แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทำไมยุค New Economy ยิ่งให้ก็เหมือนยิ่งได้(ไม่เห็นจะเข้าใจเลย)



อย่างที่เคยกล่าวมา ว่าในยุคของ New Economy หรือที่เราเรียกว่ายุคแห่งข่าวสารและข้อมูล มันเป็นโลกที่ทุกๆคนในโลก สามารถเข้าถึงข้อมูล ที่ใหญ่กว่าห้องสมุดใดๆ ในโลก เพียงแค่ "ปลายนิ้วคลิ๊ก" ..ที่หลายคนเคยบอกว่า นิ้วกลม เดี๋ยวนี้ผมว่าไม่กลมแล้ว มันจะแบนเป็น Keyboard อยู่แล้ว..หุ หุ

การที่คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึง ข้อมูลมหาศาลในเวลาที่รวดเร็ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละคนสูงจนน่าทึ่ง ..และนี่ก็คือ มนุษย์ Gen Y หรือ millennium นั่นเอง

เมื่อทุกคนเข้าถึงข้อมูล ก็ทำให้การมีข้อมูลนั้นๆ ไม่ได้สร้างให้เกิด Competitive Advantage ที่เราเรียกว่า ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน --"อ้าว !! ..ถ้าข้อมูลไม่ใช่ข้อได้เปรียบ แล้วอะไรล่ะ ที่เป็นข้อได้เปรียบ"

ความได้เปรียบในยุค New Economy จึงไม่ใช่การพยายามทำตัวเป็นตู้เก็บตำราหรือ Hard disk เพราะใครๆก็ไปซื้อมาได้ด้วยราคาไม่แพง ..ดังนั้นในยุคนี้ การกระจายข้อมูลต่างหากที่เป็นหัวใจแห่งความสำเร็จ

ยกตัวอย่าง บริษัท Booz&Co(ซึ่งเป็นบริษัท Consulting ที่มีชื่อเสียงมาก) สิ่งที่ Booz ทำก็คือ การเผยแพร่งาน Research อย่างมากมายในหัวข้อต่างๆ ให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนั้นๆเข้ามาอ่านได้ฟรี ซึ่งจุดนี้ก็กลายเป็น Referral ที่ส่งผลให้ บริษัทต่างๆเลือก Booz เข้ามาเป็นที่ปรึกษานั่นเอง

... หรืออย่างในกรณีของ Google การกระจายเครื่องมือค้นหาข้อมูล ให้ลูกค้าสามารถหาข้อมูลที่ตัวเองต้องการ อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ก็ทำให้ในที่สุด คนใช้ Google สูงที่สุดในโลก --ส่งผลให้บริษัทต่างๆต้องมาใช้โฆษณาของ Google นั่นเอง

..หรืออย่างนักเขียนผู้ขายดี Seth Godin ที่เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ของเขาด้วยการให้ Download version Online ไปอ่านได้ฟรีๆ--- กลับส่งผลให้เมื่อพิมพ์ออกมาก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แบบที่ไม่ต้องโฆษณาเสียด้วยซ้ำ

ดังนั้นประเด็นที่สร้างให้เรามีโอกาสสำเร็จในวันนี้ ไม่ใช่การกั๊กข้อมูล แต่มันเป็นการกระจายและเปิดเผยอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ จึงจะเป็นสิ่งที่ทำให้สำเร็จอย่างแท้จริง ...เรากำลังเดินทางมาถึงทางแยกที่อเมริกาเดินมาถึงเมื่อสิบปีที่แล้ว ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่ผู้ชนะ ก็คือ คนที่ได้เห็นมาก และรู้จักปรับใช้กับโอกาสและจังหวะที่ดีที่สุดนั่นเอง ("ยิ่งให้" จึงกลับกลายเป็น "ยิ่งได้")...จริงไหมครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ