แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Trend ใหม่ของโลก"ย้ายจากสงครามโลก สู่ยุคสงครามกลางเมือง"


วันหยุดที่ผ่านมา ผมได้อ่าน "What Works" ของ Hamish Mcrae --เจอIdea ที่น่าสนใจในประเด็นของ Globalization ที่ว่า การเจริญของโลก แทนที่จะเป็นแบบสมัยก่อนที่แบ่งเป็นประเทศรวยกับยากจน จะเปลี่ยนไป.. เนื่องจาก Global ในการค้าการผลิต ส่งผลให้การทำธุรกิจจะเชื่อมโยงกันทั่วโลก ดังนั้น ความมั่งคั่งของประเทศรวยก็จะกระจายสู่ประเทศจน

..อย่างอเมริกากับจีน ตอนแรกอเมริการวย แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า การผลิตส่วนใหญ่ย้ายไปที่จีน เลยตอนนี้กลายเป็นอเมริกา(จน)เป็นลูกหนี้(การค้า)ของจีน ..ถ้ามองลึกๆคือ เส้นแบ่งเขตประเทศต่างๆจะมีความชัดเจนน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากการทำธุรกิจการค้าที่ต้องพึ่งพึง Supply Chain ทั่วโลกนั่นเอง

--จุดนี้มีข้อดีคือ "สงครามระหว่างประเทศหรือสงครามโลก จะมีโอกาสเกิดได้น้อยมาก" แต่ข้อเสียคือ "จะเกิดสงครามกลางเมืองแทน..(อ้าว!! เป็นงั้นไป)..ทั้งนี้เพราะ เมื่อประเทศต่างๆเจริญขึ้น ความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจน ก็จะทวีคูณ ดังนั้นปัญหาความขัดแย้งในประเทศต่างๆก็จะเกิดขึ้น เช่น ระบบสองมาตรฐาน..ที่วุ่นวายแบ่งสีกันในบ้านเรา

..หากเรามองในระดับโลก จะเห็นได้ว่า ปัญหาภายในของประเทศต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะแต่ไทย มีความขัดแย้งขึ้นเรื่อยๆ ---จุดนี้เป็นสิ่งที่น่าคิดว่า แล้วต่อจากนี้ จะนำไปสู่"สงครามกลางเมืองของประเทศต่างๆทั่วโลก" หรือ จะนำไปสู่"การพัฒนาที่ดีขึ้น" --(คุณคิดว่าอะไรล่ะ!!)

(ในส่วนตัวผมคิดว่า)--ทางเลือกมัน ล้วนเป็น "ผลลัพธ์"ที่เราจะต้อง"อยู่กับมัน!!".. ซึ่งผมมองเป็นสองประเด็น อย่างในประเทศที่ ทั้งประเทศปกครองโดยคนที่มีอำนาจมากๆ (รัฐบาลผูกขาด หรือ คอมมิวนิสต์)อาจมีปัญหาน้อยกว่า ในระยะเริ่มต้น(ปัจจุบัน) แต่ในระยะยาวจะ"แย่กว่า"

-เพราะถ้ามองให้ดี แล้วประเทศที่มีรัฐบาลผูกขาด อย่างเช่น รัฐบาลทหาร มักจะใช้กำลังปราบปราม (เป็นวิธีของการใช้ไฝดับไฝ ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ make sense ..ดังนั้น การใช้กำลังจะนำมาซึ่ง สงครามกลางเมืองอย่างรุนแรงด้วยการเกิน กองกำลัง"ติดอาวุธ (บ้าบอ) อะไรแบบนั้น)

..ในทางกลับกัน ประเทศที่เป็น"ประชาธิปไตย" ก็จะสู้กันด้วย การเมือง ที่เข้มข้น ..อย่างบ้านเรา (ตัดปัญหาภาคใต้ออกไป)ผมมองว่า เรามีประชาธิไตย มายาวนาน แม้จะ(กระท่อนกระแท่น)แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ก็ชินกับ"เสรีภาพ"เป็นเวลานานแล้ว ดังนั้น แม้ความล่อแหลมทางการเมืองที่เกิดขึ้น (จะมีแววของความรุนแรง) แต่ท้ายสุด ความเป็น"สังคมเสรีภาพ" อันยาวนาน จะนำมาซึ่ง "สันติภาพ"ในที่สุด

... จากนี้ก็ต้องรอดูครับ ว่าผมคิดถูกหรือผิด เพราะ"ทุกอย่างเดี๋ยวนี้ ..คาดเดายาก เวลาเราว่ามันแรง มันกลับเบา ..พอเรามองว่า ไม่มีอะไร มันกลับแรง ..(ใครเล่นหุ้นเสร็จ"ชาวสวน"ตลอด)..สำคัญสุดคือ เราต้องเรียนรู้อยู่กับมัน เพราะ นี่เป็นจุดเปลี่ยนของสังคมที่สำคัญ "ผู้ชนะคือ คนที่สามารถปรับตัวได้เก่งนั่นเอง"

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ