แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คนกับเครื่องจักรและความจำกัดของเวลา ประเด็นที่คนเงินเดือนต่ำไม่เข้าใจ


ถ้ามีใครถามว่า “อะไรที่คุณคิดว่า แพงที่สุด” หลายๆคนก็จะเริ่ม ร่ายยาวถึงของหรูหราต่างๆ เท่าที่จะนึกขึ้นมาได้ จนมาจบที่ “เงิน” …มีคนตอบว่า เงิน แพงที่สุด!! “คมไหม??”-- (ถึงจุดนี้ไอ้คนถาม เร่ิม งง แทนว่า “มันคิดได้ยังไงวะ!!”) “ไม่ใช่เลย” เงินเป็นตัววัดมูลค่าของสิ่งของ มันจะมาแพงอะไรเล่า “บ๊อง!! ชิบเป๋ง …หุ หุ”

แต่ถ้าเราไปถามคนรวย หรือ คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “เวลา” เป็นสิ่งที่แพงที่สุด เพราะคุณใช้เงินซื้อไม่ได้ …แต่แปลกมากที่คนส่วนใหญ่ กลับปล่อยให้เวลาเสียไปอย่างไร้ค่า เพียงเพราะเขาไม่เคยคิดว่า “จะย่นระยะเวลาความสำเร็จให้เร็วขึ้นได้อย่างไร เท่านั้นเอง” ---ใช่แล้วครับ!! คนส่วนใหญ่มุ่งแต่แข่งกันเรียน แข่งกันทำงาน แข่งกันกิน โดยลืมนึกว่า ข้อได้เปรียบที่จะทำให้เราชนะคนอื่น “มันกลับเป็นเรื่อง เส้นผมบังภูเขา”

ผมเห็นเพื่อนหลายๆคน บ่นกับผมว่า เดี๋ยวนี้ดูซิ พวกเด็กจบใหม่ไปทำงานกับ บริษัทฝรั่ง มันได้เงินเดือนเยอะชิบเป๋ง!! ไอ้เราทำงานอย่างหนัก กลับเงินเดือนนิดเดียว --- แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่เพื่อนผม ลืมคิดไปก็คือ “ทำไมเงินเดือนเขาไม่เพิ่ม ในขณะที่เด็กจบใหม่เงินเดือนขึ้นเอา ขึ้นเอา” …เรื่องนี้มันง่ายนิดเดียว ก็คือ เพื่อนผมมันดันไปทำงานที่เครื่องจักรทำได้ (ซึ่งรวมไปถึงงาน ที่แรงงานในจีนและอินเดียทำได้ เช่น พวกBlue Collar Job, งาน Call Center , งานการผลิต , งานกฏหมาย , งานบัญชี

…พูดง่ายๆ ก็คือ งาน Blue Collar ทุกรูปแบบที่จีนทำได้ และก็งาน White Collar ทุกอย่างที่อินเดียทำได้)
ถูกต้องแล้วครับ ..ประเด็นที่ผมกำลังกล่าวถึง คือ Trend การ Outsource งานของ ประเทศพัฒนา ไปสู่ประเทศด้อยพัฒนา เพราะ ทำให้ต้นทุนต่ำกว่า ..จึงไม่แปลกที่ ถ้างานของคุณ เป็นงานที่ Outsource ได้ ---ก็เท่ากับว่า คุณเตรียมตัว “ตายได้เลย!!” (คือ โอกาสที่คุณจะได้เงินเดือนสูงขึ้นแทบไม่มี แถมโอกาสตกงานยังสูงอีก)

คำถามที่เกิดขึ้น คือ “เราจะรู้ได้อย่างไร ว่างานที่เราทำเป็นงานที่ Outsource ไม่ได้” ประเด็นนี้ผมว่าสำคัญมาก เพราะบางคนเรียนมหาวิทยาลัยมา 4 ปีเต็ม เพียงเพื่อที่จะรู้ว่า ความชำนาญของตน กำลังจะถูกส่งไปให้จีนและอินเดียทำ (นี่แหละความเสียเวลา หากคุณไม่เข้าใจอนาคตของ สิ่งทดแทนงานของคุณ)

งานสำหรับ อนาคต คืองานที่ (Unique) คือ มีความโดดเด่นที่ชัดเจน (กรณีนี้ คือ คุณต้องเป็นคนเก่งที่แตกต่างจากคนทั่วไป ..แต่ผมว่ามันยากสำหรับคนส่วนใหญ่นะ ที่จะสามารถเก่งอย่างแตกต่างได้)

ดังนั้นให้มาดูที่ทางเลือก หากคุณไม่สามารถเก่งอย่างแตกต่างได้ ให้คุณกลับมาที่งานที่สัมผัสกับคน เช่น งานบริการ ที่ต้องอาศัยคนจริงๆ (ยกตัวอย่าง ธนาคาร คงไม่มีใครอยากทำธุรกรรมกับหุ่นยนต์ เพราะสังคมไทย ความไว้เนื้อเชื่อใจ กลับเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ดังนั้น อย่างอุตสาหกรรมการเงินผมว่า คนที่เก่งด้านการบริการ จะอยู่กับเราไปอีกนาน) …นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอย่างการท่องเที่ยว การลงทุน หรืองานศิลปะ

--- คือสรุปแล้ว อนาคตของงานที่รายได้สูงขึ้น มันต้องเป็นงานที่มีความเฉพาะตัว แบบที่เครื่องจักร หรือ อย่างจีนและอินเดียทำแทนไม่ได้และนี่แหละครับ คือ สิ่งที่คุณจะต้องคิดก่อน ที่จะเรียนต่อ ด้วยซ้ำ ว่า
“คุณมีโอกาสที่จะแตกต่างอย่างมีจุดเด่นหรือไม่ !!”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ