แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Cloud Workplace มันคือ อันหยัง!!!



หลายคนคงคุ้นหู กับ "Cloud Computing" ที่ออกแบบ ระบบคอมพิวเตอร์ให้ใช้งานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด --แต่ส่วน Cloud Workplace ก็เป็นการทำงานร่วมกัน "แต่เป็นของคนแทน" คือ อย่างในอเมริกา กระแสการทำงาน ที่บ้าน หรือ ทำงานนอกสถานที่ มันเกิดขึ้นนานแล้ว ด้วยระบบการสื่อสาร และ Broadband ที่รวดเร็วนั่นเอง ..ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ที่สามารถทำนอกสถานที่ ก็คือ White Collar เป็นหลัก เช่น งาน Programmer , Consulting , งานเขียน , งาน Freelance, งานออกแบบ --"และแล้ว---มันก็ได้เกิดปัญหาขึ้น!!"

เนื่องจากว่า หลายๆคนที่แยกตัวไปทำงานคนเดียว มันทั้ง เหงา Isolate และบางครั้งขาดสมาธิ ทำให้ผลงานไม่ดีนัก(เนื่องจากมีลูก กระจองอแง) ...จึงมีคนหัวใส ตั้ง "Cloud Workplace"ขึ้นมา โดยให้ ทุกคนที่ทำงาน "นอก Office" สามารถมาร่วม แชร์ Facility ตั้งแต่ สถานที่ตึกทำงาน, ระบบสื่อสาร , งานพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งบริการขนมและกาแฟ ..ซึ่งปรากฏว่า เป็นที่นิยม สาเหตุหลักๆก็เนื่องจาก ยังไงมนุษย์ไม่ว่าก้าวหน้าไปเพียงไหน ก็ยังคงต้องการ "social" คือต้องการพบปะคนอื่น "บ้าง"นั่นเอง

ผลของการ มาทำงานร่วมกัน ของคนต่างสาขาอาชีพ ก็มีส่วนดีในการ "สร้างมุมมองใหม่ๆ"และ เพิ่มแรงกระตุ้นในการทำงาน ..ในส่วนของบ้านเรา กว่าจะไปถึงขั้นนั้น คงต้องใช้เวลาอีก สัก 3 -5 ปี เพราะ Trend ของ Cloud Workplace มันต้องสอดคล้องกับระบบ Internet ที่รวดเร็ว (อย่างเครือข่าย 3.9G ถ้าสำเร็จก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี) --- Trend ที่จะเกิดขึ้น มันรวมถึง ระบบขนส่ง รวมทั้งอาคารสำนักงานที่รองรับ Cloud Workplace ---"ซึ่งน่าจะเป็นตึกขนาดไม่ใหญ่ ที่เดินทางสะดวก มีที่จอดรถกว้างขวาง" ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าจุดนี้ อาจเป็น "จังหวะแจ้งเกิดของผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ที่จะสามารถตอบโจทย์การทำงานในอนาคตได้"

ซึ่งถ้าดูในส่วนของกรุงเทพ ผมมองว่า ทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้า "รอบนอก" น่าจะตอบโจทย์ทำเลของ Office ในรูปแบบใหม่ เพราะเนื่องจากปัจจุบัน White Collar ในกรุงเทพนิยมซื้อคอนโด เกาะแนวรถไฟฟ้าอยู่แล้ว ..จุดนี้จึงเรียกได้ว่า มันจะสอดคล้องกับ ตลาดใหม่ๆของนักลงทุนที่เก็งกำไร "ซื้อคอนโดปล่อยเช่า" เกาะแนว Office รอบนอกเช่นกัน!!

...จากความเปลี่ยนแปลงที่รอดเร็วนี้ อาจพูดได้ว่า ในอนาคต องค์กรใหญ่ก็ใช่ว่าจะได้เปรียบเสมอไป !!...ความเร็วและตีประเด็นแตก จะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก สามารถแทรกตัวเบียดองค์กรใหญ่ ก็เป็นได้ครับ!!..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ