แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บทเรียนการลงทุนใน"อสังหา"


ปีที่ผ่านถ้าใครจำได้ "คอนโดกลางเมือง(สุดยอด!!) ที่ดินกลางเมืองแถวรถไฟฟ้า ตารางวาละแสน ..ที่ดินตรงราชประสงค์ ตารางวาละ "ล้าน" แพงสุดยอด(ช่วงนั้นยังไม่มีชุมนุมเสื้อแดง)".. บริษัท Real estate ต่างๆหุ้นขึ้นสุดๆ ตั้งแต่ PS, LH , AP , SIRI , LPN, SPALI "ตอนนี้เจอวิกฤตแดงเดือด ปิดถนนมันกลางเมืองซะงั้น" จากที่บริษัทต่างๆกำลังคึก"เปลี่ยนเป็น..(หน้าซีดแทน) เพราะ"ที่ดิน"ที่ตุนซื้อเข้ามา.. ไม่รู้โครงการจะเป็นหมันหรือไม่"

ช่วงนี้ธนาคารต่างๆเบรกเงินกู้พวก--บริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทันที ซึ่งก็คือ บริษัทก่อสร้างและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับโรงแรมและการท่องเที่ยว ---คือ จะบอกว่า กำลังรู้สึกดีๆอยู่ Mood ตลาดเปลี่ยนชนิด"หักดิบ"...ตอนนี้ถ้าถามว่าใครอยาก"ซื้อคอนโดกลางเมือง..คนจะแบะหน้าทันที" ใครๆก็อยากออกไปข้างนอก(ตอนนี้คนเริ่มคิดได้ว่า คอนโดกลางเมืองก็อาจแย่ได้เหมือนกัน..อยากอยู่ไกลๆปัญหา..วันหยุดนี่! พัทยา-หัวหิน แน่นสุดๆ).. คราวนี้บริษัทไหนที่มีโครงการอยู่รอบนอก "จะขายดีแทน"

ลองคิดดีๆซิครับ ว่าเราควรมองบริษัทไหนมาเป็น "อนาคต" --((ใช่แล้ว!!))-- SC Asset ..บริษัทนี้(ไม่น่าแปลก)ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเลย ปีนี้ยอดขายและกำไร"พุ่งกระฉูด"(เหมือนSC เขาหยั่งรู้อนาคต.."คุณว่ามั๊ย") ..บ้านของ SC จับ"ตลาดบนสุด" บ้านอยู่รอบนอกเดินทางสะดวกเพราะใกล้ทางด่วน

--ต่อให้ม๊อบ"ปิดราชประสงค์ อีกปีนึง..ยังไม่กระทบเลย..(เพราะคนรวยก็ยังคงรวยไม่ว่า"ม๊อบ"จะอยู่นานแค่ไหนก็ตาม)...หุ หุ --ที่พูด ไม่ใช่ให้ซื้อหุ้น SC นะครับ เพราะรัฐบาลเพ่งเล็งอยู่ "อย่าไปยุ่งจะดีกว่า เดี๋ยวจะเป็นหมันเหมือน ไทคม" แต่ที่น่าสนใจคือ ผมว่าน่าซื้อบริษัทที่"จับลูกค้า"คล้ายๆ SC น่าจะดีกว่า ...(แต่รออีกสักหน่อย ก็ได้ เพราะตอนนี้ ยังไม่ได้รับผลกระทบเลย) อย่าง LH ผมว่า ก็"มีลุ้น" เพราะจับตลาดบน และ ทำเลชานเมือง และตอนนี้ก็ Focus ไปใน Target Market "ไม่จับฉ่าย"

... ส่วน LPN ก็น่าสนใจไม่เบา เพราะ โครงการต่างๆ ตั้งอยู่ไกลจาดการชุมนุม แถมโครงการใหม่ก็คือ ขยายจากที่ในโครงการเก่า ทำให้"ความเสี่ยงน้อย" --ต่างกับบริษัทเล็กๆที่ Focus ไปในคอนโดกลางเมือง "เจ็บหนักแน่"

จริงๆประเด็น ไม่ใช่จะมาแนะนำหุ้น -- แต่ผมสนใจ"มุมมองของความ Demand ของตลาด"ต่างหากที่น่า"ศึกษา" ผมว่า Competitive Advantage ในปัจจุบันมันเน้นย้ำทฤษฎีของ"ชาวสวน..หรือ คิดต่าง"จึงจะชนะ ...คืออะไรที่ดี"มันจะแพง" อย่าไปยุ่ง เพราะโอกาสตก มันสูงกว่าโอกาสขึ้น อย่างผู้พัฒนา Real estate ที่เล่นตาม Trend ตลาด"คอนโดกลางเมือง"ตอนนี้เหงื่อแตกกันเป็นแถว

..แต่บริษัทที่ Focus ใน"ความถนัดของตัวเอง"ไม่บ้าตามตลาดกลับอยู่ในสถานะที่ดีกว่า --- โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในธุรกิจที่มี Cycle เนื่องจาก"สินค้าต้องใช้เวลาในการพัฒนา" ไม่ว่าจะเป็น ก่อสร้าง, การเดินเรื่อ, โรงกลั่น ต่างเข้าข่ายธุรกิจประเภทนี้ทั้งนั้น.. การลงทุนก็เช่นกัน ผมว่าเราต้องมองข้าม Shot (ไม่ใช่ลงทุนตามสถานการณ์ตลาด)ใครมองได้ไกลกว่าย่อมหมายถึง "ชัยชนะในเกมธุรกิจและการลงทุนนั่นเองครับ"

ผมชอบ พฤกษา(PS) ของคุณ "ทองมา" เพราะเป็นบริษัทที่เริ่มจากเล็กๆ สร้างบ้านราคาถูกของ BOI ตั้งแต่ปี 2535 ตั้งแต่ราคาจำกัดที่ 6 แสน .. หนทางของพฤกษาเติบโตมาด้วย Cost Leader ทำให้ พฤกษาต้องมุ่งมั่นในการ"ลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้ Pre-Cast" จนกลายเป็นบริษัทก่อสร้างที่ "ต้นทุนต่ำและใช้เวลาสร้างเร็วที่สุดในอุตสาหกรรม" ..มาถึงวันนี้ PS กลายเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรม

..ในปีนี้ก็ยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขยายไปต่างประเทศเช่นอินเดีย และประเทศเพื่อนบ้าน ..และนี่เองที่ผมว่าเป็นความสำเร็จของ"การคิดต่าง" ...อย่างไรก็ตามเส้นทางยังคงรอการพิสูจน์ ซึ่งผมได้หมายตา PS เป็นหนึ่งในหุ้นที่ผม"สนใจจะซื้อ" เพียงแต่ "ไม่ใช่ซื้อตอนนี้ ..คือ ต้องรอให้(สะดุด)ถึงจะเป็นจังหวะเข้านั้นเอง" --เพราะผมเชื่อว่า บริษัทที่ดี เมื่อประสบปัญหามันจะยิ่งทำให้เขา"แข็งแกร่งมากขึ้น"....

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ