แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การทำเงินในตลาดหุ้นต้องรู้จัก “ตั้งข้อสงสัย”


อาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวของ ปัญหาการควบรวม ในกลุ่ม PTT ระหว่าง PTTAR กับ IRPC …ถ้าใครดูข่าวอาทิตย์ที่แล้ว จะเห็นได้ว่า “ภาพการควบรวมเป็นลบ” --ประแรกคุณต้องคิดก่อน ว่าข่าวที่คุณอ่าน “เชื่อได้หรือไม่ !!” …ต่อมาคุณ ถึงตัดสินใจ ทำตามความเชื่อของคุณ …แต่อย่างที่ผมบอกว่า “ตลาดเต็มไปด้วยแมลงเม่า ก็เพราะ “เขาตื่นตูม!!” ตัดสินใจก่อนคิด และนี่แหละคือ คำตอบว่า “ทำไมคนเล่นหุ้นส่วนใหญ่ขาดทุน ทั้งที่เขาเหล่านั้นฉลาดและมีการศึกษาสูง”

กลับมาที่ประเด็น PTTAR ถ้าใครติดตามตั้งแต่การควบรวมครั้งก่อน ที่ราคาวิ่งมาที่ประมาณ 40 กว่าบาท --หลังควบรวมราคายิ่งวิ่ง แถมปันผลสูง ….(พอเจอ Sub-prime) ราคาตกลงไปต่ำกว่า 10 บาท …จากนั้นก็วิ่งมาถึง 30 บาท ช่วงก่อนหน้าที่มีข่าวควบรวม ..จนมาที่ประมาณ 25 บาท ในปัจจุบัน ---คุณ สังเกตุไหมครับว่า …ราคาหุ้นวิ่งตามข่าว ไม่ได้วิ่งบนพื้นฐานที่แท้จริง ดังนั้น “ที่สำคัญที่สุด คุณต้องเลือกข่าวที่คุณจะเชื่อ เพราะถ้าคุณไปเชื่อข่าวลวง ย่อมทำให้ขาดทุนเป็นแน่นอน”

…ข่าวที่ผมเลือกเชื่อ คือ ข่าวจากวงในที่บอกว่า ผู้บริหารใหญ่ๆของ PTTAR ขาดทุนตอนเก็งราคาครั้งก่อน และนี่เป็นข่าวที่ผมลงทุนใน PTTAR เพราะแน่นอน ถ้าผู้บริหารยังเชื่อมั่นในกิจการและลงทุนในราคาที่ 40 บาท แสดงว่าตอนนี้ราคายังไม่แพง ดังนั้น ข่าวที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นการ “ควบ หรือ ไม่ควบ” มันไม่ใช่ ประเด็นเลย!!.. เพราะท้ายสุด ราคาหุ้นจะสะท้อน พื้นฐานของกิจการ เมื่อวิกฤตผ่านไป

ดังนั้น คนที่รู้ดีที่สุดเกี่ยวกับกิจการของตัวเอง ก็คือ ผู้บริหาร ….อย่างช่วง CPF ก็มีข่าววงใน ที่ผู้บริหาร รายใหญ่ๆ เก็บหุ้นตัวเอง จากนั้นไม่นานหุ้นก็วิ่งจาก 3 บาท เป็น 12 บาท หรืออย่าง พฤกษาที่ราคาขึ้นไม่ยอมตกเหมือน อสังหา ตัวอื่น ก็เพราะ เจ้าของ ไม่ได้ยอมปล่อยขายทำกำไร มีแต่จะเก็บเพิ่ม …อย่างช่วงก่อนที่ธนาคารกรุงเทพ ขาย สินเอเชีย ถ้าใครดูตัวเลขก่อนวันประกาศขาย Volume กระโดด เท่าไหร่ ผู้บริหารรับไปเท่าไหร่ ..คุณรู้ไหม เศรษฐา ทวีสิน บอสใหญ่ของ SIRI โกยหุ้นเข้า Port ที่ราคา 5 บาทแพงกว่า ราคาตลาดตอนนี้ --หมายความว่า อะไร!!…แต่ก็ไม่ใช่ว่า ทุกข่าววงในเป็นข่าวจริง เพราะข่าวลวงส่วนใหญ่ก็คือข่าววงในทั้งสิ้น (การที่เป็นข่าววงใน ทำให้คุณเช็คข่าวยาก นั่นเองครับ “เขาจึงนิยมปล่อย”….หุ หุ..)
แน่นอนครับ “ข่าววงใน ที่เชื่อถือได้” หายาก เพราะถ้ามันง่าย ทุกคนคงรวยกันหมด จริงมั๊ยครับ(ทุกสาขาอาชีพ ย่อมต้องอาศัยความพยายาม และ Know Who นี่แหละ “Key Success Factor” ของจริงในการเล่นหุ้น คร้าบบบ……)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ