แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เกาะตลาดหุ้นใน"ภาวะฝรั่งฝ่อ ไทยสู้" by pawawit(15 June 2010)


ตอนนี้ตลาดหุ้นวิ่งใกล้ 800 จุดเข้าไปทุกที (คุณเริ่มเสียวไหม!!) ตอนนี้ภาวะตลาดภาพรวมคือ ฝรั่งฝ่อ แต่คนไทยสู้ ..ภาวะอย่างนี้ไม่ได้เกิดมานานแล้ว เพราะตั้งแต่เกิดวิกฤต Sub-prime "ยังไม่มีภาวะฝรั่งฝ่อ ไทยสู้มาก่อน" --(แปลกมักๆ)

เรามาดูกันว่า ภาวะ "ภาวะฝรั่งฝ่อ ไทยสู้"..พูดภาษามนุษย์ก็คือ ตอนนี้ฝรั้งจ้องออก แต่คนไทยจ้องเข้า --ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า หุ้นที่ฝรั่งเล่นคือหุ้นประเภทไหน และ หุ้นที่คนไทยเล่นคือประเภทไหน (ถ้าเข้าใจตรงนี้จะทำให้วิเคระห์ตลาดได้อย่างเข้าใจมากขึ้น)

***หลักๆในสภาพตลาดเช่นนี้จะมีหุ้นอยู่ 2 ประเภท คือ

--(ประเภทที่ 1) ..ในส่วนหุ้นที่ฝรั่งเล่นคือหุ้น Blue Ship ขนาดใหญ่ เช่น PTT, BBL , SCB , SCC , BANPU , TOP , PTTAR, TTA ..(คือตัวใหญ่ๆ และ Volume เยอะๆที่เรียกว่าหุ้น"ตลาด"นี่แหละ)

--(ประเภทที่ 2)...ในส่วนของคนไทย จะเล่นหุ้นที่มีขนาดเล็กลงมา เพราะหุ้นจะถูกกว่า ซึ่งในขณะนี้ถ้าเอามาวิเคราะห์ตามตำรา Value จะพบว่า หุ้นเหล่านี้ยังถูกอยู่ แถมให้ปันผลที่สูง (หุ้นเหล่านี้เป็นกิจการขนาดเล็กและดี แต่มี Volume ในการซื้อขายน้อย .ยิ่งช่วงปีที่ 2009 ตอนที่กลุ่ม Blue ship วิ่งกันมันส์ หุ้นเหล่านี้กลับแทบไม่ไปไหนเลย)--หุ้นเหล่านี้ ใช่ว่ารายใหญ่จะไม่เก็บ ..เพราะจากที่ดูรายใหญ่เขาก็มีการเก็บบ้าง แต่จะเป็นการเก็บในสองลักษณะ คือ 1.รายใหญ่ที่เก็บลืม(คือเล่นยาว พวกนี้เรียก Value Investor) กับ 2.รายใหญ่ที่ เก็บไว้ปั่น(พวกนี้ก็คือ ขาใหญ่ เซียนหุ้น บ้านเรานี่แหละ.."ระวังให้ดี เขาเก็บตั้งแต่ราคาที่ต่ำโคตร..ประมาณครึ่งนึงของราคาที่คุณเห็นวันนี้!!")

จากคราวก่อน --ผมเคยวิเคราะห์ในบทความ "เล่นหุ้นปั่นที่เสี่ยงน้อย" ก็คือ ...ในตอนนี้ที่ตลาดวิ่งเกือบแตะ 800 จุด เกิดจากการเล่นหุ้น "ประเภทที่ 2 "ที่ว่ามานี่แหละ ...ทำให้หุ้นเล็กๆ พุ่งเร็วกว่า
--ภาพที่เกิดขึ้นคือ ขาใหญ่เข้าปั่นหุ้นเล็กเพราะมองว่า ความเสี่ยงน้อย ถ้าปั่นไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไร รับปันผล(สูง)อยู่แล้ว แต่ถ้าปั่นติดก็ค่อยขายทิ้งเปลี่ยนตัวใหม่ (ตอนนี้ต่างชาติยังไม่เข้าไม่เป็นไร ขาใหญ่เขาลากรายย่อยไปเชือด!! หาเงินกินขนมไปพลางๆก่อน)

สภาวะอย่างนี้ ผมต้องเตือนรายย่อยให้ระวัง ในกรณีที่เงินของคุณไม่ใช่เงินนอน เพราะโอกาสที่ติดหุ้น จากหุ้นประเภท 2 นี้มีสูง ..แต่ถ้าเงินของคุณเป็นเงินนอน ผมว่า"ไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้าคุณวิเคราะห์บริษัทที่คุณเล่นว่า จ่ายปันผลในเกณฑ์สูงเทียบกับเงินที่คุณลงทุน ผมว่า"ไม่มีความเสี่ยง" เพราะถ้าติดก็ให้ถือยาวได้

ในส่วนตัว ผมจะชอบเล่นสวนตลาด คือ เล่นหุ้น ประเภทที่ 1(ณ เวลานี้).. เพราะถ้าวิเคราะห์ให้ดี จะเห็นว่า "ช่วงนี้หุ้นประเภทที่ 1 ราคาไม่วิ่งไปไหนเลย สาเหตุหลักๆ ก็เพราะนักลงทุนต่างชาติ เขายังขายทิ้งอยู่" ซึ่งถ้ามองให้ดี ผมว่า น่าจะเป็นช่วงเก็บที่น่าสนใจ..เพราะตั้งแต่ต้นปีมา ฝรั่งขายทิ้ง 23,000 ล้านบาทแล้ว (ดูจากสภาวะการขายเช่นนี้ เรียกว่า over sold แน่นอน) ดังนั้น ตอนนี้เป็นจังหวะให้เก็บหุ้น Blue Ship ที่ราคายังไม่ไปไหน จากนั้น รอจน ฝรั่ง "กลับลำ" มาเป็นซื้อสุทธิต่อเนื่องเมื่อไหร่ --"ผมมองว่า หุ้นประเภทที่ 1" จะกลับมาแรงนำตลาดดังเดิม

(ฉะนั้น ตอนนี้ใครที่เข้าตามๆ หุ้นแรง ผมเตือนให้ ระวังไว้บ้าง) เพราะ ถ้าฝรั่งกลับลำมาซื้อเมื่อไหร่ "หุ้นที่แรงๆอยู่ตอนนี้จะกลายเป็นหุ้น แป๊ก ทันที" แล้ว นักลงทุนต่างๆรวมทั้งขาใหญ่ ก็จะเทเงินกลับมาที่ Blue Ship ตามต่างชาติ ทำให้ "แรง ..เป็นยิ่งแรง" ..อย่าง PTT ถ้าผมเดา ไม่ผิด ก่อนปลายปี ต้องแตะ 300 บาท อย่างแน่นอน ..(คอยดูกัน!!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ