แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การลงทุนก้าวต่อไป เป็นทางเดิน “บนธารน้ำแข็ง”(จริงหรือ?? )


วันนี้การเมืองในผิวเผินอาจดูสงบ แต่ความจริงจะสงบหรือไม่ (มันไม่ได้ขึ้นกับคุณ …จริงมั๊ย!!) การก่อการร้ายต่างๆ ล้วนต้อง “ใช้เงิน”เป็นตัวขับเคลื่อนทั้งสิ้น …ดังนั้น มันอยู่ที่ “เจ้าของเงิน”ที่จะให้เป็นตามที่เขาต้องการ ---โอกาสของ “ความวุ่นวาย”ที่อาจปะทุขึ้นอีกครั้ง เป็นไปได้มากที่ จะใช้ “ภาคอีสาน และ ภาคเหนือ เป็นตัวขับเคลื่อนกลยุทธ์ (ม๊อบล้อมเมือง) ..เหมือน(ป่าล้อมเมืองที่ทำสำเร็จอย่างยิ่งยวด โดย 7-11)

ก่อนหน้าที่ “มีการปะทะที่ ราชประสงค์” ผมมองว่า การบริโภคภายในของไทย กำลังจะเข้าสู่ “ขาขึ้น” อย่างชัดเจน แต่ตอนนี้ “มันได้เปลี่ยนไปแล้ว” …ที่ว่าเปลี่ยน คือ “Trend การบริโภคภายใน ขาขึ้น ยังคงอยู่” --แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือ “เวลา”ต่างหาก …..นับจากนี้ เราอาจพบกับ After Shock จาก “ราชประสงค์” ทำให้สร้างความขัดแย้งขึ้นใหม่ ใน “ภาคเหนือ และภาคอีสาน” ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริง ย่อมหมายถึง “ความวุ่นวาย หรือ การหยุดชะงัก ด้านการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว” ซึ่งก่อนหน้านี้ CPN , BIG C , TESCO, 7-11 และธุรกิจอีกมากมายได้ ไปบุกเบิกตลาดในพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น “หากเกิดความขัดแย้งรุนแรง” ย่อมจะส่งผลกระทบต่อ ผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ … (แต่จุดนั้น ผมกลับมองว่าเป็น โอกาส ที่จะลงทุน ในกิจการที่ได้รับผลกระทบ) …ดังนั้น ตราบใดที่ “ธุรกิจ”ในพื้นที่นั้นๆ ยังวุ่นวาย ก็ย่อม ส่งผลกระทบต่อ “ราคาหุ้น” ….เป็นโอกาสให้เราซื้อ กิจการที่ดี ในจังหวะที่ไม่แน่นอนนั่นเอง (เพราะหากมองภาพรวมแล้ว พื้นที่เสี่ยง ถือเป็นสัดส่วนเล็กๆในบริษัทใหญ่ และนั้นคือ จุดที่เราสนใจนั่นเอง)

ส่วนธุรกิจที่จะได้ รับผลดี จากเหตุการณ์ราชประสงค์ ก็คือ “ก่อสร้าง , วัสดุก่อสร้าง , ผู้รับเหมา พูดง่ายๆว่า “ความเสียหายต่างๆ” ย่อมนำมาซึ่ง การ บูรณะ เปลี่ยนของที่เสียหาย ซึ่งทั้งหมด เป็นการกระตุ้นให้เกิด Demand ที่ไม่เคยมี ทำให้ กิจการที่เกี่ยวข้อง ได้เงินมีการหมุนเวียน Stock ส่งผลที่ดีต่อ เศรษฐกิจโดยรวม …เมื่อวันก่อน เห็นข่าว การ “ลดภาษี” ให้บริษัทฝรั่งที่จะมาลงทุนในไทย ซึ่งผมมองว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก ที่จะทำให้ “การลงทุนจากต่างชาติ”ฟื้นในเวลาอันรวดเร็ว

ในส่วนของ “การลงทุน” ผมเห็น สัญญาน Over-Sold คือ ขายหุ้นจำนวน มากเกินไป(ในเวลาอันรวดเร็ว) เพราะหากดูตั้งแต่ต้นปี ถึงเวลานี้ เห็นได้ชัดว่า “การลงทุนของปีนี้ของนักลงทุนต่างชาติ ติดลบเกือบ หมื่นล้านแล้ว” แต่ SET ไม่ได้ตก “รุนแรง”อย่างที่หลายคนคาด …นี่เป็นสัญญาณที่ บอกได้ว่า “คนไทยมีความเชื่อมั่นในประเทศ” ดังนั้น ถ้า “นักลงทุนต่างชาติ” หยุด Panic Sell เมื่อไหร่ ตลาดน่าจะวิ่งไปเกินกว่า 900 จุด(อย่างแน่นอนครับ)

ดังนั้น การลงทุนบนธารน้ำแข็ง ต้องอาศัยความเข้าใจ และมอง “ความจริง” ผ่าน “อารมณ์ที่แปรปรวน” จึงจะสามารถ เห็นสิ่งที่ “คนอื่นไม่เห็น” ….. ผมว่าวันนี้ผม “ตาสว่างแล้ว” แล้วคุณล่ะ (สว่างไหม !!)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ