แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สมองซีกขวากับการลงทุนที่ใหม่


ผมไปเจอหนังสือของ Daniel Pink ชื่อ "A Whole New Mind" เป็นเรื่องเกี่ยวกับสมองซีกขวา ซึ่งเป็นอะไรที่โดนใจคนมากมาย เพราะสมองซีกซ้าย เป็นอะไรที่มัน logic ตัวเลข อะไรประมาณ Nerdๆ (ใส่แว่นหนา นั่งหน้าคอม ..วันๆคำนวณ ตัวเลข ๆๆ)--"แต่คุณลืมไปรึเปล่า" ณ เวลานี้ "คนสมองซีกซ้าย กำลังครองโลกอยู่" ไม่ว่าจะเป็น Bill Gates , เหล่านักกฏหมาย , ผู้จัดการกองทุนที่เรียกว่า Quant

ขอนอกเรื่องมาอธิบายเรื่อง Quant ก่อน (จริงๆ Quant นี่มีคนเอามาเขียนหนังสือเป็นเล่มๆเลย) คือ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการ Recruit คนที่จบ "คณิตศาสตร์" เข้ามาทำงานในภาคการเงิน (หลายคนสงสัยว่าเข้ามาทำ ปื๊ด อะไร!!) ก็เข้าคำนวณราคาหุ้นและราคา Derivative (จริงๆมันคำนวณไม่ได้)..การนำสิ่งที่คำนวณไม่ได้ มาพยายามคำนวณ --สรุป "มันก็เน่าอย่าง Sub-prime นี่เห็นกันนั้นแหละ"

ประเด็นนี้นาย Taleb ผู้จัดการกองทุนแนว Quant ที่บริหารเงินจน คิดได้ว่า "ไอ้วิธีการ พยายามคำนวณสิ่งที่คำนวณไม่ได้ ..ผลลัพธ์มันจะเป็นอย่างไร" ในที่สุด..Taleb ตัดสินใจบริหารกองทุน ในแบบ "สวนทางกับที่Quant ทำ" จากนั้นเขาก็เขียนหนังสือ The Black Swan ขึ้น ---ประเด็นนี้เขา Hit Jackpot จริงๆก็ตอน Sub-prime นี่แหละ ที่เขารวยทั้งกำไรจากกองทุนของเขา รวมทั้งกำไรจากหนังสือ The Black Swan ที่ขายดีสุดๆเช่นกัน ---(Taleb เก็งกำไรสวน Sub prime และก็ทำให้เขารวยสุดๆ)

เรากระโดดมาสมองอีกซีกกันคือ "ซีกขวา" มันคือ สมองแห่งการจินตนาการ ที่เราเรียกว่า Art นั่นแหละ --Daniel Pink กล่าวในหนังสือของว่า โลกยุคต่อไป เป็นโลกของคนสมองซีกขวา (ผมถามว่าคุณเชื่อไหม?) อันนี้ผมว่าอยู่ที่มองนะ เพราะปัจจุบัน--- nerd (เด็กแว่นหนา) เป็นคนที่ครอง ธุรกิจ .com และเป็นผู้นำ New Rich ของปัจจุบันนี้ --คุณว่าเขาจะอยู่เฉยๆรอให้ พวกสมองซีกขวามาแซงเขาหรือไม่

จริงๆแล้ว ประเด็นของสมอง ซีกไหนจะรุ่ง ผมว่ามันอยู่ที่เราใช้มากกว่า เพราะแท้จริงแล้ว ทุกคนก็มีมีสมองทั้งสองซีกอยู่แล้ว "ทั้งซ้ายและขวา" ผมว่ามันอยู่ที่คุณจะเลือกใช้มากกว่า ---ในด้านการลงทุน ผมว่า"เราต้องใช้ซีกซ้าย" เพราะการลงทุน มันไม่ตายตัวเหมือนสูตรเลข มันจึงต้องอาศัย จินตนาการเข้ามาช่วย

ดังนั้น ผมไม่เถียงหรอกครับว่า "สมองซีกขวา" หรือ พวก"ติ๊ดๆ" จะรุ่งได้ในยุคนี้ ..เพราะมันทำได้จริงๆ เพียงแต่มันอยู่ที่ประเด็นที่ว่า คุณเอาความถนัดของคุณไปใช้ได้เหมาะกับความสำเร็จหรือไม่ ...

ก่อนปี 1990 คนรวยคือ คนที่ใส่สูทผูกเนคไท แต่หลังปี 1990 ยุค .com "Boom" กลายเป็นคนรวย ต้องใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ เหมือน เจ้าของ Website ต่างๆ ---ตอนนี้ 2010 คุณว่าใส่อะไร จะมาล่ะ..หุ หุ(ถ้าตามหลักแนวคิดเล่นหุ้นให้ชนะตลาดแบบ"ชาวสวน"ของผม คงต้องแก้ผ้าครับ เพราะมันจะทำให้เรามองเห็นตลาดผ่านภาพลวงตาได้มากขึ้น นั่นเอง..หุ หุ)

1 ความคิดเห็น:

  1. ใช่ดูอย่างคนคิดโปรแกรม window google facebook ใช้สมองซีกขวาทั้งนั้นขายโปรแกรม และรวยมหาศาลเลย

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ