แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"Lean Management" บทเรียนจากวิกฤตโตโยต้า


ปีก่อนหน้านี้ Toyota เพิ่งจะได้รับการ"ยกย่องสุดๆ ขึ้นมาเป็นบริษัทรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก" ที่มีกลยุทธิ์สุดยอด-- Lean management คือ การบริหารที่ลดต้นทุน"ให้ถึงขีดสุด" ..จนทำให้ Toyota กลายเป็นที่กล่าวขานในวงการว่า ว่าเป็นสุดยอดของการบริหารภายใต้ต้นทุนที่ประหยัด

--วิธีการของ "Lean management" คือ การพยายามทำให้เกิด Zero defect และพยายามลดต้นทุนในทุกๆส่วน ตั้งแต่ Supply Chain ที่เอาโรงงาน "ชิ้นส่วน" เข้ามาป้อน สายพานการผลิตอย่างต่อเนื่อง ..การออกแบบให้สามารถใช้ "ชิ้นส่วน"ร่วมกันในรถยนต์หลายรุ่น

--ในที่สุด"ปัญหาก็ประทุขึ้น"เดือนที่ผ่านมา โดย Toyota ถูก Campaign อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการเรียกรถกลับ"เพื่อแก้ไขปัญหา"นับล้านคัน ...อีกบริษัทที่น่าสนใจคือ Dell ซึ่งใช้นโยบาย Lean เช่นกัน โดยการผลิตแบบ Just in Time ทำให้ Dell กลายเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม

บทสรุปของ Lean (จากที่เคยเป็นกลยุทธิ์ระดับ"พระเอก" ที่ถูกขนานนามว่าเป็นกลยุทธิ์ที่"ขั้นเทพที่สุดในยุคนี้")มาถึงวันนี้ Lean Management หรือ กลยุทธิ์"ต้นทุนต่ำ" ได้เป็นเหมือน "แผนที่สู่ความตาย" --(มันเหมือนเป็น"แผนที่"ที่บ่งบอก คือ ถ้าบริษัทใดเริ่มใช้ Strategy แบบ "Lean" ให้เราพยากรณ์ได้เลยว่า ธุรกิจนั้นๆกำลัง"เข้าสู่ยุคเสื่อม"นั่นเอง)

ในประเทศไทย เริ่มมีหลายบริษัทที่ใช้ Lean management เช่น พฤกษา ก็เป็นผู้นำตลาดในขณะนี้ที่"ต้นทุนต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม" คือ ในแง่ดีบริษัทอย่างนี้ สามารถตัดราคาแข่ง (บางครั้งบริษัทเหล่านี้สามารถตัดราคาไปขายที่ ต้นทุนของคู่แข่งในขณะที่ยังทำกำไร) แต่"กลยุทธิ์"นี้เป็น"ดาบสองคม" คือ ถ้าใช้นานเกินไป อาจทำให้ตลาดที่ตัวเองจับ กลายเป็นตลาดที่หดตัวลงเรื่อยๆก็เป็นได้

..มองอย่าง Case ของ Dell จริงๆเขายังคงเป็น Market leader ใน"ตลาดที่บริษัท"จับ แต่กลายเป็นว่ากลับ ถูก Compaq ดัดหลัง เพราะ Compaq ขยายตัวแข่งในตลาดใหม่ (ตรงนี้น่าสนใจเพราะ Dell ยังคงเป็นผู้นำในตลาดที่หดตัว ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Compaq เปลี่ยนเกมการแข่งขันจับกลุ่ม"ตลาดใหม่")..ดังนั้น หากบริษัทที่เป็น Cost Leader อย่าง"พฤกษา" ต้องมีการปรับตัว(ปรับสินค้า)ตอบสนองตลาดอย่างต่อเนื่องจึงจะสามารถเป็น"ผู้นำตลาดได้"

--ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า"พฤกษา"ก็ได้ออก Condo ระดับ High-end ออกมา ซึ่งเท่าที่เห็นก็ถือว่า เป็นบริษัทที่น่าสนใจ ...แต่ที่"เด็ดสุด" ก็ Apple นั้นแหละ เพราะออก "Product" ที่พลิก"เกมการแข่งขัน"สร้างให้ตัวเองเป็น Market Leader ในตลาดใหม่อย่างแท้จริง

สรุปได้ว่า การบริหารธุรกิจตาม "Trend นิยมของตลาด" เป็นอะไรที่เสี่ยง ...จากเดิมที่แข่งกัน Lean ตัดต้นทุน ในที่สุดก็ไม่ใช่คำตอบของความสำเร็จที่ยั่งยืน ...ดังนั้น"ผู้นำ"ต้อง"เป็นผู้กำหนดเกมส์การแข่งขัน"จึงจะเป็นผู้นำที่ยั่งยืน (แนวคิดนี้สามารถปรับใช้เป็นมุมมองในตลาดบ้านเราได้เป็นอย่างดี กิจการไหนที่กำไรจากการลดต้นทุน--"ต้องระวัง" แต่กิจการที่ได้กำไรจากการ ออกสินค้าใหม่ที่ตรงกับความต้องการของตลาด --"ถึงจะดีจริง" ...แต่ตอนนี้คงดูจะยากหน่อย!!(ต้องตัดคลื่นรบกวนก่อนมอง) อย่างเช่น เซ็นทรัลจริงๆ ออก Product ได้แจ๋วคือ เปิดห้างไปในถิ่นกันดาน แต่ภาพม๊อบมันบังตา!! ....หุ หุ)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ