แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Retail ในออสเตรเลียเขา "ผูกขาดน้ำมันกันอย่างไร"


ผมอยู่ออสเตรเลียมานาน เห็นว่า เรื่องนี้มัน"น่าสนใจ" ..คือ ในออสเตรเลียจะมี Retail ผูกขาดใหญ่ๆ 2 รายก็คือ Coles กับ Woolworth ..ชีวิตที่เขาว่าเจริญแล้ว จริงๆผมว่า "ไม่ต่างจากหาเช้ากินค่ำบ้านเราเท่าใดนัก แต่ที่ดีกว่านิดหน่อยอยู่ตรงที่ถ้าไม่มีงานทำ คุณไปขอเงินรัฐบาลได้จาก Centerlink" ออสเตรเลียมีประชากรแค่ 20 ล้านแต่ กินเบียร์มากที่สุดในโลก สังเกตที่"พุง" ได้ .."ถ้าฝรั่งไว้พุง แบบใหญ่มากๆ เดาไว้ก่อนเลย ..you're from Australia (YEH MIKE!!)"

ที่ว่า "หาเช้ากินค่ำ" เพราะรายจ่ายส่วนใหญ่อยู่ที่ "ค่าใช้จ่าย Supermarket นี่แหละ " แพงมากๆ ..ด้วยเหตุนี้เอง Supermarket รายใหญ่ทั้งสองที่ว่ามา จึงมี Power สุดๆในตลาดออสเตรเลีย ..คือวันดีคืนดี ผู้บริหารออก กลยุทธิ์ คือ ใครมา ช๊อปที่ ร้านของตัวจะให้ส่วนลดค่าเติมน้ำมัน .(เอาคูปองจากใบเสร็จไปแลกสิทธิ)."สรุปมัน Work ครับ!!" เลยกลายเป็นว่า Supermarket ของออสเตรเลีย เลย "เกือบผูกขาดน้ำมันเข้าไปอีกตลาดนึง"

บ้านเราผมว่า ไม่แน่อนาคต Central อาจ ลุกขึ้นมาทำบ้าง...สิ่งที่น่าสนใจคือ มันไม่จำเป็นหรอกครับว่า สิ่งที่ ไม่มีใครเคยทำจะไม่สำเร็จ อย่าง Case ของน้ำมันในออสเตรเลียนี่ ก็บ่งบอกได้ ...ดังนั้น ในอนาคต ผมว่า เราต้องคิดอะไรเกินกว่า กรอบของ ธุรกิจของตัวเอง

แต่จริงๆเรื่อง "คน"ก็สำคัญไม่น้อย.. อย่างในบ้านเรา "มันกลับด้านกันกับออสเตรเลีย" คือ เดี๋ยวนี้ใคร เก่งๆ จบมา ก็อยากไปทำงาน PTT มากกว่าไปอยู่ใน Supermarket ทำให้ "คนเก่งๆไปอยู่ในบริษัทน้ำมันหมด" ...จุดนี้เองทำให้ แทนที่ Retail จะมา "เบียดเบียน" ธุรกิจน้ำมัน กลายเป็น "บริษัทน้ำมัน เบียด Retail ซะงั้น" ..ตอนนี้ PTT Life Center กำลังแรง ผมว่า Central ถ้าไม่ระหว่าง อาจหนาวได้...หุ หุ หุ (อย่าง SCC ที่แรงๆอย่างนี้ ส่วนหนึ่ง มันมาจากการที่ คนเก่งๆ เข้าไปกระจุกอยู่ที่นั่นมากกว่า ถึง "ยังแรง" แม้ตั้งมานานร่วม 100 ปี ) ถ้าใครทำธนาคารจะรู้ว่าสมัยก่อน "ธนาคาร"ใครๆก็อยากเข้า เดี๋ยวนี้ (มันตรงข้าม)... จุดนี้มันบ่งบอกอะไรหลายๆอย่าง น่าคิดจริงๆ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ