แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อนาคตกิจการไทยกับ Teamwork นั้นสำคัญไฉน


ก่อนจะมาพูดเรื่องน่าเบื่ออย่าง Teamwork ผมว่าเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Economy ในบ้านเรามันมีกี่แบบ …มี 2 แบบ คือ

หนึ่ง Old Economy ก็คือธุรกิจดั้งเดิมที่มีมาอย่างยาวนาน เช่น ธนาคาร, การค้าปลีก , Broker, การค้าส่ง , การ Trading , การขนส่ง …ถ้าคุณสนใจที่จะเข้ามาทำกิจการประเภทนี้ มันก็มีอยู่วิธีเดียว คือ คุณจะต้องคิด Value Added ให้ได้ อย่างในอเมริกา อุตสาหกรรม Broker มีมาช้านานแล้ว แต่นาย Charles คิด Value Added ก็คือ เปิดบริษัท Broker Online ขึ้นมา แข่งกับ Broker แบบดั้งเดิม ..แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทุก Broker ก็มีบริการ Online เช่นกัน

…จะเห็นได้ว่าช่องว่างหรือ Room ที่เปิดโอกาสให้กับนักธุรกิจ มันไม่ได้มีมาก จึงต้องอาศัยมุมมองและจังหวะที่ดี ประกอบกับการทำธุรกิจแบบ Value Added ต้องเป็นคนที่รักการแข่งขันเป็นชีวิตจิตใจ เพราะมันเท่ากับว่า คุณประกาศตัวเข้าชนกับรายใหญ่นั่นเอง (จึงมีน้อยคนนักที่รอด!!)

สอง New Economy ก็คือ บริษัท ที่ใหม่ถอดด้าม เช่น Microsoft(ในยุคก่อตั้ง) , Google , Social Network ต่างๆ , I-pads ของ Apple -- ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เรียกว่า คุณเปิดอุตสาหกรรมขึ้นมาใหม่นั่นเอง

กลับมาที่ประเด็นของ Teamwork --การที่เราจะสำเร็จในธุรกิจใดๆก็ตาม แน่นอนการมี Teamwork ที่ดีย่อมสร้างความได้เปรียบอย่างมหาศาลทีเดียว …จุดที่ผมสนใจเป็นพิเศษคือ Old Economy หรือ อุตสาหกรรมแบบเก่า ซึ่งปัจจุบัน ได้เผชิญกับความกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล

โอกาสที่ผมอยากแนะนำคนรุ่นใหม่ ที่ชอบทำงานเป็น Teamwork คือ การที่เราเสนอตัว ไปทำงานในอุตสาหกรรมแบบเก่า (โดยเฉพาะกิจการที่มีชื่อเสียงมายาวนาน แต่องค์กรไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก) จุดนี้ผมมองว่า มันเป็น “โอกาสทอง” ของคนรุ่นใหม่เลยก็ว่าได้ ---เพราะการที่คุณเข้าไปทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง ก็เท่ากับว่า คุณมี Teamwork และมีระบบที่ดีพอสมควร รองรับคุณในเบื้องต้นแล้ว จึงมีโอกาสสำเร็จสูง

จุดที่ว่านี้ ผมว่ามันได้เปรียบผู้ประกอบการที่เก่ง --แต่ชอบ One Man Show อย่างมาก ---เพราะถ้าหากคุณนึกดูให้ดี ถ้าคนสองคนนี้มีความสามารถที่ใกล้เคียงกัน ….โอกาสที่ One Man Show จะแพ้นั้นมีสูงมาก

แต่ในทางกลับกัน หากคุณเลือกที่จะทำธุรกิจแบบ New Economy ผมกลับมองว่า One Man Show กลับเป็นอะไรที่น่าสนใจกว่า ทั้งนี้เพราะกิจการแบบใหม่ถอดด้าม ต้องการ “ความบ้า ..ไม่ใช่บ้าธรรมดา แต่มันเป็น บ้าชนิดไม่มีใครคบ” จุดนี้เองทำให้ Idea หรือคน แบบนี้ไม่สามารถที่จะทำงานในองค์กรแบบเก่าได้เลย

สรุปก็คือ ก่อนคุณจะทำธุรกิจคุณจะต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า คุณ”บ้าเพียงใด” แล้ว ธุรกิจที่คุณทำเป็น Old Economy หรือ New Economy จึงจะมีโอกาสสำเร็จได้อย่างดี!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ