แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"Going Google" แจกฟรี ใช้ฟรี โมเดลนี้จะรวยยังไงฟะ!!


นับเป็นเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว ที่ Bill gates นำพา Microsoft ขึ้นมาครองจอ Computer ของทุกๆคน ทุกๆบ้านในโลก นับเป็นวิสัยทัศน์ ที่กว้างไกลอย่างบ้าคลั้ง ที่ Bill Gates สามารถมองภาพล่วงหน้าไปก่อนคนทั่วโลก หลายขุมนัก... เป็นเวลาที่นานแสนนาน ที่บริษัทต่างๆ พยายามที่จะ Challenge ท้าทาย Microsoft ตั้งแต่ยุคแรก ก็ Apple, Sun, Netscape จนมาถึง Platform ให้ใช้(ฟรี) อย่าง Linux --ก็ยังไม่สามารถจะสู้ Microsoft ได้ (แม้แต่น้อย!!)

สาเหตุหลักๆ ที่ Microsoft ยังคงครองโลกอยู่ ก็เพราะ(คน) ไม่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหากไม่จำเป็น ดังนั้น การที่ Bill Gates สร้าง Microsoft ให้กลายเป็น (Platform) จึงเป็น Strategy ที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

คำว่า "Platform ของ Microsoft"--มันไม่ใช่แค่การสร้าง Product ธรรมดาๆ แต่มันหมายถึง "อุปกรณ์จำเป็นที่คนใช้ Computer ต้องใช้(ซึ่งก็คือ OS อย่าง Window นั่นเอง)" ดังนั้น ใครก็ตามที่ต้องการจะใช้ Computer ก็จะต้องใช้ผ่าน "Platform ของ Microsoft"ทั้งสิ้น

.. ในส่วนของตลาดสำนักงาน -- Microsoft ก็สร้าง Microsoft Office มา Link กับ Window จนทำให้บริษัทสามารถผูกขาดตลาดของธุรกิจได้

..ในส่วนของการเกิด Internet(ยุคเริ่มต้น)-- บริษัทก็สร้าง Internet Explorer ขึ้นมาครองตลาด Internet (ซึ่งในเวลานั้น Microsoft ก็ใช้ Internet Explorer พ่วงกับ Platform Window และปิดตำนานคู่แข่งอย่าง Netscape ไปในที่สุด)

ในตลาดการเงิน ถ้าถามว่า ใครครอง Platform ของเงินตราล่ะ!! --"ก็ US Dollar นั่นเอง ที่ครองความเป็น Platform ของเงินตราที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนกันทั่วโลก" จะเห็นได้ว่า วิกฤต Sub-prime ที่ผ่านมา แสดงให้เราเห็นแล้วว่า การครอง Platform สามารถทำให้อเมริกา ล้มบนฟูกอย่างไร!!

แต่วันนี้ Microsoft ก็ได้พบกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุด เท่าที่ Microsoft เคยเจอมา ..วันนี้ Google ได้ครอบครอง (Platform Internet ได้อย่างเบ็ดเสร็จ) หากมองให้ดี Google ถือเป็นบริษัทที่แข็งแกร่งและทำเงินในมากที่สุดในโลก Internet เลยก็ว่าได้ --และวิธีการที่ Google ใช้ท้าทาย Microsoft ก็คือ "ใช้ฟรี"

Microsoft ต้องเสียเงิน แต่ Google ให้ใช้ฟรี "คุณคิดว่าในที่สุดแล้วใครจะชนะ" ...ผมว่า Google ใช้วิธีย้อนรอย Bill Gates ซึ่งเคยใช้วิธี"ขายเหล้าพ่วงเบียร์" ก็คือ เอาทุกอย่างมาผูกกับ Window ทั้งหมด(คือจ่ายแต่ค่า Window นอกจากนั้น"ฟรี"หมด) --วันนี้ Google เอาบริการฟรีทุกอย่างมาผูกกับ Search engine ที่ทำเงินมหาศาล (ผมว่า Bill Gates คงแค้น แต่ทำไงได้ ทุกอย่างยังไม่จบ)

ถ้าให้มองว่าใครจะชนะ ..ต้องมาดูว่า ต่อไป โลกจะให้ ความสำคัญกับ Platform ไหน --ระหว่าง (ทุกอย่างอยู่บน Online..ซึ่งเป็นทางที่ Google Bet) หรืออีกด้านก็คือ (มองว่าในอนาคตพฤติกรรมการใช้ของคน ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม คือ "สิ่งที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน จะไม่เปลี่ยน"(เป็นไปได้หรือ!!) ..ซึ่งเป็นทางที่ Microsoft Bet)

ในอีกด้าน Apple ก็กลับเข้ามาท้าทาย Microsoft อีกครั้ง ใน Platform Internet (ที่สอดคล้องกับ Google) เพราะ Steve Jobs ก็ bet ให้โลกนี้ขึ้นไปอยู่บน Online เช่นกัน --เรียกได้ว่าวันนี้ Microsoft จะหันซ้ายก็โดนต่อย!! หันขวาก็โดนต่อย!!..มันเป็นอะไรที่ท้าทาย Bill Gates จริงๆ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ