ยังคงอยู่คู่กับ อุตสาหรรมการขนส่งไปอีกนาน เพราะหากรถใช้น้ำมันน้อยลง แต่คนกลับใช้รถเพิ่มขึ้น หรือ อุตสาหกรรมการบินที่ในอนาคตจะขยายตัวอย่างมหาศาล ควบคู่กับ การเดินทางแบบชีพจรลงเท้าของคนรุ่นใหม่ ย่อมหมายถึงการใช้น้ำมันที่มหาศาล ในขณะที่แหล่ง “น้ำมัน”มีอย่างจำกัด

…หรือในส่วนของ “พลังงานทดแทน” ก็เป็นธุรกิจที่ผมสนใจ เนื่องจาก จะเป็นอะไรที่มา Boom และ เกิด Bubble อย่างแน่นอน ดังนั้น การลงทุนตั้งแต่ยัง “ถูกๆ” ย่อมได้รับผลตอบแทนที่มหาศาลเช่นกัน ….การขนส่งไม่ว่าจะเป็นการบิน การเดินเรือ ย่อมต้องเข้าสู่ยุค Boom อย่างแท้จริง (ซึ่งหากคุณเข้าใจธุรกิจเดินเรือ และการบินคุณจะเห็นว่า ธุรกิจเหล่านี้มี Lead Time การสั่งต่อ เครื่องบินและเรือ ..ถ้าคุณลงทุนในขาลงของ Cycle ย่อมหมายถึง “รวย”เมื่อขาขึ้นมาถึง …..การบริโภคภายในประเทศ ของประเทศต่างๆจะขยายตัวมหาศาล เพราะ Gen Y “เกิดมาเพื่อแดก…หุ หุ” ดังนั้น ทำอะไรเกี่ยวกับการบริโภค รุ่งแน่นอน ….ในด้านการติดต่อ สื่อสาร กลุ่มนี้มองเป็นสิ่งสำคัญเท่าอากาศหายใจ จะเห็นได้ จากปัจจุบัน “ขาดมือถือไม่ได้” ตามมาด้วย “ขาด BB ไม่ได้” ต่อไปจะอะไรอีกมากมาย ดังนั้น คนที่ทำธุรกิจในด้านการสื่อสารย่อมหมายถึง “รวย”

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า ทุกกิจการจะ “รวย”ทั้งหมด ..มันต้องมีบททดสอบ (ซึ่งก็คือ Business Downturn ในปัจจบัน) ดังนั้น ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถ “รอดตาย” จาก “ขาลง”ครั้งนี้ ย่อมกลายเป็น “กิจการขนาดใหญ่กำไรสุดๆในอนาคตนั่นเอง” …ถ้่าคุณอยากที่จะ “รวย” คุณต้องมองให้ออกว่าในแต่ละ อุตสาหกรรมหลักๆที่ผมกล่าวมา ใครจะ “รอด !!!” และนั่นก็คือ “ขุมทองของคุณ” (จริงมั๊ย !! ล่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ