แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผู้ชายรู้ไหมว่า เดี๋ยวนี้ผู้หญิงเก่ง


เดี๋ยวนี้ผมว่า นิตรสารอย่าง HBS หรือ S&B ชอบเอาประเด็น "The Third Billions" หรือ กลุ่มผู้บริโภคอีก "พันล้าน" (นอกเหนือจาก จีนและอินเดีย)มาเป็นกรณีศึกษา..ง่ายๆมองรอบๆตัวที่เมืองไทยนี่แหละ ลองดูซิครับว่า ในมหาวิทยาลัย ผู้หญิงกับผู้ชายใครเรียนมากกว่า "แล้วพวกผู้ชายมันหายไปไหนวะ!!".. เดี๋ยวนี้ Topๆของแต่ละ ภาควิชา ผู้หญิงครับ-- (กินขาด!!)

..พอมองไปในต่างประเทศ CEO หญิงเก่งๆ อย่าง Oprah , Meg Whitman , CEO หญิงเหล็กชาวอินเดีย Pepsi (ชื่อจำยากมาก)คือ "แม่นาง"แกเล่น นุ่งโสร่งไป เปิดตัวรับตำแหน่ง CEO คุณคิดดูเอาละกัน!! หรือ บริษัท Technology โบราณๆอย่าง XEROX (ผู้คิดคอมพิวเตอร์แต่ปล่อยให้ Steve Jobs กับ Bill Gates ขโมยไป "ยิ่งใหญ่" เดี๋ยวนี้ XEROX ก็ไม่น้อยหน้า เอาสตรี แอฟริกัน-อเมริกัน มาเป็น CEO กับเขาเหมือนกัน ..ปีนี้ Hillary Clinton ถ้าไม่พลาด ป่านนี้เราได้ เบอร์ 1 ของโลกเป็นสตรีอีกคนแน่นอน

จุดนี้เองทำให้นักวิจัยหลายๆคน มองว่า "ผู้หญิง" จะทวีความสำคัญ ขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ด้อยไปกว่า จีน หรือ อินเดียเลย ...ผมเคยอ่าน แนวคิดของ Yanus ผู้ก่อตั้ง ธนาคารคนจนในอินเดีย เขาบอกว่า เขาสนับสนุนให้ปล่อยกู้ ผู้หญิงมากกว่า ผู้ชาย เพราะท้ายสุด ผู้หญิงจะนำรายได้ มาจุนเจือครอบครัว มากกาว่าผู้ชายซึ่งมักใช้กับตัวเอง (จึงเป็นที่มาของการสนับสนุน องค์กร หรือ ธุรกิจ ที่มีสตรีเป็นเจ้าของมากขึ้น) ...ประกอบกับการยอมรับ ผู้หญิง ว่าสามารถทำงานได้ทัดเทียมผู้ชายในหลายๆสาขาอาชีพ ทำให้ "รายได้ของผู้หญิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" ...ขนาดที่ อุดมยัง "ยกเรื่อง Art ตัวแม่" มาใน "เดี่ยว"ใหม่ของเขาเลย นับเป็นอะไรที่ แรง!!

สิ่งที่ผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชายคือ "ความอดทน" และ "รักลูกมากกว่า" ถ้าคุณไปถามผู้ชาย ว่า "ถ้าคุณมีเงิน ให้คุณเลือกระหว่าง "ของเล่นให้ลูก" กับ "Ferrari(ของเล่น)ให้ตัวเอง"--คุณน่าจะรู้ว่า ผู้หญิงเลือกอะไร และผู้ชายเลือกอะไร !! ...ดังนั้น การเข้าใจ พฤติกรรมการซื้อและ Trend ของ "The Third Billions" ถือเป็นสิ่งที่นักธุรกิจในอนาคต ไม่สามารถที่จะมองข้ามได้ ...อย่างประเทศญี่ปุ่น มีการทำวิจัยออกมาว่า แท้จริงแล้ว คนที่ใช้จ่าย ในครอบครัว ส่วนใหญ่คือ "แม่บ้าน" ส่วนสามี "ทำแต่งาน" และนับวัน "แม่บ้าน"ในญี่ปุ่นจะคุม กำลังซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ เริ่มมีบทบาทในการ ลงทุนของครอบครัวอีกด้วย

-- แม้ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นญี่ปุ่น แต่ก็ใช่ว่า Trend จะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะ ปัจจุบันผู้หญิง ยิ่งการศึกษาและรายได้สูง ยิ่งแต่งงานช้าลง หรือ ไม่แต่งงาน ..จุดนี้ "ผู้ชายอาจจะต้องคิดหนัก ผู้หญิงเขาอยู่คนเดียวได้ ..แล้วคุณละว่าไง!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ