แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาของ"คนใหญ่โต"คือ"โรคหูปิด"


ผมอ่านหนังสือชื่อ "SHIFT" ของ Carlos Ghosn ..เกร่นก่อนว่า นาย Carlos นี่เขาเจ๋งขนาดไหน ..ถ้าใครจำได้ช่วง 2-3 ปีก่อน บริษัท NISSAN ประสบปัญหาอย่างหนัก"เกือบล้มละลาย"..ปรากฏว่าระหว่างนั้นมีบริษัท Ranault(บริษัทรถของฝรั่งเศษที่มีนาย Carlos เป็น CEO) เข้ามาเสนอตัวเข้ามาร่วมทุน เพื่อกู้สถานการณ์

--ทาง NISSAN ตอบตกลงทำให้ Carlos กลายเป็น CEO ควบทั้งสองบริษัท บินไปมาระหว่าง ฝรั่งเศษกับญี่ปุ่นเป็นว่าเล่น ..ในเวลาอันสั้น Carlos สามารถกู้สถานการณ์ให้ NISSAN พ้นจากปัญหา "กลับมามีกำไร" ผลคือ คนญี่ปุ่นออกมายกย่อง Carlos ราวกับว่าเขา"เก่งขั้นเทพ"...และนี่เองเป็นสาเหตุที่ผมไปซื้อหนังสือที่เขาเขียนมาอ่าน เพราะอยากรู้ว่า"ไอ้เก่งขั้นเทพ ..มันคืออะไร"

สิ่งที่ผมอ่าน ปรากฏว่า เขาบอกเลยว่า การบริหาร จริงๆไม่ใช่อะไรที่--ซับซ้อน แต่มันคือ Common Sense และการ"รับฟังปัญหา"จากคนที่เจอกับปัญหาจริงๆ และประเด็นนี่เองเป็นปัญหาใหญ่มากๆ สำหรับองค์กรใหญ่ เพราะ CEO เกือบทุกคน มักนึกว่า"ตนเองเก่งสุด ..เก่งแบบไม่ต้องฟังใคร" ส่งผลให้เขาเป็นเสมือน มนุษย์"หูปิด หรือ ไม่มีหูนั่นเอง" จะว่าไปแล้วอย่างบ้านเรา โดยเฉพาะนักการเมือง เป็น"โรคหูปิด"ราวกับติดโรคระบาด ---เพราะแท้จริงการแก้ปัญหาต่างๆในองค์กร"มันง่ายนิดเดียว" คือ คุณแค่เรียกคนที่"ประสบกับปัญหาจริงๆ"มาถามเขาว่า "อะไรคือปัญหา" --วิธีนี้เท่านั้นจึงจะเป็น"การแก้ปัญหาที่ตรงจุด"

..ไม่ใช่อย่างทุกวันนี้ พอบริษัทเจอปัญหาก็เรียก Consult เข้ามา (ไอ้ที่พวก Consult ทำก็คือ ลงมาถามพนักงานที่เจอกับปัญหาว่า"อะไรคือปัญหา จากนั้นก็สรุปเป็นรายงานที่สวยและเข้าใจยาก เสนอ CEO) ...ผมสงสัยว่าทำไม CEO ไม่ลงมาถามพนักงาน มันจะง่ายกว่าไหม!! และนี่เองเป็นสิ่งที่ Carlos Ghosn ทำ คือ เขาลงมาลุยกับพนักงานเลยว่า อะไรคือปัญหา...และอีกจุดที่เขาแนะนำคือ ผู้บริหารต้อง"รู้จักฟัง"

อย่างที่บอกว่า นักการเมืองบ้านเรา พอได้เป็นรัฐมนตรีก็ "กร่าง"คิดว่าตัวเอง"แน่" ก็เดินเข้ากระทรวง สั้งเลยทำนุ่นทำนี่ (สรุปพวกข้าราชการก็นั่งขำ เพราะสิ่งที่สั้งบางทีมันติดกฏหมาย หรือ ระเบียบต่างๆ เลยทำไม่ได้ แทนที่เขาจะเรียก ข้าราชการที่รู้ปัญหามาถามว่า"ติดอะไร" ..นี่แหละถึงจะแก้ปัญหาตรงจุด)
สรุปแล้ว การแก้ปัญหาของ องค์กรและราชการไทยในเวลานี้ "ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด" คือ "แค่ฟัง..คนที่ Face กับปัญหา" ..แค่นี้ทุกอย่างก็ง่าย จริงไหมครับ!!

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ