แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เส้นทางสู่เงินเดือนหลักแสน หลักล้าน ที่คนส่วนใหญ่ไปไม่ถึง


เส้นทางสู่เงินเดือนหลักแสน สำหรับบางคนเป็นเรื่องไม่ยาก แต่สำหรับ "เด็กที่เพิ่งเข้างานที่ Start หมื่นกว่าบาท คุณคิดอย่างไร" ..ตั้งแต่ยุค .com เป็นต้นมา โลกเราจมดิ่งลงสู่การทำธุรกิจแบบลดต้นทุน เริ่มตั้งแต่ประเทศพัฒนาอย่างอเมริกาที่ ย้ายเอางานของประเทศตัวเองไปให้ "จีนกับอินเดียทำ" ผลที่ตามมาก็คือ การขาดสมดุลในส่วนของ Demand & Supply ในส่วนของตลาดแรงงาน

ถ้าเรามองให้ดี จะเห็นได้ว่า การลดต้นทุน รวมทั้งการ Outsource เป็นการลด Supply ของตำแหน่งงาน ระดับล่าง โดยเฉพาะ Blue Collar(ผู้ใช้แรงงาน) จุดนี้ส่งผลต่อ สองจุดคือ
1. เมื่อ Supply ของงานลด แต่ความต้องการทำงานไม่ลดตาม จึงส่งผลให้สามารถ กดค่าแรงของพนักงานระดับล่างได้
2. การ outsource และลดคนงาน ส่งผลให้ Profit ของบริษัทที่ดีขึ้น "จุดนี้ทำให้ผู้บริหาร ระดับสูงได้รับประโยชน์เต็มๆ"ทำให้มีการเพิ่มทั้ง ค่าจ้างและ Bonus

เคยมีนักวิชาการหลายคน พยายามออกมาโจมตี "ความแตกต่างอย่างสุดขั้ว ระหว่าง พนักงานธรรมดา กับผู้บริหารระดับสูง" แต่แน่นอนมันไม่เป็นผล เพราะ บริษัทเมื่อกำไรเพิ่มเขาก็ไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อน ในส่วนของ CEO เอง การลดต้นทุนอย่าง Aggressive รวมทั้งการดำเนิน Strategy ที่เสี่ยง กลายเป็นเรื่องปกติของ Corporate America เพราะ CEO จะถูกวัดค่าจากผลกำไรเท่านั้น ดังนั้น การลดต้นทุนดังที่กล่าวมาจึงเรียกได้ว่าเป็นทางเดียวที่ต่อลมหายใจให้กับธุรกิจในตลอดสิบปีที่ผ่านมา

"ผลของการ Outsource และ ลดต้นทุนอย่างสุดขั้ว" ส่งผลให้หลายๆกิจการ ต้องปิดตัวโรงงานในอเมริกา หันไปจ้างเมืองจีนผลิตแทน

กลับมาที่คำถามว่า "เราจะเดินสู่เส้นทางเงินเดือนแสนได้อย่างไร" คำตอบก็คือ เราต้องก้าวไปสู้ตำแหน่งบริหารนั่นเอง --การที่จะเป็นผู้บริหาร ทำได้สองวิธี ก็คือ

อย่างแรก คือ การเลือกทำงานในองค์กรเล็ก(ที่มีโอกาสเติบโต)แทนองค์กรใหญ่ ..เพราะองค์กรใหญ่มึคนเก่งมาก เท่ากับว่า ความเก่งของคุณ จะยากที่จะได้มีโอกาสแสดงฝีมือ ..และถ้ามองให้ดีแล้ว ธุรกิจที่ใหญ่ในปัจจุบันกำลังเข้าสู่ขาลงเนื่องจาก Cost เพิ่มขึ้นทุกทาง (อย่างเงินเดือนผู้บริหารที่สูง ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง ของ Cost ที่ค้ำคอ กิจการใหญ่ ที่ไม่สามารถลดลงได้)
อย่างที่สอง คือ การเลือกทำงานใน ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต (ไม่ใช่เลือกธุรกิจที่โตอยู่แล้ว) "พูดง่ายๆคือ"-- ต้องเลือกเข้าทำธุรกิจในช่วง Business Life Cycle ของ Beginning และ Growth เท่านั้น

.."ใช่แล้วครับ" งานที่จะนำท่านไปสุ่ความรุ่งโรจน์คือ การทำงานที่เล็กๆ แต่มีโอกาสโตสูง เช่น ธุรกิจ Online หรือ บริการทางการเงินใหม่ๆ --เพราะเมืื่อ Gen Y ซึ่งใช้ Internet เป็นสื่อหลักในการดำเนินชีวิต ก้าวมาสู่ตำแหน่งผู้บริหารและผู้นำองค์กร --เมื่อนั้น ตลาดก็จะโน้มเอนไป สนองตอบ Gen Y อย่างที่เป็นในยุค (.com Boom)ของอเมริกา "และสร้าง Young Rich เหมือนที่เกิดในอเมริกาเช่นกัน"

ดังนั้น การเข้าจับโอกาสเติบโตขององค์กรเล็ก จึงเป็น โอกาสที่จะทำให้(คุณ) เป็นผู้บริหารเงินเดือนเป็นแสนเป็นล้านในอนาคตได้-- "จะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ การมุ่งที่เส้นทางที่จะได้เงินแสนในปัจจุบันจึงเป็น ทางที่ยากจะไปถึง ..แต่ในมุมกลับกัน หากคุณเลือกเดินอีกเส้นทาง อย่างที่กล่าวมาคือ องค์กรเล็กและในธุรกิจที่ยังไม่โตในปัจจุบัน กลับกลายเป็น ทางที่สร้างโอกาสให้คุณมีเงินเดือนเป็นแสนหรือเป็นล้านได้"

ผมจำเรื่องเล่าของ คุณตาของผม คือ (คุณ วีระ รมยะรูป) ที่ก้าวออกจากแบงค์ชาติ มาร่วมงานกับ ธนาคารเล็กๆอย่างธนาคารกรุงเทพ(ที่ในวันนั้น เพิ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ท่าน้ำสุรวงค์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น) "ทางเล็กๆที่คุณวีระเลือกในวันนั้น ทำให้คุณวีระก้าวขึ้นมาเป็น หนึ่งในตำนานผู้ร่วมบุกเบิกธนาคารกรุงเทพและผู้บริหารที่เป็นตราสัญลักษณ์ของธนาคารที่ยิ่งใหญ่นี้ตลอดกาล...(นับเป็นทางที่คนส่วนใหญ่ คาดไม่ถึงจริงๆ)"

1 ความคิดเห็น:

  1. อีกแนวทางที่อยากนำเสนอ ก็คือเข้าไปศึกษางานในองกรค์ขนาดใหญ่ในธุระกิจที่เราสนใจและมีความรู้ เพื่อดูลู่ทางธุระกิจ และ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเราก็เริ่มทำธุระกิจเองจากความรู้ความสามารถที่สะสมมา ในแต่ละธุระกิจ ก็จะเหมือน แก้วที่ข้าในมีลูกแก้วกลมๆ อยู่ข้างใน รายใหญ่ก็คือลูกแก้วใหญ่ แต่อย่าลืมว่าขณะที่ลูกแก้วใหญ่เบียดกันอยู่นั้น ยังมีพื้นที่ว่างสำหรับลูกแก้วขนาดเล็กเสมอค่ะ อยากให้มีเยอะๆด้วยนะค่ะ เพราะว่าหากเราคิดที่จะทำธุระกิจก็หมายถึงเพิ่มงานให้คนมีงานทำด้วยค่ะ ประเทศเราก็จะน่าอยู่อีกเยอะ ลองคิดเล่นๆนะค่ะ เรามีอินเตอร์เน็ตใช้อยากรู้อะไรก็ค้นหาได้ มนุษย์สามารถไปนอกโลกได้ เรามีเงินกินกาแฟ แก้วละหลักร้อยในขณะที่ ยังมีคนไทยอีกหลายคนที่เงิน 20 บาทก็มีค่ากับเค้ามาก และกาแฟเรา 1 แก้วสามารถให้เค้ามีข้าวกินทั้งวัน จึงอยากเชิญชวนท่านผู้รู้และมีโอกาสดีๆในชีวิต หากมีโอกาสที่จะทำอะไรดีๆเพื่อสังคม อย่ารอเลยค่ะ ช่วยตามกำลังค่ะ และเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ