แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"ยุโรป"สะดุด "ไทยกระอัก"


ช่วงนี้ปัญหาของ Greece ที่เข้าหูเราทุกวี่วัน อาจทำให้หลายๆคนกลัวว่า "ตลาดอาจเป็น Double Dip อีกครั้ง" ..จะว่าไปแล้วปัญหาของ Greece เริ่มระแคะระคายมาตั้งแต่เขายกเอากลุ่ม "PIIGS"--(โปรตุเกส,ไอส์แลนด์,อิตาลี,กรีซและ สเปน)คือ ประเทศเหล่านี้มี"หนี้สาธารณะที่สูงมาก" (เท่าที่คุณฟังๆนักวิเราะห์พูดว่า .."หนี้สาธารณสูงมันแย่ต่อเศรษฐกิจ" --"มันจริงหรือ?")

--จริงๆแล้วประเด็นข่าวสารที่เราได้รับกันแต่ละวัน มันเป็นการพูดต่อๆเล่าซ้ำ โดยไม่ได้มีการกลั่นมาดูว่า"จริงหรือไม่" ..อย่างประเด็นหนี้สาธารณะของรัฐบาล มันก็เปรียบเสมือน"หนี้ของบริษัท" ..ในเชิงการบริหารสมัยใหม่ เรามักนิยมให้บริษัท"กู้"คือ Leverage ให้มาก ตราบเท่าที่ "กำไรที่ได้มาสูงกว่าต้นทุนของเงิน"

--พูดเป็นภาษาคนก็คือ "ถ้าเงินกู้ 1 บาทมาลงทุนแล้วทำให้ได้กำไรมากกว่า 1 บาท ก็น่าที่จะกู้"..อย่างอเมริกากู้เยอะมาก หนี้สาธารณะประมาณ 92.4% ของ GDP แต่ปรากฏว่าเงินที่กู้มา พอเทียบกับมูลค่าที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต..มันเกินกว่าเงินที่กู้มามาก (คือ ถ้าเรานับ Asset ทั้งหมดของอเมริกา เอา"หุ้น".."ที่ดิน".."ตึก".."เศรษฐกิจ"มาเทียบ จะเห็นได้ว่า Debt to Equity ต่ำมาก...แต่--ทุกคนบอก"โห!! หน้ากลัวสุดๆ" แต่คุณลองดู บริษัทใหญ่ๆ Debt to Equity สูงกว่าตั้งเยอะ.."ไม่เห็นมีใครบ่น..เอาแต่บอกว่า ดีๆ เพราะทำให้กำไรเพิ่ม" จุดนี้ชี้ให้เห็นถึง การวิเคราะห์ส่วนใหญ่"มองแคบ..ไม่ได้มองภาพใหญ่ ทำให้ผลลัพธ์มัน"ไม่ถูกต้อง"

แต่เนื่องจาก "พอคนหลายๆคน พูดว่า แย่ แย่!!...ความเชื่อมั่นของคนจึงลดลง(ตามกฎ Reflexivity Theory ของ George Soros).. และนี่เป็นผลที่ทำให้ตลาด Crash ได้ง่ายๆ --จากแรงส่งสองเด้งดังกล่าว" ..ปัญหาที่แท้จริงของยุโรป กลายเป็น"เงินยูโร"เอง--การที่ประเทศที่เศรษฐกิจต่างกัน พื้นฐานต่างกัน แต่มาใช้ "เงินสกุล"เดียวกัน ทำให้เกิดปัญหา ...อย่างปัญหา Greece ตอนนี้จะคล้ายๆ"ไทยเราตอนปี 97(ต้มยำกุ้ง)"เพียงแต่ Greece ใหญ่กว่าเรา (เงิน Bailout ของเขา 1.1 แสนล้านยูโร ขณะที่เราตอนนั้น 3 พันล้าน ..ขนาดต่างกัน!! แต่ปัญหาแย่คล้ายๆกัน)

แต่การที่ Greece ใช้เงิน"ยูโร" ทำให้ไม่สามารถที่จะใช้การแก้ปัญหาทางการเงินเหมือนที่เราใช้(การปล่อยค่าเงินบาทลอยตัว ส่งผลให้การส่งออกแข็งแกร่ง ผนวกกับการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรักษาเสถียรภาพของเงิน) จะเห็นได้ว่า Greece ไม่สามารถทำอะไรกับนโยบาย"การเงิน"ได้เลย มิเช่นนั้น จะไปกระทบประเทศอื่นที่ใช้"ยูโร" ดังนั้น วิธีเดียวที่ทำได้ --ก็เพียง "การลดค่าใช้จ่ายรัฐบาล กับเพิ่มภาษี" ซึ่งเป็นนโยบายที่ล้วนแต่ ทำให้เศรษฐกิจหดตัว

..สรุปว่า EU เที่ยวนี้"กระอัก เพราะเจอทางตัน" แต่ใช่ว่าไม่มีทางออก เพราะท้ายสุดผมว่า ยังไงต้องไปจบที่การ"สร้างหนี้เพิ่ม" นั่นหมายถึง "โอกาสทางการลงทุนใน Asset เพราะ ค่าเงินมัน"ยุโร"จะต้องลดลง ดังนั้น ถ้าภาพรวมของ "ยุโรต้องอ่อน" ในส่วนของ"ดอลล่าห์ก็ต้องอ่อน" --"เอเชียผู้ค้าขายได้ดุล ก็ต้องแข็ง" ..มันจะส่งผลต่อการ"ไหลเข้ามาลงทุนในเอเชียอีก..ระลอกใหญ่แน่นอน"

"ถ้าเงินทะลักเข้า(เอเชีย) Asset ก็ต้อง Bubble" ดังนั้น ขั้นแรกเลย "คุณหา Asset มาถือไว้..ก่อนที่เงินจะเข้า ....ที่บอกว่า"ไทยกระอัก" ก็คือ Asset Bubble ย่อมทำให้คนมากมาย"รวย" ..แต่จะ"กระอัก"ก็ไอ้ตอนมันตก!!

---อย่างตอนนี้ถ้าผ่านการเมืองไปได้เราเป็นอะไรที่น่าจะ"ดีเต็มๆ" เพราะอย่างปัญหา EU เกี่ยวข้องโดยตรงกับเราน้อย เนื่องจาก"ประเทศที่เจอปัญหากับเราหนักๆ อย่างกลุ่ม "PIIGS" นี่ ค้าขายโดยตรงกับเราแค่ประมาณ 1% จึงไม่น่าจะกระทบเรา...ดังนั้นแม้ในระยะสั้น ตลาดยุโรปส่งผลลบต่อ"ความเชื่อมั่นของนักลงทุน"อาจทำให้ตลาด"ปรับฐานแรงบ้าง.. แต่ในภาพรวม น่าจะเป็นการสะดุดช่วงสั้นๆ ซึ่งเราสามารถมอง"ข้ามShotได้"..หากคุณลงทุนในระยะยาว...(อู้!! Asset รีบไปเอามาถือไว้!!!)

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ