แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทำไมคุณถึงรู้สึกว่า"งานประจำ"ที่คุณทำ มันเป็นงานที่กระจอกและน่าเบื่อเอามากๆ


ผมว่า ประเด็นนี้มัน อยู่ที่คำตอบ ถ้าคุณตอบว่า "ใช่" ผมว่าความสามารถของคุณ มันเหนือกว่า "ตำแหน่งงานที่คุณทำ" แต่ปัญหามันอยู่ที่ คนตัดสินในการเลื่อนตำแหน่งไม่ใช่คุณ แต่กลายเป็นหัวหน้าของคุณ (ซึ่งแน่นอนคุณมองว่า คุณเก่งกว่า ใช่มะ!!)..นี่แหละปัญหาใหญ่ "ผมว่าอย่างแรก คุณไม่สามารถตัดสิน หรือเลื่อนตำแหน่งให้ตัวเองได้" คุณต้องระวังแนวคิดและคำพูดของคุณให้ดี (ทำไมล่ะ)..

คุณลองสมมุติว่า คุณเป็นหัวหน้า แล้วคุณจะคิดอย่างไร กับลูกน้องที่เก่งกว่างานที่ทำ....จริงๆแล้ว ถ้าคุณมองให้กว้าง คุณจะเห็นได้ว่า เพื่อนๆคุณ ในที่ทำงาน เขาก็ล้วนแต่เก่งกว่างานที่ทำทั้งนั้น.. (อ้าว!! อย่างนี้คุณจะเลือกใคร ให้เลื่อนตำแหน่งล่ะ) --สมมุติมีสองคนที่เก่งเท่ากัน (คนนึงทำงานหนักมาก)ส่วนอีกคน (ทำไม่ค่อยหนัก เพราะมองว่า งานที่ตัวเองทำมันไร้สาระ)

เมื่อเวลาผ่านไป คนที่ทำไม่ค่อยหนักกลับโง่ลงเรื่อยๆ ในขณะที่อีกคนที่ไม่เกี่ยงงาน กลับได้รับงานที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งประสบการณ์เพิ่มขึ้น ---ในที่สุด "หัวหน้าก็เลือก คนที่ไม่เกี่ยงงาน ให้เลื่อนตำแหน่ง ขึ้น "..จนที่สุด ก็เลื่อนไปสู่ตำแหน่งที่เหมาะกับความสามารถนั่นเอง --ทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องเล่าของ (เวลา และความอดทน)

คนรุ่นใหม่ คุ้นเคยกับ Internet และ "ความเร็ว" (ถ้าเข้า Web ไหน load ช้า ก็จะ คลิ๊ก เปลี่ยนหน้าอื่นทันที) ..สิ่งเหล่านี้ ผมมองว่า มันหล่อหลอมให้เป็น "พฤติกรรมการทำงาน ที่ทำงานไม่อดทน(ไม่อึด)" ดังนั้น จุดนี้ถ้าเราเข้าใจ ว่าคนส่วนใหญ่หรือ คู่แข่งของคุณ เป็นพนักงานที่ "(ไม่อึด)หยิบโหย่ง ทำอะไร ไม่ได้นาน" โอกาสที่คุณจะสำเร็จ และ (เข้าตา)หัวหน้า ..คุณก็ต้องเป็นคนที่มีความอดทน(คนอึด!!)

ความอดทนมันเป็นสิ่งที่ยากในปัจจุบัน ..ด้วยเหตุนี้ "หัวใจของความสำเร็จในหน้าที่การงานในยุคนี้ จึงไม่ใช่ความเก่ง แต่มันคือ ความอดทนนั่นเอง" (แปลกไหมครับ)..ดังนั้น เมื่อทุกคนวิ่งหาความเก่งและฉลาด แต่เขากลับไมรุ่ง --คนส่วนน้อยผู้วิ่งเข้าหาความอดทนจึงจะกลายเป็นคนที่รุ่งนั่นเอง..ไม่เชื่อคุณลองดู!!ผมทำนายว่า ในอนาคตผู้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในองค์กรต่างๆ กลับเป็นคนที่ "มีความอดทนสูง"อีก 10ปี เรามาดูกัน..

"ยุคอึด !! ... หุ หุ หุ "

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยค่ะ นอกจะคุณจะต้องเก่ง มีมนุษยสัมพันธ์ดีเป็นเยี่ยมแล้ว ต้องมีความอดทน อึด ไม่เกี่ยงงานด้วยค่ะ ถึงจะรุ่ง

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ อ่านแล้วช่วยได้มากเลย

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ