แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นักธุรกิจรุ่นใหม่


"นักธุรกิจรุ่นใหม่" เป็นคำพูดง่าย แต่มีน้อยคนเข้าใจใน"การเปลี่ยนแปลง"ที่มหาศาลครั้งนี้ ..ทุกๆปี มีคนเรียนจบมากมาย ที่กำลัง"หลั่งไหล"เข้าสู่"ตลาดแรงงาน" ..ปัญหาในปัจจุบันที่เกิดคือ "ภาวะเศรษฐกิจ"ที่ตกต่ำ ทำให้ธุรกิจต่างๆไม่จ้างคนงานเพิ่ม แถมยังลดคนด้วย .. จุดนี้ทำให้ "ค่าแรง" ไม่ขึ้น ยิ่งเป็นงานที่"ธรรมดา"รายได้ยิ่งลดใหญ่ --จุดนี้ผมมองว่า ปัญหามันอยู่ที่ "Product" ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึง "ตัวบุคคลนั่นเอง"

..ลองนึกดูซิครับว่า คนที่จบมาจาก"มหาลัย" จบมาก็ จบเหมือนๆกัน เช่น บริหารธุรกิจ โดยจริงๆหารู้ไม่ว่า ตลาดไม่ได้ต้องการ SKILL ของ"คุณ"เลย ..บริษัทนึงมีผู้จัดการ"1คน" แต่ทุกคนเรียน เพื่อจะมาเป็น "ผู้จัดการ" ผมถามหน่อย ..มันจะมีงานทำหรือไม่

--- จริงๆวันนี้ คือ เราสร้าง Supply แต่เราไม่ดู Demand เลยว่า Demand ของตลาดต้องการอะไร / วันนี้เรามองไปแล้ว-- บ่นว่าโอกาสมันเต็มแล้ว!! แต่จริงๆไม่ใช่เลย เพราะ ทุกอย่างมันเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว 10 ปี ก่อนใครมีโทรศัพท์บ้านนี่เท่ห์ ปัจจุบัน TRUE โทรศัพท์บ้านแทบไม่มีใครใช้ เพราะมือถือเข้ามาแทนที่ ..ทุกอย่างเกิดและจบเร็วมาก และนั่นเป็นโอกาสที่เรามองข้าม ..ผมหมายถึงในอีก 10 ปีข้างหน้า กว่าครึ่งของธุรกิจในปัจจุบันจะต้องปิดตัวลง และแทนที่ด้วยกิจการใหม่ ที่สนองตอบต่อความต้องการที่ดีกว่า

ทุกวันนี้ เราเห็น case study ของ"นักธุรกิจรุ่นใหม่"มากมาย เช่น เด็กหนุ่มผู้สร้าง Facebook , สองหนุ่มผู้สร้างGoogle ,คุณตันผู้ทำให้เรากินแซลมอลในราคาถูก , คุณวิชาผู้ทำให้โรงหนังของไทยดีที่สุดในโลกและมีป๊อปคอร์นที่อร่อยสุดในโลก --ซึ่งนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ ล้วนวิ่งตาม"ความต้องการของตลาด" แทนที่จะ"วิ่งตามคนอื่น" และนี่แหละคือ "นักธุรกิจรุ่นใหม่"

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้เกิดจาก การเอาเงิน"มหาศาล" มาลงทุนแบบดารา Planet Hollywood ที่เอาดาราระดับโลกมาร่วมกันเจ๊ง ..แต่มันเกิดจากการสร้าง "Product" ที่ตลาดต้องการต่างหาก ---วันนี้หากเรามองไปรอบๆตัว จะเห็นได้ว่า "โอกาสในการตอบความต้องการของตลาดมีมากมาย" เพียงแต่ไม่มีคนมอง!! ..เรามักติดกรอบ มุมมองแคบๆแบบ พ่อเป็นชาวนาลูกก็เป็นชาวนา หรือ พ่อเป็นตำรวจลูกเลยต้องเป็นตำรวจ

--มันไม่ใช่เลย ..ผมว่า แรงดลใจและ Idea มันอยู่ที่รอบๆตัว(แต่เรามองข้าม!!)..คุณลองเดินเข้าไปใน Central หรือ เดินเข้าไปในตลาดสด ..เอาใหม่ไปเดินตลาดเพลินวาน(หัวหิน) ..เอาใหม่ ไปเดินตลาดน้ำ 4 ภาค(พัทยา) ..หรือ ไปเดินตลาดสด --คุณ อาจได้ Idea ในการเปิดตลาดใหม่ๆ ในแบบของคุณเอง และนั่นก็เป็นที่มาของ "ตลาดไท" ตลาดผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ หรือ จะเอาแบบคุณวิกรม ตลาดนิคมอุตสาหกรรม

--ที่กล่าวมาไม่ได้ บอกว่าคุณต้อง สร้างตลาด แต่"แค่ตลาด" มันก็มีอะไรให้คุณทำอีกมากมาย เพราะที่พูดมายังไม่ถึง 10 ตลาดเลย จะว่า ดังนั้น "ถ้าคุณหลับตานึก..คุณอาจมองเห็นอีกเป็น 100 เป็น 1,000 ตลาดใหม่ ที่น่าจะเป็นความต้องการของลูกค้า ..วันนี้"นักธุรกิจรุ่นใหม่" จึงเริ่มที่ความคิด มิใช่เริ่มที่เงินทุน

ลูกคนรวย วันนี้อาจเอา"ที่ดิน"แม่มา 5 ไร่ เอาเงินมา 10 ล้าน แล้วหาคนมาเช่า เป็น"ตลาดสด" ประเด็นมันอยู่ที่ "มุมมองต่างหาก" เพราะเงินทุน เป็นสิ่งที่หายาก แต่มันก็ไม่ยากกว่า "ไอเดีย" -- ชายหนุ่มผู้หนึ่งเปิดตลาด Ebay ทลายกำแพงตลาดทั่วไป

---วันนี้การแข่งขัน มันตั้งอยู่บนความคิด แต่คนส่วนใหญ่"คิดว่ามันเริ่มจากเงินทุน" และนี่เป็นความแตกต่างระหว่าง "ความสำเร็จ" กับ "ความล้มเหลว"..ทุกวันนี้ ผมมองว่า เราเข้าใจสองคำนี้"ไม่ชัด" --การสร้างธุรกิจในปัจจุบันส่วนใหญ่สร้างจาก"ทุน" ส่วน"ไอเดีย" ไปลอกเขามา เช่น วันนี้คุณมีเงินก็เอามาเปิดร้านกาแฟ ..(มันผิดตั้งแต่แรกแล้ว)ที่ถูกมันต้องเริ่มจากการเห็น"โอกาสในตลาดใหม่ ไม่ใช่การเห็นผู้อื่นสำเร็จ แล้วทำบ้าง "

ทุกวันนี้กว่า 90% ของธุรกิจในเมืองไทย เริ่มจาก"ทุน"ทั้งสิ้น และนั่นเป็นจุดบอดของการพัฒนา เพราะเมื่อเราเริ่มจากการเลียนแบบ..มันก็ผิด"ตันตั้งแต่เริ่มแล้ว"....การจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ ธุรกิจ ที่เริ่มจาก "ฐานความคิด" จึงเป็นสิ่งที่ยังห่างจาก ความเข้าใจของ"คนส่วนใหญ่" มันจึงไม่แปลกที่"คนที่สำเร็จ" ก็ยิ่งสำเร็จ เพราะเขา ยืนอยู่ในมุมที่"ต่างทางความคิด" --โจทย์ของ"ความคิด" จึงเป็นคำตอบ และนี่ก็คือ ทางสู่ความสำเร็จของนักธุรกิจรุ่นใหม่นั่นเอง...

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ