แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Demographic for Business “รู้คน..ชนะเกมธุรกิจ” (ตอนที่ 2)



--- Generation Y (เกิดช่วง 1980 -2000) ปัจจุบันมีอายุน้อยกว่า 30 ปี (คือ วัยที่กำลังเริ่มต้นทำงาน ในระดับ”เริ่มต้น” จึงยังไม่ได้รับผลจากเศรษฐกิจมากเท่า Gen X (ที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหารที่ต้องตัดสินใจ)

…กลุ่ม Gen Y จะเติบโตขึ้นมาพร้อม Computer และ Internet ทำให้คนกลุ่มนี้ สามารถเข้าถึงข้อมูลมหาศาล ทำให้คนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มแรงงานที่มี Productivity สูงที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา (นักวิชาการให้ชื่อคนกลุ่มนี้ว่า “Millenium”) …ในด้านประชากรกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นลูกของ Baby Boomer ทำให้คนกลุ่มนี้มีความสัมพันธ์อย่างดีต่อ Baby Boomer(ไม่ใช่ในเชิงความเข้าใจ แต่ในเชิงความสัมพันธ์ แบบ “พ่อกับลูก อะไรประมาณนั้น” … (หลายคนมองว่า Gen X ถูกวางตัวให้เป็นพี่เลี้ยงของ Gen Y ซึ่งเป็นผู้สืบทอดกิจการตัวจริงของ Baby Boomer)

…ในด้านการตลาด เนื่องจากยุคการผลิตอย่างเข้มข้น จาก Baby Boomer ถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ ตลาดเกิด “Demand มากกว่า Supply อย่างมหาศาลเป็นครั้งแรก” (จุดนี้ทำให้ ราคาใน Asset ลดลงอย่างมาก) ..เนื่องจาก Gen Y ส่วนใหญ่ยังไม่ได้อยู่ใน วัยแรงงาน จึงไม่มีรายได้มาก ส่งผลให้ Demand ตาม Supply ไม่ทัน ก่อให้เกิดการ “ตกต่ำ”ของกิจการต่างๆทั่วโลก

…อย่างไรก็ตาม หากเราเข้าใจประชากรอย่างลึกซึ้ง เราจะมองเห็นว่า Gen Y (แม้จะเป็นกลุ่มที่ไม่ใหญ่ “เพราะ Baby Boomer มีลูกน้อยลง” แต่ด้วยการที่ Gen Y เป็นกลุ่มที่มี Productivity สูง(แม้กลุ่มคนจะน้อย แต่ประสิทธิภาพการผลิตน่าจะพอๆกับ Baby Boomer) ..จุดนี้จะส่งผลให้ การ “บริโภคที่จะสูงตามการผลิต” ทำให้ เมื่อ Gen Y เข้าสู่วัยทำงานส่วนใหญ่ จะทำให้ Demand กลับมาเติบโตอีกครั้ง) ….ดังนั้น เป็นไปได้อย่างสูงว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้า โลกเรากำลังจะเข้าสู่ “ขาขึ้น” อีกครั้งทั้งเศรษฐกิจ และ การลงทุน

---- หากเราเข้าใจ การ “เปลี่ยนแปลง” ของประชากร เมื่อเอามา Match กับ Asset อย่าง ที่ดิน , หุ้น และ ทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้ไม่น่าแปลกใจ ที่เราเริ่มเห็น ปรากฏการณ์ Commodity Boom (ที่เริ่ม “บูม”มาหลายปีแล้ว) …ในด้านลึกของธุรกิจต่างๆในปัจจุบัน เรากำลังเริ่มเห็นการปรับเปลี่ยนในด้านธุรกิจ คือ ธุรกิจจากอิทธิพลของ Computer ทำให้กิจการต่างๆ ปรับเปลี่ยน ลดต้นทุน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น (ในอนาคต กิจการต่างๆ ก็จะใช้คนน้อยลง ใช้ทรัพยากรน้อยลง ในขณะที่ผลิตได้เพิ่มขึ้น ..และนั้นย่อมหมายถึง คุณภาพชีวิตของคนในยุคต่อไปจะดีมากขึ้นนั่นเอง)

แต่ระหว่างนี้ “เราจะเห็นถึงความตกต่ำของธุรกิจ ขาดทุน หุ้นตก ราคาบ้านลด คนกลัว” ซึ่งให้เรามองในแง่ดีได้เลยว่า “ในช่วงเปลี่ยนผ่านย่อมต้องมีการปรับฐานปรับตัว” จากนั้นเมื่อทุกอย่างเข้าที่ เราก็จะเห็น กิจการต่างๆเข้าสู่ยุครุ่งโรจน์มากกว่า ยุคของ Baby Boomer เสียอีก

--- จุดนี้เองหากใครมองออกว่า ควรลงทุนใน”กิจการ หรือ สินทรัพย์ ใด “ ย่อมหมายถึง ความมั่งคั่งที่จะเกิดกับคนที่”มองภาพออก” (จริงมั๊ย) จุดนี้ก็ฝากให้ช่วยคิดกัน เพราะใครที่คิดได้คุณก็จะต้อง”รวยสุด” อย่างแน่นอน………. “โชคดี!!” …..อิ อิ อิ…….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ