แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เอา "Long Tail" มาเล่าให้ฟัง


ไหนๆก็ พูดถึง Chris Anderson มาหลายทีแล้ว ..หนังสือที่แจ้งเกิดของนักเขียนก้องโลกคนนี้ก็คือ Long Tail ..คือ Chris จากที่ เขียนบทความมากมายเกี่ยวกับ Internet ในนิตยสาร Wired ได้สังเกตุเห็นว่า บริษัทอย่าง Netflix (บริษัทให้เช่า DVD ทาง Internet ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา)

--ผมขอเกร็นคร่าวๆเกี่ยวกับ Netflix บริษัทนี้ก่อตั้งโดย นาย Reed Hastings ในปี 1997 ปัจจุบันเป็นบริษัทเช่า DVD ที่ใหญ่และกำไรสุดโต่ง ในขณะที่ร้านเช่าวิดีโอ ยักษ์ใหญ่อย่าง Blockbuster กลับมีผลประกอบการที่แย่ลงเรื่อยๆ ...นี่แหละครับเป็นตัวอย่างของ ธุรกิจ ในอนาคต คือ ต้องสร้างจาก "ช่วงว่างของตลาด ที่ลูกค้าไม่ได้รับการตอบสนอง" เดิมที คนอเมริกา เบื่อมากๆกับ "ค่าปรับ" ที่ตืน DVD ช้า (จนบางครั้ง ค่าปรับแพงกว่า DVD อีก) จุดนี้ทำให้ Netflix เปิดร้านเช่า DVD Online ขึ้นมา โดยไม่มีการเก็บค่าปรับ "คุณสามารดูได้นานเท่าไหร่ก็ได้ ..โดยที่ไม่เสียค่าปรับ และเมื่อคุณคืน คุณก็เช่าหนังใหม่ต่อไปได้" ง่ายๆแค่นี้ กลับทำให้นาย Reed Hastings รวยสุดๆ

สิ่งที่ Chris Anderson สังเกตุเห็นจาก Netflix คือ ปรากฏการณ์ "Long Tail"--นั่นก็คือ DVD ที่เดิม(ไม่เคยมีใครเช่า เพราะร้าน วิดีโอ ปกติ จะมีพื้นที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถมีหนังทุกเรื่องได้ แต่การที่ Netflix เป็นร้าน Online ทำให้มีไม่ข้อจำกัดในเนื่อที่การวางหนัง) ..ผลปรากฏว่า หนังที่ไม่เคยถูกเช่า "รวมกันแล้วกลับเริ่มขาย มากอย่างน่าตกใจ" ซึ่งถ้าเอาหนัง"ที่ไม่เคยมีใครเช่า"รวมกัน กลับรวมแล้วมีตลาดใหญ่พอๆ กับหนัง Best Seller เลยทีเดียว

จุดนี้ทำให้นาย Chris มองเห็นช่องว่างว่า "การที่สมัยก่อน คนเช่าแต่หนัง Best Seller หรือ อ่านแต่หนังสือ Best Seller และ ฟังแต่เพลง Best Seller นั่นเป็นเพราะ "ในอดีตลูกค้ามีทางเลือกที่จำกัด" แต่ในปัจจุบัน Internet ได้ทำลายข้อจำกัดดังกล่าว ...ซึ่งหมายความว่า ร้านดั้งเดิม อย่าง แมลงป่อง หรือ ร้านวิดีโอแถวบ้าน ไม่สามารถ "ให้เช่าสินค้าที่ Netflix ขายดี"-- มันก็คล้ายๆ Netflix ได้ผูกขาด "ตลาดใหม่ไปโดยปฎิยาย"

ดังนั้น โอกาสในอนาคต จึงยังเป็นสิ่งที่ต้องค้นหาต่อไป..ตัวผมมองการเกิด Long Tail เป็นโอกาสสำหรับ นักธุรกิจเล็กๆ หรือ คนตัวเล็กๆอย่างผม ที่จะสามารถมีเวที ที่เรียกว่า Niche Market ของผมเอง ..ซึ่งในความเป็นจริง---ถ้า Niche Market ของผมมีคุณภาพเหนือกว่า"สินค้าดั่งเดิม" ..สินค้าผมก็อาจจะกลายเป็น "สินค้ากระแสหลักได้" เหมือนอย่าง "โจ ซิง ฉือ" ที่กล่าวว่า "คนเล็กต้องใหญ่!!"(ส่วนคนใหญ่จะเล็ก อ๊ะเปล่า!!) ....หุ หุ หุ

2 ความคิดเห็น:

  1. วันก่อนผมไปคืนหนัง น้องที่ออฟฟิศฝากคืน
    โคนปรับไป 70 บาท
    ผมเลยถามเค้าว่าเดือนๆนึงค่าเช่ากับค่าปรับ
    อะไรเยอะกว่ากัน
    คำตอบที่ได้คือพอๆกันครับ

    ตอบลบ
  2. ชอบใจ มุมมองและความคิด จะตามอ่านต่อ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ