แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Real estate Agent อาชีพที่สร้างบนฟองสบู่


Real Estate Agent ในเมืองไทยคงไม่ค่อยมีคนรู้จัก เพราะส่วนใหญ่ ซื้อขาย ไม่ค่อยผ่าน Agent แต่ในต่างประเทศ Real estate Agent เปิดกันยิ่งกว่า 7-11 เสียอีก มีเกือบทุกมุมถนน ..ข้อดีคือ คุณไม่ถูกหลอก แน่นอน เวลาจะซื้อขาย Rael estate... แต่ข้อเสีย คือ "มันเป็นหนึ่งในต้นเหตุของ ฟองสบู่อสังหา"

อาชีพ Real Estate Agent สร้างบน สมมุติฐานของคนที่ "ราคาบ้านจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และใครๆจึงนิยมลงทุนในบ้าน เพราะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุด(จริงหรือ)" ..แต่เราได้พิสูจน์กันไปแล้วว่า "มันไม่จริงเลย" ปัจจุบันราคาบ้านยัง แย่อยู่ ..แต่คุณคิดไหมครับว่า ข้อดีของ Real Estate Agent ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม คือ การเป็น เหมือน"หลักประกันให้กับราคาบ้าน" เพราะหากไม่มี Real Estate Agent แล้ว วิกฤตรอบนี้ อาจทำให้ราคาของสินทรัพย์หายไปยิ่งกว่านี้อีก เพราะ คนขาดความมั่นใจใน "แนวคิดการลงทุน"

แต่กลับเป็นว่า การที่มี คนทำอาชีพนี้มากมาย ทำให้พื้นฐาน ของอาชีพ คือ ต้องรักษาสถานะและแนวคิดของ "การลงทุนในบ้านและที่ดินต่อไป" มิเช่นนั้น Real Estate Agent จะกลายเป็น กลุ่มใหญ่ที่ตกงาน ..แต่ถ้ามาดูจริงๆ คนที่เป็น Real Estate Agent มักเป็นคนที่มีรายได้สูง เรียกได้ว่า "แต่ละคนรวย นั่นเอง" ดังนั้น เมื่อราคา Real Estate ตกมากๆ เขาเหล่านั้นเองแหละที่เป็นคน ช้อนซื้อเพื่อเก็งกำไร และนี่ก็เปรียบเสมือน ทฤษฎีของ Invisible Hand หรือ มือที่มองไม่เห็น มารองรับ "ราคาบ้านเอาไว้"

ดังนั้น ในระยะยาว ที่หลายๆคนกลัวว่า ราคาบ้านจะลงต่อ ไปเรื่อยๆ ไม่น่าจะเป็นความคิดที่ ถูกต้องนัก ..เพราะคนเหล่านี้ เนื่องจากมีฐานะการเงินที่ ค่อนข้างแข็งแกร่ง ทำให้เขาสามารถจะถือ Real Estate ที่เขาลงทุนได้เป็นเวลานาน ..จุดนี้เองทำให้ผมมองว่า Cycle Downturn ของ Real Estate ในประเทศอเมริกา ได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว

--ซึ่งจากรายงานเศรษฐกิจของอเมริกา ก็เริ่มบ่งชี้ ตัวเลขการ Foreclosure ของอเมริกาที่เริ่มลดลงเรื่อยๆ...อย่างใน "บ้านเรา" ที่มี Real Estate Agent ก็เห็นจะมีแต่ พัทยา กับ ที่ท่องเที่ยวรองรับต่างชาติ และส่วนใหญ่ Real Estate Agent ในไทย ก็มีต่างชาติเป็นเจ้าของ ..ผมมองว่า ในอนาคต ธุรกิจ Real Estate Agent นับเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้ 7-11 ทีเดียว (การพัฒนาคุณภาพบ้านที่มีมาตรฐาน เป็นการวางรากฐานของอุตสาหกรรรม "ที่อยู่อาศัย และ การแข่งขันกันปล่อยกู้ของสถาบันการเงิน" ชี้ให้เห็นว่า "ตลาดซื้อขาย Real Estste ในบ้านเราต้องเกิดขึ้นในไม่ช้านี้..อย่างแน่นอน)เราแค่ดู ประเทศพัฒนาเป็นแบบอย่าง มันก็เหมือนเห็นอนาคตล่วงหน้า ..ใครจับได้ ทำได้ก่อน ผมว่า "รวย"!!

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ