แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อยากรวยจริงไม่ใช่แค่เล่นหุ้น ต้องสร้างตลาดหุ้นเอง อย่าง Barry Silbert เพิ่งทำในอเมริกา


นี่เป็นเรื่องของ นาย Barry Silbert เจ้าของ SecondMarket ผู้บุกเบิก electornic exchange สำหรับสินทรัพย์ที่ขายยากเช่น หุ้นในบริษัทที่ยังไม่เข้าตลาดอย่าง Facebook(Limited Partnership) , Trade พวก CDO , ประมูลตราสารพวก Securities ต่างๆ ..ในอเมริกาจะมีข้อกำหนดว่า ผู้ที่สามารถจะลงทุนใน Asset ที่เสี่ยงอย่างที่ Second Market ซื้อขาย จะต้องเป็น Qualify Investor ซึ่งก็คือคนที่มีทรัพย์สินเกิน 1 ล้านเหรียญ

--สิ่งที่นาย Barry ทำเป็นการเติมเต็มช่องว่างที่ไม่เคยมี นั่นก็คือ การสร้างตลาดหุ้นขึ้นมาเอง ซึ่งมันเป็น Win-win ของทุกฝ่าย คือ ทุกบริษัทสามารถเข้าหาเงินทุนได้ --ส่วนในแง่ของนักลงทุนก็ได้ประโยชน์ เพราะโอกาสของธุรกิจเหล่านี้ มันเสี่ยงมาก นั่นหมายถึงผลตอบแทนที่มากกว่าตลาดหุ้นธรรมดา

ผมว่า ประเด็นนี้ มันน่าสนใจมาก ซึ่งมันเป็นการช่วยหาเงิน สำหรับคนที่ไม่มีเงิน ..ซึ่งจริงๆนี่ก็คือ การแตะที่ปัญหา รากเหง้าของสังคมสองมาตรฐานของไทย (ปัจจุบันคนจน ไม่มีทางที่เข้าสู่ทุนได้เลย และก็ไม่มีทางเลยที่คนจน จะเข้าถึงคนรวย ) แต่ในมุมของ Second Market มันช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ คือ มันเปิดโอกาสให้ ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ว่า จน หรือ มีเงิน ต่างก็สามารถเข้ามาหาทุนจาก Second Market ได้ทั้งนั้น หากมี Idea ธุรกิจที่ดี

จริงๆแล้วบ้านเรา ผมว่า รัฐบาลน่าสนับสนุน มันจะได้ช่วยลด "สังคม 2 มาตรฐานได้" โดยเฉพาะ ยิ่งถ้าสามารถ link กับมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด ..ซึ่งจริงๆแล้ว ศักยภาพของประเทศไทย ไม่ใช่ Hitech แต่มันน่าจะเป็น Biotech หรือ เทคโนที่จะมาเสริม ในด้านพันธ์พืช การเพาะปลูก หรือ พวกตัดต่อพันธุกรรมของพืช --ซึ่งศักยภาพเหล่านี้ ผมว่ามีค่อนข้างจะเหลือเฟือในต่างจังหวัด โดยเฉพาะในภาคของมหาวิทยาลัย ดังนั้น สิ่งที่ขาดก็คือ (ทุนนั่นเอง)

ก็ฝากไปคิดสำหรับ คนที่มองหาโอกาสร่ำรวยใหม่ๆ ที่จะช่วยเหลือประเทศด้วย ก็นี่แหละครับ สร้าง Second Market ในเมืองไทยให้สำเร็จ "เทคโนใหม่ๆที่กองอยู่ ในมหาวิทยาลัยของไทย จะได้มีโอกาสออกมาใช้ประโยชน์ได้บ้าง"..อย่าเอาแต่มาแข่งกันเปิดร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือหางานแต่ในกรุงเทพ มันมีอะไรให้ทำอีกเยอะครับ!!

3 ความคิดเห็น:

  1. เปิด Second Market ที่ไทย เป็นไปได้ไหมเนี่ย

    ตอบลบ
  2. ยากถ้ายังมีรัฐบาลเหี้ยๆ ที่เอาแต่ปั่นหุ้น

    ตอบลบ
  3. ปั่นหุ้นแค่น้ำจิ้ม เกิดมาไม่เคยเห็นยุคไหนกู้มาโกงแบบด้านๆได้มากเท่านี้ ความสามารถในการส่งเสริมเอกชนหาเงินเข้าประเทศก้อไม่มี ไอเดียหาเงินเข้ารัฐไม่เคยผุด คิดแต่กลโกงและกำจัดคู่แข่งการเมือง

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ