แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เรียนรู้จาก SCASSET “ต้นทุนที่ไม่ธรรมดา”


ถ้าพูดถึงเรื่องต้นทุน หลายๆคนอาจ เริ่ม “หาว” เพราะว่า “มันก็แค่ ค่าวัตถุดิบ ไม่ใช่หรือ” –“ ไม่ใช่เลย!! ..มันคือ ตำราแม่หมอ” ที่บอกว่า “ตำราแม่หมอ” เพราะ ถ้าเพียงแค่เรารู้ต้นทุนของธุรกิจนั้นๆ --เราก็สามารถคาดคะเนอนาคตของธุรกิจได้เลย (อาจแม่นกว่าหมดดูด้วยซ้ำ) … เรื่องนี้ไม่ ตลก!! และไม่ธรรมดา เพราะพื้นฐานความสำเร็จของธุรกิจต่างๆ มันเริ่มตั้งแต่ บนกระดาษ(แผ่นเดียว) ที่เรียกว่า “แผนธุรกิจเริ่มต้นนั่นแหละ”

ที่ผมยกตัวอย่างของ SCASSET ไม่ใช่จะเอามาสร้างประเด็นร้อนทางการเมือง …หากดูให้ดีแล้ว SC มีต้นทุนส่วนใหญ่ที่ต่ำ (ที่ผมรู้เพราะ โครงการ SC มาซื้อที่ติดกับที่ของครอบครัวผม --“ลองคิดดูซิครับ ว่า “อยู่ดีๆก็มี คนมากว้านซื้อที่ผืนใหญ่ ติดกับที่ผม ทั้งที่มันอยู่กลางที่นา --ผมก็นึกๆ “ว่ามันจะซื้อไปทำไมวะ ..ทำนาหรือ??”… จากนั้นไม่นานก็มีถนนใหญ่ตัดผ่านที่ผืนนี้…“ที่ดิน”ของครอบครัวผม จึงได้รับอานิสงค์ไปด้วย (กระผม--ขอขอบคุณ SCASSET จริงๆ…หุ หุ)

ประเด็นมันอยู่ที่ “ต้นทุน” …ก่อน “ถนนตัดผ่าน” ราคาที่ถูกสุดๆ--เป็นโจ๊ก …แต่หลังจากที่ถนนผ่านแล้ว --ราคาตารางวาเกือบ “แสนบาท” นี่แหละครับที่ผม บอกว่า “ต้นทุนที่ไม่ธรรมดาคืออะไร” ---ไม่ใช่แต่ SC คนเดียวที่ทำ “ไม่ใช่”(นี่เป็นแค่ตัวอย่าง) เพราะ เรื่องอย่างนี้ทำกันมานานมากแล้ว

..แต่ลองนึกซิครับถ้าตอนนี้ท่านไปซื้อที่ กลางเมือง(มาพัฒนา)--ต้องจ่ายเป็นพันล้าน “ผมถามหน่อยว่า ท่านจะกำไรมหาศาล (เหมือนอย่าง SC)ไหม!!” ..และ นี่เป็นเรื่องที่ บริษัทส่วนใหญ่ทำ คือ ไปซื้อที่ ที่แพง มาพัฒนาโครงการเพื่อขายแพง (กำไรจะแย่แค่ไหน) ส่วน SC ไปซื้อที่ ถูกๆ ขาย โครงการ “โคตรแพง” (กำไรเท่าไหร่)..ถ้าไม่ติดประเด็นการเมือง--ผม เชียร์ หุ้น SC ขาดใจเลย จริงมั๊ย!!

ถึงตรงนี้ หลายคนอาจนึกต่อไปว่า “อ้าวก็ SC มีการเมืองหนุนนี่เลยทำได้ แล้วบริษัทธรรมดาๆ จะทำอย่างไรให้ต้นทุน ต่ำขั้นเทพ ได้บ้าง!!” ..ไม่ยากครับ!! … ถ้าคุณอ่าน Cycle ของธุรกิจออก คุณก็ทำได้แล้ว !! …สมมุติผมจะพัฒนาโครงการผมก็จะไม่ซื้อที่ตามกระแส เพราะนั้นหมายถึง “ตกม้าตายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม” ดังนั้น ผมจะรอให้เข้า Cycle ขาลงก่อน “เพื่อต้นทุนที่ต่ำกว่า(สร้างตอนที่ไม่มีใครอยากสร้าง ) หรือ ไม่ก็ ไปหา “ทำเล” ที่ไม่มีใครอยากสร้าง “แล้วก็คิดหาจุดขาย มาขาย” (แน่นอนความสำเร็จจึงหมายถึง Idea นั่นเอง)

สรุปก็คือ “ไปสร้างในที่ ที่ไม่มีใครอยากสร้าง และในเวลาที่ไม่มีใครอยากสร้าง” -- คุณรู้จัก “โอนาซิล” ไหม!! --เศรษฐีชาวกรีกที่เคยรวยที่สุดในโลก เขาต่อเรือเดินสมุทรที่ใหญ่ ในเวลาที่ตลาด ไม่ได้มี “Demand”เลย ..ทุกคนบอกว่า “โอนาซิล”เจ๊งแน่ๆ แต่แล้วเขากลับรวยที่สุดในโลก .. “ตลกไหมครับ !!”

หรือ อย่างธุรกิจ รีสอร์ท “คนส่วนมาก มีเงินก็เอาไปสร้าง” ผมว่า “มันไม่ต่างกับการเอาเงินไปทิ้ง” …ถ้าคุณอยากสำเร็จ คุณต้อง รอเวลาที่ ไม่มีใครสร้าง คุณจะได้ต้นทุน ที่ต่ำ (และต้นทุนต่ำ มันก็เรียกได้ว่า “การันตี” ความสำเร็จได้ ในระดับนึงเลยทีเดียว) ดังนั้น ประเด็นสำคัญมันคือ “ต้นทุน” ซึ่งมักเป็นสิ่งที่หลายๆคนมองข้าม เพราะนึกว่า “คู่แข่งคุณ คงมีต้นทุนเท่าๆกับคุณ” ..ถ้าคุณ “ประมาท” ก็เท่ากับ คุณ “ตีตราแพ้” ตั้งแต่ เริ่มต้นแล้วครับ!!

3 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดคับ..

    ตอบลบ
  2. กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เริ่ดมากกกกกก

    ตอบลบ
  3. ที่ดิน ซื้อตอนไม่เจริญ ราคาถูก รอ 20-30 ปี พอความเจริญมาถึง เรื่องน้ำ-ไฟ ถนน บางแปลง ราคาวิ่งพรวดหากมีคนมาซื้อเพื่อตั้งห้าง ศูนย์การค้า ทำตลาด หรือที่ติดถนนใหญ่ สร้างอาคารสำนักงานต่าง ๆ แต่ไม่มีกับเขาสักแปลง อะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ