แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บทเรียนจากธรรมชาติ "AVATAR"


ผมว่า หากเรารู้จักสังเกตธรรมชาติ มันก็อะไรให้เรามากมายเช่นกัน .. จะว่าไปแล้ว คนเราก็เกิดมาจากลิง ซึ่งบรรพบุรุษเรานั้น น่าจะกระโดดโลดโผน ไต่ต้นไม้ โหนเถาวัลย์ ได้เหนือกว่า "AVATAR" อย่างแน่นอน ..แต่แล้วมนุษย์ก็เลือกที่จะแยกตัวออกจากธรรมชาติ มารวมกลุ่ม สร้างเมืองสร้างเกาะกำบัง

..พอเวลาผ่านไปหลายชั่วอายุ ร่างกายของมนุษย์ก็พัฒนาอ่อนแอลงเรื่อยๆ จากที่เคยกระโดด และ"พริ้ว" เหมือนลิง ก็กลายเป็น โดดก็ไม่ค่อยสูง ปีนต้นไม้..แบบ..แทบไม่ได้ (ตัดอย่างเดียว..เอามาปลูกบ้าน.. หุ หุ) ..ผมลองนึก ถ้าคนเราเลือกเป็นอย่าง "AVATAR" คือ เลือกที่จะอยู่กับธรรมชาติ ชีวิตคงเป็นอะไรที่สนุก (แต่นั้นเป็นไปไม่ได้ ..เพราะเราเลือกที่จะแยกออกมาแล้ว)

..แต่จริงๆข้อดี ก็มีไม่น้อย เพราะการเลือกแยกออกมาจากธรรมชาติ ก็ทำให้เรา จับเจ้าป่า"สิงโต"มาเป็นสัตว์เลี้ยงในกรง ..โอกาสที่เราจะตายจากถูก สัตว์ร้าย"กิน"ก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ --(แต่ถ้าไปถามเด็ก ผมว่าร้อยทั้งร้อยอยากเป็น "ทาซาน" มากกว่า "เรียนหนังสือ") --ก็มันสนุกนี่นา!!

วันนี้ผมว่าใคร "อยากซึ้ง" ต้องไปดู "ต้นไม้" คุณสังเกตไหมว่า ต้นไม้ที่เกิดเองโดยธรรมชาติมันแข็งแรง แต่ต้นไม้ที่ "ปักชำ" หรือ ยิ่ง"ขุดจากป่ามาปลูก" ยิ่งไม่แข็งแรง --คุณลองดูธุรกิจซิ ..พวกลูกคนรวยเอาเงินพ่อแม่ 10 ล้านมาเปิดกิจการ มัน"ไม่ไปไหน"เหมือนต้นไม้ คือ ถ้า"ขุดมาจากป่า"มาปลูก มันจะไม่โต ซึ่งในที่สุดแล้ว ไอ้ที่ปลูกตั้งแต่ "เมล็ด"มันกลับโตแซง..

การทำธุรกิจก็เช่นกัน ถ้าเราเริ่มจากเล็กๆ (ก็เหมือนปลูกต้นไม้จากเมล็ด)ยกตัวอย่างเรา เอาของมาขาย ช่วงแรกๆ อาจขายจากเพื่อนก่อน พอดีก็ค่อยๆขยาย แล้วก็ค่อยจ้างคนเพิ่ม ค่อยๆขยาย ในอีกด้านถ้าลูกคนรวยทำธุรกิจ เช่น ดาราจะขายเครื่องสำอาง ก็เอาเงินร้อยล้านมาลงทุน เปิดทีร้อยสาขา ..คือ แรกๆเราก็ทึ่ง ว่าทำไมเขาสร้างได้เร็ว

..แต่ก็อย่างที่ผมบอกคือ"มันขัดธรรมชาติ" มันเป็นการปลูกป่า โดย..ขุดป่ามาปลูก ..สรุป "ตอนปักต้นแค่ไหน มันก็ไม่โตอยู่แค่นั้น" (ดูธุรกิจดาราซิครับ หุ หุ.. ลงทุน 10 ล้าน ผ่านไปสิบปี ..อ้าว ..เจ๊ง..เหลือ 10 บาท ..นี่แหละ"ขุดมาปลูก") --ดังนั้น ไม่ว่าทำธุรกิจอะไร ให้ดูธรรมชาติ (ถ้าเราเริ่มขัดธรรมชาติระวังตาย..)

อย่างต้นไม้ ถ้าดู ต้นไหนสูงๆ มักโดน"ฟ้าผ่า" .. เหมือน คนรวยน่ะครับ ยิ่งรวย"ยิ่งโกย" เหมือน "ต้นไม่ยิ่งสูง" ในที่สุด "ฟ้าผ่า" --ตายเลย..แต่ถ้าไม่ตาย ก็"เลี้ยงไม่โต" บ้านเราถ้าเทียบก็คล้าย นักธุรกิจ"สุดเก่ง"คนนึง--- เก่งทุกอย่าง ..เป็นต้นไม้ที่วิ่งขึ้นไปสูงมาก จากนั้น ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ เอาคนในตระกูล มาช่วยกันสูง ..สรุป"ฟ้าผ่า" .."ตูม!!" ยอดหัก (ไป"ครึ่งนึง")

...ถ้ามองตามหลักธรรมชาติ ต้องรักษาแผลก่อน แล้วกลับมาโตใหม่ จึงจะเรียกว่า "ไม่ขัดธรรมชาติ" แต่ถ้าขีน สู้"เบ่งพลัง..ยอดก็หัก ..เอาพลังที่เหลือ ดึงรอบๆให้ขึ้น สู้สายฟ้าอีกครั้ง --มองดูไม่ค่อย Make sense ---ถ้าฟ้าผ่าอีกที ..(อาจเหลือแต่ตอ..หุ หุ ) --เขาบอกไม่ใช่ "ตอ" ธรรมดา แต่เป็น "ตอลีบัน" กองกำลังติดอาวุธ"สู้สายฟ้า" ....คิดแล้ว "น่าทึ่ง" ....สุดยอด.........

เอาเป็นว่า การทำธุรกิจ ต้อง"ค่อยๆเริ่ม" สร้างจากเล็กๆ --นี่แหละถึงจะเป็นการทำธุรกิจที่ฉลาด ..และโตอย่างยั่งยืน..

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ